BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
-------
|
Số: 05-NQ/TW
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 11
năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
HỘI
NGHỊ LẦN THỨ TƯ
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII
VỀ MỘT
SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN NHẰM TIẾP TỤC ĐỔI MỚI MÔ
HÌNH TĂNG TRƯỞNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TĂNG TRƯỞNG, NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG, SỨC CẠNH
TRANH CỦA NỀN KINH TẾ
I- TÌNH HÌNH VÀ
NGUYÊN NHÂN
Trong thời gian qua, nhiều chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu
lại nền kinh tế đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện và đạt được kết
quả bước đầu. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; tăng trưởng
kinh tế duy trì ở mức hợp lý. Mô hình tăng trưởng từng bước chuyển đổi theo hướng
kết hợp giữa chiều rộng và chiều sâu; năng suất lao động, năng suất các nhân tố
tổng hợp (TFP) và năng lực cạnh tranh quốc gia được cải thiện. Cơ cấu nền kinh
tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nguồn nhân lực và khoa học - công nghệ có
bước phát triển. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được cải thiện, quan tâm đầu tư.
Cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng
tâm là các tổ chức tín dụng đạt kết quả bước đầu, không để xảy ra tình trạng đổ
vỡ, mất an toàn hệ thống. Nợ xấu và các ngân hàng yếu kém đang từng bước được xử
lý. Quản trị doanh nghiệp nhà nước và quản lý vốn đầu tư nhà nước tại doanh
nghiệp tiếp tục được hoàn thiện. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần
hóa; vốn đầu tư nhà nước tiếp tục được bảo toàn và phát triển. Hiệu quả đầu tư
công từng bước được cải thiện, bước đầu hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải.
Khu vực nông nghiệp cơ bản phát triển
ổn định, phương thức tổ chức sản xuất từng bước được đổi mới; sản xuất công
nghiệp từng bước được phục hồi; giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng khá. Hội
nhập kinh tế quốc tế được chủ động đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả tích cực;
đã hoàn tất việc đàm phán, ký kết một số hiệp định thương mại tự do (FTA),
trong đó có các FTA thế hệ mới như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương
(TPP) và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).
Tuy nhiên, nhìn chung mô hình tăng
trưởng về cơ bản vẫn theo mô hình cũ, chậm được đổi mới; tăng trưởng vẫn chủ yếu
dựa vào tăng vốn đầu tư và số lượng lao động, chưa dựa nhiều vào tăng năng suất
lao động, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới tổ chức, quản lý sản xuất kinh
doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đang có xu hướng
chậm lại, chất lượng tăng trưởng thấp. Phương thức phân bổ nguồn lực xã hội
chưa có sự thay đổi rõ rệt; năng suất lao động và năng suất các nhân tố tổng hợp
còn thấp. Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc, bội chi ngân sách còn lớn,
nợ công tăng nhanh, nợ chính phủ đã vượt trần cho phép, áp lực trả nợ lớn.
Việc thực hiện ba đột phá chiến lược
chưa đạt mục tiêu đề ra. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
chậm được cải thiện; môi trường đầu tư, kinh doanh còn nhiều trở ngại. Việc xây
dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại còn nhiều khó khăn.
Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Cơ cấu lại nền kinh tế triển khai chậm,
thiếu đồng bộ, chưa thật sự gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; chưa gắn kết
chặt chẽ giữa tổng thể với các trọng tâm. Cơ cấu lại đầu tư chưa gắn với cơ cấu
lại tài chính ngân sách nhà nước, bảo đảm an toàn nợ công.
Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn; nợ xấu tiềm ẩn
trong nền kinh tế còn cao, an toàn hệ thống còn nhiều bất
cập; thiếu cơ chế xử lý dứt điểm, triệt để các tổ chức tín dụng yếu kém và nợ xấu.
Đổi mới, sắp xếp lại và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chưa đạt yêu cầu, tỉ
lệ vốn được cổ phần hóa thấp; quản trị doanh nghiệp nhà nước còn nhiều yếu kém.
Cơ cấu lại nông nghiệp chưa thực sự gắn
với xây dựng nông thôn mới; sản xuất nông nghiệp vẫn chủ yếu theo mô hình kinh
tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, phân tán; liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ
còn nhiều bất cập; sự tham gia và đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông
thôn còn hạn chế. Cơ cấu lại các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chưa thực
chất, hiệu quả thấp.
Cơ chế, chính sách điều phối phát triển
vùng chưa đủ mạnh. Sự phát triển giữa các địa phương trong vùng và giữa các
vùng còn thiếu tính liên kết, bị giới hạn bởi địa giới hành chính; chưa phát
huy được các lợi thế cạnh tranh của từng địa phương và của toàn vùng; một số
vùng kinh tế trọng điểm chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, chưa phát huy được
vai trò đầu tàu, trở thành trung tâm kết nối cho phát triển kinh tế vùng.
Những yếu kém, hạn chế nêu trên có
nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Nhận
thức và tầm nhìn của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng về đổi
mới mô hình tăng trưởng chưa đầy đủ, có nơi còn bị ảnh hưởng bởi lợi ích cục bộ
và tư duy nhiệm kỳ. Việc tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới mô
hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế ở các cấp, các ngành và địa phương còn
thụ động, chậm trễ. Đột phá về thể chế, nhất là thể chế thị
trường các yếu tố sản xuất để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả nguồn lực
phát triển còn bất cập. Đổi mới, hoàn thiện thể chế bên trong và hội nhập với
bên ngoài chưa được tiến hành đồng bộ; hội nhập quốc tế chưa gắn kết chặt chẽ với yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững
của tăng trưởng kinh tế.
II- QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG
1- Quan điểm, định
hướng đổi mới
- Đổi mới mô hình tăng trưởng là để
nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền
kinh tế, phát triển nhanh và bền vững toàn diện về cả kinh tế, xã hội và môi
trường. Không thúc đẩy tăng trưởng bằng mọi giá, gây tác động xấu đến ổn định
kinh tế vĩ mô, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tiến bộ, công bằng xã hội, giữ gìn
môi trường sinh thái.
- Đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng
chú trọng và ngày càng dựa nhiều hơn vào các nhân tố thúc đẩy tăng năng suất lao
động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là phát huy tinh thần yêu nước,
lòng tự hào, tự tôn dân tộc, trí sáng tạo của con người Việt Nam và thành tựu
khoa học - công nghệ của nhân loại, mọi tiềm năng, lợi thế của các ngành, lĩnh
vực, các địa phương và cả nước.
Tùy theo tình hình thực tế của từng
ngành, lĩnh vực và địa phương mà kết hợp hợp lý giữa tăng trưởng theo chiều rộng
và chiều sâu, trong đó lấy tăng trưởng theo chiều sâu là hướng chủ đạo. Chuyển dần từ tăng chủ yếu dựa vào đầu tư và xuất khẩu sang
tăng trưởng dựa đồng thời vào cả đầu tư, xuất khẩu và thị trường trong nước.
Chuyển dần từ dựa vào gia tăng số lượng các yếu tố đầu vào của sản xuất sang dựa
vào tăng năng suất, chất lượng lao động, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới
sáng tạo. Khai thác và phát huy tối đa nội lực kết hợp với thu hút và sử dụng
hiệu quả ngoại lực.
- Đổi mới mô hình tăng trưởng gắn kết
chặt chẽ với thực hiện ba đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế với trọng
tâm ưu tiên là: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế; cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thuận lợi cho
khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học -
công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng dụng
nhân tài. Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; cơ cấu lại đầu
tư công; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín
dụng; cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công; cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp
công.
- Đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng
cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế
là nhiệm vụ cơ bản, trọng yếu, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện mục
tiêu phát triển nhanh và bền vững đất nước trong giai đoạn hiện nay. Các cấp ủy
đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương phải kiên trì, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Toàn hệ thống chính trị và
toàn dân, nhất là đội ngũ trí thức, các doanh nhân, doanh nghiệp cần chủ động,
sáng tạo, tích cực tham gia và có nhiều đóng góp to lớn trong việc thực hiện
nhiệm vụ này.
2- Một số mục
tiêu cụ thể
- Tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô; kiểm soát lạm phát bình quân dưới
5%/năm; giảm dần tỉ lệ bội chi ngân sách nhà nước, đến năm 2020 xuống dưới 4%
GDP, đến năm 2030 xuống khoảng 3% GDP.
- Quy mô nợ công hằng năm giai đoạn
2016 - 2020 không quá 65% GDP, nợ chính phủ không quá 55% GDP và nợ nước ngoài
của quốc gia không quá 50% GDP. Đến năm 2030, nợ công
không quá 60% GDP, nợ chính phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia
không quá 45% GDP.
- Giai đoạn 2016 - 2020, hằng năm có
khoảng 30 - 35% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo.
Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân hằng năm cao hơn 5,5%; tốc độ tăng
năng suất nội ngành đóng góp hơn 60% vào tăng năng suất
lao động năm 2020.
- Đến năm 2020, tỉ trọng lao động có
chứng chỉ đào tạo tăng lên khoảng 25%; tỉ trọng lao động nông nghiệp giảm xuống
dưới 40%.
- Năng suất các nhân tố tổng hợp
(TFP) đóng góp vào tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 30 - 35%;
thu hẹp khoảng cách năng lực cạnh tranh quốc gia với các nước ASEAN 4.
III- MỘT SỐ CHỦ
TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN
1- Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô
Tiếp tục ổn định và củng cố nền tảng
kinh tế vĩ mô vững chắc; kiểm soát tốt lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn của nền
kinh tế; cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước và nợ công theo hướng bảo đảm an toàn, bền vững; xử lý có hiệu quả nợ xấu của nền kinh tế
gắn với cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng
yếu kém.
2- Tiếp tục thực
hiện ba đột phá chiến lược
2.1- Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là:
- Hoàn thiện thể chế về cổ phần hóa,
định giá doanh nghiệp nhà nước; thể chế về tài sản và quyền về tài sản (bao gồm
quyền sở hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt và hưởng lợi từ tài sản); thể chế
về thị trường các yếu tố sản xuất, bảo đảm để thị trường đóng vai trò chủ yếu
trong huy động và phân bổ hiệu quả nguồn lực; thực hiện phân bổ nguồn lực theo
nguyên tắc thị trường vào những ngành, lĩnh vực và vùng có hiệu quả cao, có tác
động lan tỏa. Khắc phục tư tưởng bao cấp, xin - cho, ỷ lại
của các cấp, ngành, địa phương và trong xã hội.
- Phát triển thị trường tài chính một
cách cân bằng hơn giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn; giữa thị trường vốn
cổ phiếu và trái phiếu; giữa trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp;
giữa dịch vụ tín dụng và các dịch vụ ngân hàng phi tín dụng;
quan tâm phát triển thị trường vốn đầu tư mạo hiểm và tín dụng tiêu dùng.
- Hoàn thiện thể chế quản lý đầu tư công, bảo đảm hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó ưu tiên
đổi mới cách thức thẩm định, đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư theo mức độ hiệu
quả kinh tế dự tính của dự án. Có chính sách thu hút mạnh mẽ các nguồn lực
trong xã hội để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh, tạo niềm tin để doanh
nghiệp, người dân, kiều bào ta ở nước ngoài đầu tư vốn phát triển sản xuất,
kinh doanh.
- Khuyến khích và tạo thuận lợi, hỗ
trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, phát triển doanh nghiệp. Thu hút có chọn lọc
các dự án đầu tư nước ngoài, tăng cường kết nối và phát huy tác động lan tỏa với
các khu vực kinh tế trong nước.
- Hoàn thiện luật pháp liên quan về đất
đai để khuyến khích và tạo điều kiện tích tụ đất nông nghiệp; phát triển mạnh
thị trường quyền sử dụng đất, bao gồm cả thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp,
nhất là đối với đất nông nghiệp.
- Tiếp tục hoàn thiện luật pháp về
lao động và thị trường lao động; tạo thuận lợi cho việc dịch chuyển lao động ở
trong nước.
- Hoàn thiện chính sách, luật pháp,
nâng cao năng lực thực thi pháp luật về môi trường; khắc phục cơ bản tình trạng
ô nhiễm môi trường, đặc biệt quan tâm các khu vực trọng điểm; giám sát các vấn
đề ô nhiễm xuyên biên giới; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu, xây dựng thể chế vượt
trội cho những địa phương, vùng kinh tế động lực, khu hành chính - kinh tế đặc biệt để thực hiện tốt vai trò đầu tàu, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội.
2.2- Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư theo
hình thức đối tác công - tư, bảo đảm tính công khai, minh bạch; có cơ chế giám
sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư đối với từng dự
án. Tập trung vốn đầu tư công và các nguồn vốn đầu tư khác để thực hiện một số
dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm và tại các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.
Sớm triển khai xây dựng một số khu hành chính - kinh tế đặc biệt; ưu tiên phát
triển một số đô thị thông minh.
2.3- Chú trọng phát triển nguồn
nhân lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo theo đúng tinh thần của
Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI để nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng. Thực hiện tốt cơ chế,
chính sách, pháp luật về phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ;
coi trọng đào tạo đại học và trên đại học, cao đẳng và dạy nghề theo chuẩn khu
vực và quốc tế. Tạo chuyển biến nhanh và rõ nét trong phát triển nguồn nhân lực,
nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế; nâng cao năng lực, trình độ quản lý nhà nước và quản
trị doanh nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho các trường đại học,
cao đẳng và dạy nghề công lập; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo
nghề.
3- Ưu tiên phát triển và chuyển
giao khoa học - công nghệ, nhất là khoa học - công nghệ hiện đại, coi đây là yếu
tố trọng yếu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế
- Nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ
và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp
tham gia nghiên cứu, phát triển và chuyển giao khoa học - công nghệ. Thực hiện
cơ chế đối ứng hợp tác công - tư để doanh nghiệp khai thác
có hiệu quả các dự án đổi mới công nghệ, sáng tạo, nghiên cứu và phát triển.
- Tiếp tục phát triển mạnh các khu
công nghiệp, khu công nghệ cao; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Xây dựng
và thực hiện chính sách nhập khẩu công nghệ.
- Xây dựng, vận hành có hiệu quả hệ
thống cơ sở dữ liệu và thực hành tốt nhất về năng suất lao động để theo dõi
tình hình thực hiện và phân tích, đánh giá, dự báo.
4- Đẩy mạnh cơ cấu
lại tổng thể các ngành, lĩnh vực kinh tế trên phạm vi cả nước và từng địa
phương, doanh nghiệp với tầm nhìn dài hạn, có lộ trình cụ thể; gắn kết chặt chẽ
giữa cơ cấu lại tổng thể nền kinh tế với cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực trọng
tâm
4.1- Về
cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại doanh
nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Xác định cụ thể
phạm vi, ngành nghề đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cơ
cấu lại danh mục vốn đầu tư nhà nước trong các ngành, nghề theo quy định.
- Tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa,
thoái vốn đầu tư của Nhà nước một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường;
tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát
vốn, tài sản nhà nước; có cơ chế kiểm soát phù hợp nguồn vốn mua bán, sáp nhập
doanh nghiệp; các doanh nghiệp cổ phần hóa phải niêm yết trong thời hạn một năm
kể từ ngày phát hành cổ phiếu lần đầu; thu hút nhà đầu tư chiến lược có năng lực,
giảm tỉ lệ sở hữu nhà nước xuống mức đủ để thay đổi quản trị doanh nghiệp một
cách thực chất.
- Xây dựng Đề án thành lập cơ quan
chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước trình Bộ
Chính trị xem xét, quyết định; sớm xóa bỏ chức năng đại diện sở hữu của các bộ,
ủy ban nhân dân đối với vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp; đổi mới quản
trị doanh nghiệp nhà nước theo nguyên tắc thị trường và phù hợp với thông lệ quốc
tế.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế kiểm
tra, giám sát chặt chẽ; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, các
dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo
nguyên tắc và cơ chế thị trường; xem xét, thực hiện biện pháp phá sản doanh
nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường quản lý, giám sát chặt
chẽ việc vay nợ và sử dụng vốn vay của các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty
nhà nước, nhất là vay nợ nước ngoài; hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho
các khoản vay mới.
4.2- Về
cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng tâm là các tổ
chức tín dụng
- Tiếp tục lành mạnh hóa tình hình
tài chính, nâng cao năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng theo quy định của
pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế. Từng bước xử lý và xóa bỏ tình trạng
đầu tư chéo, sở hữu chéo trong các tổ chức tín dụng có liên quan; đẩy mạnh
thoái vốn ngoài ngành của các ngân hàng thương mại.
- Ban hành các quy định hỗ trợ xử lý
nợ xấu và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; giao thẩm quyền và nâng cao năng lực
của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) trong mua bán nợ theo
giá thị trường gắn với xử lý tài sản thế chấp, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính
đáng của chủ nợ; đồng thời, bố trí nguồn lực phù hợp để xử lý nhanh và dứt điểm
nợ xấu trong nền kinh tế.
- Tăng cường
công tác thanh tra, giám sát, quản trị rủi ro các tổ chức tín dụng. Tiếp tục cơ
cấu lại các tổ chức tín dụng; xử lý căn bản và triệt để nợ xấu và các tổ chức
tín dụng yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc
thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an
toàn hệ thống.
4.3- Tiếp tục cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống quy
chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế-kỹ thuật, đơn giá xây dựng, suất đầu tư của
các ngành kinh tế. Thực hiện cơ cấu lại đầu tư công gắn với cơ cấu lại tài
chính, ngân sách nhà nước và nợ công; thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung
hạn gắn với kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch vay, trả nợ công.
- Công khai, minh bạch thông tin và
tăng cường giám sát đối với đầu tư công. Triển khai quyết liệt các biện pháp
phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà
nước. Tập trung tháo gỡ vấn đề chi ngân sách, nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài. Xác định rõ trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức đối với hiệu quả kinh tế của các dự án đầu
tư.
4.4- Đổi mới, cơ cấu lại khu vực sự nghiệp công lập
- Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ
đầy đủ về tài chính, tổ chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị sự nghiệp
công lập; tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý, điều chỉnh giá các loại dịch vụ
công theo cơ chế thị trường; chuyển từ cơ chế cấp phát sang đặt hàng, từ hỗ trợ
cho các đơn vị cung cấp sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng
thụ hưởng, bảo đảm quyền bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập. Khuyến
khích doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia phát triển, cung cấp dịch
vụ công; phát triển thị trường dịch vụ công có sự quản lý, điều tiết phù hợp của
Nhà nước.
- Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự
nghiệp công lập, thực hiện hạch toán như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập có đủ điều kiện, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ
điều kiện, trừ các bệnh viện, trường học; giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập
hoạt động kém hiệu quả; không để cổ phần hóa thành tư nhân hóa và xã hội hóa
thành thương mại hóa dịch vụ công.
4.5- Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
- Nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng
khoa học - công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất, hướng tới
nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường;
chuyển mạnh từ sản xuất lấy số lượng làm mục tiêu sang sản xuất nâng cao chất
lượng, hiệu quả, có giá trị gia tăng cao, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu,
nước biển dâng để lựa chọn phát triển các sản phẩm phát huy lợi thế so sánh của
từng địa phương, từng vùng và cả nước.
- Tiếp tục đổi mới và phát triển các
hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới,
hiệu quả đã được kiểm chứng; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất,
chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ ở
cả trong nước và ngoài nước; chuyển mạnh từ sản xuất theo hộ gia đình riêng lẻ
sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn; có cơ chế,
chính sách khuyến khích, thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực
nông nghiệp, nông thôn.
- Phát triển mạnh công nghiệp chế biến
sâu, chế biến tinh nông, lâm, thủy sản; phát triển công nghiệp và dịch vụ ở
nông thôn, góp phần tạo việc làm và chuyển đổi cơ cấu lao động nông nghiệp,
nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
- Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây
dựng thương hiệu nông sản Việt Nam; có chính sách phù hợp để phát triển và tiêu
thụ đối với các nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, có lợi thế quốc gia, lợi thế địa
phương và các đặc sản vùng, miền.
- Tiếp tục đầu tư phát triển, hiện đại
hóa kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; tăng cường năng lực phòng, chống,
giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác sử dụng có hiệu quả,
bền vững nguồn nước xuyên quốc gia; bảo vệ môi trường sinh thái.
4.6- Cơ cấu lại một cách thực chất các ngành công nghiệp
- Xây dựng và thực hiện chính sách
công nghiệp quốc gia, tạo khuôn khổ chính sách đồng bộ, trọng tâm, đột phá hướng
vào tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.
- Tập trung vào những ngành công nghiệp
nền tảng, có lợi thế cạnh tranh và có ý nghĩa chiến lược đối với tăng trưởng
nhanh, bền vững; lựa chọn sản phẩm chủ yếu của ngành công
nghiệp chủ lực để ưu tiên phát triển, cơ cấu lại; phát triển công nghiệp chế biến,
chế tạo, tăng mạnh năng suất nội bộ ngành, tăng hàm lượng công nghệ và tỉ trọng
giá trị nội địa trong sản phẩm.
- Chú trọng phát triển công nghiệp sản
xuất linh kiện, cụm linh kiện, thúc đẩy một số mặt hàng tham gia sâu, có hiệu
quả vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị, phân phối toàn cầu.
4.7- Thực hiện cơ cấu lại và phát triển
nhanh các ngành dịch vụ, duy trì tốc độ tăng trưởng các ngành dịch vụ cao hơn tốc
độ tăng trưởng GDP
- Tập trung phát triển một số ngành dịch
vụ tiềm năng, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao như tài chính, ngân hàng,
hàng hải, logistics, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, hàng không, dịch vụ thương mại;
dịch vụ giáo dục, đào tạo; dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe; các loại dịch vụ kiểm
toán, tư vấn, pháp lý...
- Thực hiện có hiệu quả chương trình
phát triển du lịch quốc gia, tạo chuyển biến mạnh để đến năm 2020 du lịch cơ bản
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
5- Phát triển mạnh
khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam cả về số lượng, chất lượng, thực sự là một động
lực quan trọng trong phát triển kinh tế.
- Thúc đẩy hình thành và phát triển
các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có công nghệ hiện đại để
làm nòng cốt, mũi nhọn phát triển kinh tế, cùng với sự phát triển của các doanh
nghiệp vừa và nhỏ trong nước, nâng cao sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước
ngoài.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp
phát triển mạnh khu vực doanh nghiệp chính thức có đăng ký, giảm dần và thu hẹp
quy mô kinh doanh phi chính thức.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, giảm cơ bản gánh nặng chi phí đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp
nhỏ và vừa; đổi mới cách thức quản lý và thái độ làm việc của cán bộ, công chức
theo hướng hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp; công khai, minh bạch, tăng cường kỷ
luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm các
tiêu cực, nhũng nhiễu.
6- Đổi mới cách
thức thực hiện liên kết, phối hợp giữa các địa phương trong phát triển kinh tế
vùng; thực hiện có hiệu quả quá trình đô thị hóa
- Hoàn thiện và nâng cao chất lượng,
hiệu lực thực thi các quy hoạch phát triển kinh tế vùng; nâng cao năng lực các
Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các
quy hoạch phát triển vùng và chỉ đạo, giám sát liên kết, phối hợp phát triển
kinh tế giữa các địa phương trong vùng.
- Nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh chức
năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương và hình thành thể chế điều phối phát triển kinh tế theo vùng. Các địa phương trong vùng phối
hợp xây dựng các đề án, thỏa thuận phối hợp, liên kết phát triển kinh tế - xã hội;
phối hợp ban hành và thực hiện chính sách thu hút đầu tư, xúc tiến đầu tư, ưu
tiên các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh.
- Thực hiện có hiệu quả quá trình đô
thị hóa trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; kiểm soát chặt chẽ quá
trình phát triển đô thị, hoàn thiện mô hình phát triển
kinh tế đô thị, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và phương thức quản lý của
chính quyền đô thị. Rà soát, hoàn thiện quy hoạch tổng thể
đô thị quốc gia với tầm nhìn đến năm 2050.
7- Đổi mới mô
hình tăng trưởng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh
- Chính sách quốc phòng, an ninh phải
tạo thuận lợi và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; đồng
thời, phát triển kinh tế phải góp phần gia tăng tiềm lực quốc phòng, an ninh.
Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh
tiên tiến, hiện đại. Các dự án phát triển kinh tế, xã hội trong các khu vực
phòng thủ, tuyến biên giới và vị trí chiến lược phải bảo đảm yêu cầu về quốc
phòng, an ninh. Hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù đối với doanh nghiệp quốc
phòng, an ninh.
- Ưu tiên phát triển mạnh các ngành
kinh tế biển, gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống
nhân dân vùng biển, đảo. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển
các ngành khai thác, chế biến dầu khí; cảng biển, đóng và sửa chữa tàu biển, vận
tải biển; khai thác và chế biến hải sản, các dịch vụ hậu cần nghề cá; du lịch
biển, đảo. Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ sản xuất và đời sống
vùng biển, đảo. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người dân định cư
lâu dài trên các đảo.
8- Đổi mới phương
thức, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước
- Đổi mới phương thức quản lý nhà nước
về kinh tế theo hướng xây dựng nhà nước quản lý và phục vụ; đồng thời, tăng cường
khả năng điều tiết, giám sát, kiểm tra và thanh tra theo mức độ rủi ro và tuân
thủ pháp luật của đối tượng quản lý; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, thực hiện điện tử hóa nghiệp vụ quản lý nhà nước và xã hội hóa việc xây dựng
các dữ liệu thông tin quản lý nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện tinh giản biên
chế gắn với cải cách tiền lương; đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức tổ chức
tuyển dụng, sử dụng, trả lương, đánh giá, đề bạt cán bộ; thực hiện bổ nhiệm, đề
bạt cán bộ chủ yếu dựa trên thành tích, kết quả công việc; tăng cường trách nhiệm
giải trình của người đứng đầu đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý và
kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của đơn vị.
- Tăng cường năng lực các cơ quan chức
năng quản lý và giám sát thị trường. Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, liêm
chính, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương của các cơ
quan nhà nước và người đứng đầu.
IV- TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1- Các
ban đảng Trung ương, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng
ủy trực thuộc Trung ương tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết; xác định nhiệm
vụ, chủ trương, các giải pháp phù hợp, cụ thể thực hiện
ngay trong phạm vi tổ chức, cơ quan, đơn vị, ngành và địa phương.
2- Đảng
đoàn Quốc hội chỉ đạo bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, ưu tiên
các dự án luật trực tiếp hỗ trợ đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền
kinh tế; tăng cường giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng
Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền
kinh tế.
3- Ban
cán sự đảng Chính phủ, ban cán sự đảng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực
thuộc Chính phủ, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương:
- Xây dựng kế hoạch hành động với lộ
trình và phân công cụ thể trách nhiệm cho các tổ chức, đơn vị thực hiện phù hợp
với mục tiêu, yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa phương
và đơn vị.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện một số
nhiệm vụ cấp bách và trọng tâm sau:
+ Đẩy mạnh cơ cấu lại đầu tư công; khắc
phục tình trạng đầu tư dàn trải, tham nhũng, lãng phí, nợ đọng xây dựng cơ bản.
+ Cơ cấu lại ngân sách nhà nước
và quản lý nợ công theo hướng bảo đảm an toàn, bền vững; thực
hành triệt để tiết kiệm chi tiêu trong khả năng của nền kinh tế, chỉ vay trong khả năng trả nợ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính -
ngân sách nhà nước.
+ Xử lý có hiệu quả các tổ chức tín dụng
yếu kém, tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu của nền
kinh tế một cách căn bản và triệt để; từng bước xử lý và
xóa bỏ tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo; đẩy mạnh thoái
vốn ngoài ngành của các ngân hàng thương mại.
+ Đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn đầu
tư nhà nước một cách minh bạch, thực chất, thận trọng theo cơ chế thị trường;
kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ không thể
phục hồi.
+ Đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại và
giao quyền tự chủ đầy đủ cho các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập.
+ Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi
mới sáng tạo; hỗ trợ và phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp cả về số lượng và chất
lượng.
+ Tập trung, tích tụ ruộng đất, cơ cấu
lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, phù hợp với thực tế
biến đổi khí hậu.
4- Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch tham gia
và giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết.
5- Ban
Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan thông tin, báo chí tổ chức
tuyên truyền sâu, rộng và liên tục về Nghị quyết, kết quả thực hiện, những cách
làm sáng tạo, điển hình tốt; phê bình những cá nhân, tổ chức chần chừ, thiếu
tích cực, thụ động hoặc thực hiện không đạt kết quả như yêu cầu, nhiệm vụ đề
ra.
6- Ban
Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, các ban cán
sự đảng, đảng ủy trực thuộc Trung ương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
triển khai thực hiện Nghị quyết; định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng,
đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc
Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp
Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên
Ban Chấp hành Trung ương,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|