BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
|
Số:
04/NQ-TW
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 08 năm 2006
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG,
CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ
Trong những năm qua, nhất là từ
sau Hội nghị Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, Đảng và Nhà nước ta đã tăng cường
công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và đã đạt được một số kết
quả nhất định, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị
và trật tự, an toàn xã hội. Nhiều cán bộ, đảng viên giữ vững phẩm chất đạo đức
cách mạng, đi đầu trong cuộc đấu tranh này. Nhiều vụ án tham nhũng, trong đó có
những vụ án lớn, phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng đã được phát hiện, xử lý.
Tuy nhiên, cuộc đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, lãng phí còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, hiệu quả thấp. Tham
nhũng, lãng phí vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực
với phạm vi rộng, tính chất phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt, làm giảm
sút lòng tin của nhân dân, là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của
Đảng và chế độ ta.
Nguyên nhân chủ yếu của những
thiếu sót, khuyết điểm trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí là:
- Cơ chế, chính sách, pháp luật
chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, còn nhiều sơ hở, nhưng chậm được sửa đổi, bổ
sung.
- Tổ chức và hoạt động của hệ thống
chính trị nói chung, của bộ máy nhà nước nói riêng, còn nhiều khuyết điểm, chất
lượng và hiệu quả chưa cao; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một số cơ quan,
tổ chức chưa được xác định rõ ràng, cụ thể, còn trùng lặp hoặc bị phân tán.
- Nhiều tổ chức đảng, chính quyền,
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tính
nghiêm trọng, sự nguy hại của tệ tham nhũng, lãng phí, nên lãnh đạo không chặt
chẽ, thiếu kiểm tra, đôn đốc, thậm chí còn nể nang, né tránh, dung túng, bao
che cho tham nhũng, lãng phí; chưa thực sự dựa vào dân và chưa phát huy được sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.
- Công tác cán bộ nói chung và
việc quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức nói riêng còn yếu kém. Một
bộ phận không nhỏ đảng viên, cán bộ, công chức suy thoái về tư tưởng chính trị,
phẩm chất đạo đức, lối sống. Không ít cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các
ngành, kể cả cán bộ lãnh đạo cao cấp, còn thiếu gương mẫu trong việc giữ gìn phẩm
chất đạo đức; chưa đi đầu trong cuộc sống đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí
và thực hành tiết kiệm.
Phòng, chống tham nhũng, lãng
phí là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của
Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Trong những năm tới, phải đẩy mạnh toàn diện và
kiên quyết cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
I. MỤC TIÊU,
QUAN ĐIỂM, PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ:
1. Mục tiêu:
Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi
tham nhũng, lãng phí; tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị,
phát triển kinh tế - xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân; xây dựng Đảng, Nhà
nước trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính.
2. Quan điểm:
- Đảng lãnh đạo chặt chẽ công
tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và của toàn dân; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng,
tổ chức hành chính, kinh tế, hình sự.
- Phòng, chống tham nhũng, lãng phí phải phục vụ nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội, củng cố hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng,
chính quyền trong sạch, vững mạnh.
- Vừa tích cực, chủ động phòng
ngừa vừa kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, trong đó phòng ngừa là chính. Gắn
phòng, chống tham nhũng lãng phí với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy dân chủ,
thực hành tiết kiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, chống quan liêu.
- Phòng, chống tham nhũng, lãng
phí là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài; phải tiến hành kiên quyết, kiên trì,
liên tục với những bước đi vững chắc, tích cực và có trọng tâm, trọng điểm.
- Kế thừa truyền thống tốt đẹp của
dân tộc, chú trọng tổng kết thực tiễn và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của
nước ngoài.
II. CHỦ
TRƯƠNG, GIẢI PHÁP:
1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức và
nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Tiến hành cuộc vận dộng "Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" về cần, kiệm, liêm, chính,
chí công, vô tư, tạo nên phong trào tự tu dưỡng, rèn luyện, đẩy lùi sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tệ tham nhũng, lãng phí trong
Đảng, trong xã hội. Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, phải nêu gương về đạo đức,
lối sống và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng, chống
tham nhũng, lãng phí. Đưa nội dung Luật phòng, chống tham nhũng và Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí vào chương trình giáo dục. Mở chuyên mục tuyên
truyền, giáo dục về vấn đề này trên các báo, đài.
Bảo vệ, biểu dương, khen thưởng
tập thể, cá nhân có thành tích đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.
2. Nâng cao tính tiên phong, gương mẫu
của tổ chức đảng và đảng viên, tăng cường vai trò của chi bộ trong quản lý,
giáo dục đảng viên.
Các tổ chức đảng và đảng viên,
cán bộ, công chức phải đề cao tinh thần tự tôn, tự hào về dân tộc, về truyền thống
cách mạng của Đảng, từ đó tự tu dưỡng bản thân, đi đầu trong phòng, chống tham
nhũng, lãng phí.
Chi bộ đảng phải nắm chắc việc
thực hiện nhiệm vụ và quan hệ xã hội của đảng viên trong chi bộ, giáo dục, nhắc
nhở và kịp thời kiểm tra, xử lý những trường hợp có dấu hiệu vi phạm, không được
dung túng, bao che tham nhũng, lãng phí.
Trường hợp có hành vi tham
nhũng, lãng phí cần được xử lý thì cấp ủy đảng phải tạo điều kiện thuận lợi cho
cơ quan chức năng thực thi pháp luật, đồng thời lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn
thành nhiệm vụ chính trị; thực hiện nghiêm túc kết luận xử lý gắn với củng cố nội
bộ.
Nâng cao tính chiến đấu, thực hiện
dân chủ, công khai trong tự phê bình và phê bình theo phương châm "trên
trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau".
Công khai kết quả tự phê bình,
kiểm điểm. Trong sinh hoạt đảng và nhận xét, đánh giá đảng viên hàng năm phải
có nội dung về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Tổ chức đảng phải lãnh đạo các tổ
chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp làm tốt vai trò giám sát. Hàng
năm, cán bộ chủ chốt cấp xã phải trực tiếp tự phê bình và phê bình tại hội nghị
đại diện nhân dân do Mặt trận Tổ quốc tổ chức. Xây dựng và thực hiện cơ chế chất
vấn trong sinh hoạt đảng.
3. Tiếp tục hoàn thiện công tác cán bộ
phục vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
- Sửa đổi, bổ sung các quy định
về công tác cán bộ, bảo đảm công khai, dân chủ.
Chấn chỉnh công tác thi tuyển,
tiếp nhận cán bộ, công chức; chú trọng thanh tra, xử lý tham nhũng trong thi
tuyển; bổ sung quy định về việc những người có quan hệ gia đình không được cùng
làm một số công việc dễ xảy ra tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc, mở rộng dần diện
chuyển đổi vị trí công tác trong hệ thống chính trị.
Thí điểm tiến tới mở rộng thi
tuyển công khai một số chức danh cán bộ quản lý cấp phòng, cấp vụ, nhất là người
đứng đầu bệnh viện, trường học, cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp của Nhà nước.
Cán bộ, công chức dự kiến được bổ nhiệm, đề bạt phải trình bày chương trình
hành động trước khi ghi phiếu tín nhiệm. Kiên quyết không sử dụng, đề bạt, bổ
nhiệm, giới thiệu tái cử những người tham nhũng, lãng phí hoặc bao che, tiếp
tay cho tham nhũng, lãng phí. Xem xét, xử lý trách nhiệm người giới thiệu, người
bổ nhiệm, đề bạt cán bộ đã bao che hành vi tham nhũng, lãng phí của người được
bổ nhiệm, đề bạt.
Sửa đổi, bổ sung quy định về bổ
nhiệm, phân cấp quan lý cán bộ theo hướng tăng quyền hạn cho người đứng đầu cơ
quan, tổ chức gắn với trách nhiệm cá nhân trong việc lựa chọn, bổ nhiệm, khen
thưởng, kỷ luật cấp phó và cán bộ cấp dưới trực tiếp trên cơ sở thảo luận dân chủ
trong tập thể lãnh đạo. Nghiên cứu cơ chế thủ trưởng cơ quan hành chính cấp
trên bổ nhiệm thủ trưởng cơ quan hành chính cấp dưới.
Thực hiện nghiêm quy định về xử
lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng, lãng phí
nghiêm trọng, về miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho từ chức, tạm đình chỉ chức vụ người
có dấu hiệu tham nhũng để thanh tra, kiểm tra, điều tra. Khuyến khích việc chủ
động từ chức vì lý do trách nhiệm.
- Tiếp tục cải cách chế độ tiền
lương:
Đẩy nhanh hơn tiến độ thưc hiện
Đề án cải cách chế độ tiền lương, xây dựng lộ trình cải cách tiền lương trong
những năm tới theo hướng tăng thu nhập cao hơn cho cán bộ, công chức. Giao quyền
tự chủ về tài chính, biên chế và giao khoán kinh phí hoạt động cho các cơ quan,
đơn vị hành chính, sự nghiệp có đủ điều kiện. Xây dựng cơ chế tiền lương riêng
cho công chức hành chính.
Các đơn vị làm nhiệm vụ cung ứng
dịch vụ công cộng được chủ động nâng cao thu nhập chính đáng cho đội ngũ công
chức, viên chức trên cơ sở bảo đảm cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho mọi công
dân và công khai thu các khoản phí tương xứng với chất lượng dịch vụ được người
thụ hưởng chấp nhận.
Tăng lương hoặc tăng mức phụ cấp
ưu đãi nghề nghiệp và cải thiện điều kiện làm việc cho các ngành kiểm tra,
thanh tra, kiểm toán, công an, kiểm sát, tòa án và một số ngành dễ phát sinh
tham nhũng; đồng thời, tăng cường chế độ trách nhiệm và xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm.
Tiếp tục thí điểm và tiến tới thực
hiện cơ chế trả lương và các khoản thu nhập khác của cán bộ, công chức qua tài
khoản mở tại ngân hàng, kho bạc, trước hết là ở những nơi có điều kiện. Khuyến
khích cán bộ, công chức chuyển các khoản tiền tích lũy vào tài khoản.
- Bảo đảm minh bạch tài sản, thu
nhập của đảng viên, cán bộ, công chức:
Thực hiện nghiêm việc kê khai
tài sản và xác minh bản kê khai theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.
Trong Đảng, xây dựng và thực hiện cơ chế đảng viên là cán bộ, công chức thuộc
diện kê khai tài sản theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, phải công
khai trong chi bộ bản kê khai, là cấp ủy viên thì còn phải công khai trong cấp ủy;
phải giải trình nguồn gốc tài sản của mình theo yêu cầu của tổ chức đảng có thầm
quyền; trường hợp không giải trình được một cách minh bạch, hợp lý thì bị xem
xét kỷ luật về Đảng, chính quyền, đoàn thể. Tiến tới tất cả đảng viên là cán bộ,
công chức đều phải kê khai tài sản, công bố trong chi bộ, cấp ủy và giải trình
nguồn gốc khi có yêu cầu.
- Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng
xử nhằm bảo đảm sự liêm chính của đảng viên, cán bộ, công chức:
Rà soát, sửa đổi và bổ sung Quy
định những điều đảng viên không được làm; công bố công khai để nhân dân giám
sát.
Các bộ, ngành khẩn trương ban
hành quy tắc ứng xử theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, tập trung
vào các nội dung sau:
+ Thực hiện nghiêm Quy định cấm
sử dụng công quỹ làm quà tặng, chiêu đãi, tiếp khách không đúng quy định. Xây dựng
quy định cụ thể những trường hợp được tặng quà và nhận quà; có cơ chế khuyến
khích việc từ chối nhận quà tặng và tự giác nộp lại cho cơ quan có thẩm quyền.
+ Quy tắc quan hệ giữa người thực
hiện công vụ với công dân, tổ chức, doanh nghiệp là đối tượng quản lý; giữa người
lãnh đạo, quản lý với cán bộ cấp dưới; giữa cán bộ, công chức của cơ quan cấp
trên với cán bộ, công chức của cơ quan cấp dưới; nghĩa vụ công chức phải khước
từ các ưu ái dành cho bản thân và gia đình.
+ Quy tắc ứng xử trong việc cưới,
việc tang, mừng nhà mới, ngành sinh, về bằng cấp, học hàm, học vị, danh hiệu
thi đua, khen thưởng.
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử phù hợp với đặc thù của mình, xây dựng nền
nếp văn hóa trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
4. Bảo đảm công khai, minh bạch trong
hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị:
Thực hiện nghiêm các quy định về
công khai, minh bạch; bổ sung quy định bảo đảm minh bạch quá trình ra quyết định,
bao gồm cả chính sách, văn bản quy phạm pháp luật và quyết định giải quyết một
vụ việc cụ thể của cơ quan nhà nước các cấp.
Xem xét, sửa đổi các danh mục bí
mật nhà nước nhằm mở rộng công khai. Hoàn thiện, công khai hóa và thực hiện
đúng các chế độ, định mức, tiêu chuẩn sử dụng lao động, ngân sách và tài sản
công. Nghiên cứu ban hành Luật Bảo đảm quyền được thông tin của công dân.
5. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính
sách về quản lý kinh tế, xã hội:
Tổ chức thực hiện tốt các cơ chế,
chính sách đã có về quản lý kinh tế, xã hội, cải cách hành chính; tiếp tục
nghiên cứu, bổ sung một số chủ trương mới nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý, phòng
ngừa tham nhũng, lãng phí.
- Thực hiện nghiêm các quy định
về quản lý và sử dụng đất đai, công sở.
Chấn chỉnh, bảo đảm công khai,
minh bạch trong quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai, công sở. Nghiêm cấm tùy
tiện sửa đổi quy hoạch. Rà soát, đánh giá hiệu quả sử dụng đất, công sở; khắc
phục ngay tình trạng quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng dự án chậm trễ,
kéo dài. Đất và công sở được sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả phải bị
thu hồi để chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc bán đấu giá.
Đối với quỹ đất dành cho các dự
án kinh doanh hạ tầng đô thị, trung tâm thương mại, nhà ở, các cơ sở dịch vụ có
vị trí kinh doanh thuận lợi, nhất thiết phải thực hiện cơ chế đấu thầu công
khai quyền sử dụng đất.
Hoàn thiện hệ thống chính sách,
pháp luật, tài chính về đất đai, đăng ký bất động sản.
- Chấn chỉnh công tác quản lý đầu
tư xây dựng cơ bản và hoạt động mua sắm công.
Các cấp ủy đảng lãnh đạo thực hiện
nghiêm túc Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng.
Thực hiện công khai, minh bạch
trong quyết định, chủ trương đầu tư. Nghiêm túc thực hiện quy định về đầu tư
xây dựng từ ngân sách nhà nước. Ngăn chặn tình trạng người quyết định đầu tư,
chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu cùng một cơ quan, đơn vị. Bố trí cán bộ
có năng lực, phẩm chất làm nhiệm vụ quản lý dự án. Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra trong đầu tư, xây dựng từ ngân sách nhà nước.
Khắc phục tiêu cực trong hoạt động
mua sắm công, bảo đảm công khai, minh bạch, kể cả việc công khai hóa các khoản
hoa hồng từ mua sắm. Thực hiện thí điểm mô hình mua sắm công tập trung, nhất là
đối với các loại hàng hóa có nhu cầu sử dụng nhiều và có giá trị lớn.
- Chấn chỉnh công tác thu, chi
ngân sách.
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống
các định mức, tiêu chuẩn, chế độ chỉ tiêu ngân sách, trang bị tài sản, phương
tiện đi lại, thiết bị làm việc.
Khẩn trương ban hành Luật về quản
lý thuế nhằm áp dụng rộng rãi cơ chế cá nhân, tổ chức phải tự kê khai, tự tính,
tự nộp thuể bằng chuyển khoản qua ngân hàng, kho bạc. Thực hiện công khai, dân
chủ, công bằng trong việc ấn định mức thuế từ cơ sở nhằm chống tham nhũng và thất
thu thuế.
Thực hiện cơ chế thanh toán qua
ngân hàng, kho bạc đối với việc mua sắm công và các khoản thu của hải quan, thu
thuế doanh nghiệp; các khoản thu, chi ngân sách được thực hiện qua hệ thống
thanh toán điện tử của kho bạc nhà nước.
- Tiếp tục cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước; tăng cường quản lý vốn, tài sản nhà nước và nhân sự tại doanh
nghiệp.
Đẩy mạnh tiến độ cổ phẩn hóa
doanh nghiệp nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 Nghị quyết Trung
ương 9 (khóa IX) và Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Kiểm soát chặt chẽ quá trình
cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; ngăn chặn kịp thời tiêu cực, sai trái trong
định giá, đấu giá tài sản của doanh nghiệp, xác định tỉ lệ giá trị tài sản của
Nhà nước trong giá trị tài sản doanh nghiệp cổ phần; công khai hóa việc mua -
bán cổ phần của doanh nghiệp được chuyển đổi.
Xây dựng và thực hiện cơ chế
giám sát tài chính, phát huy quyền giám sát của người lao động trong các doanh
nghiệp.
Tăng cường chế độ công khai,
minh bạch, nghĩa vụ giải trình; thực hiện chế độ kiểm toán bắt buộc đối với các
doanh nghiệp có vốn nhà nước. Xử lý nghiêm những người được giao quản lý các
doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện các giao dịch kinh doanh với doanh nghiệp
thuộc sở hữu của người thân.
6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử hành vi tham
nhũng:
Tập trung kiểm tra, thanh tra,
kiểm toán một số lĩnh vực trọng điểm, như: Đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất
đai, thu - chi ngân sách, quản lý tài sản công và hệ thống ngân hàng thương mại.
Thành lập các đoàn công tác liên ngành giữa ủy ban kiểm tra của Đảng với thanh
tra, kiểm toán, công an, kiểm sát để phối hợp xử lý các vụ tham nhũng, lãng phí
nghiêm trọng. Công khai kết quả xử lý của các đoàn công tác này.
Chỉ đạo kiện toàn cơ quan thanh
tra, điều tra thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống
tham nhũng, lãng phí nói chung, trong lực lượng vũ trang nói riêng.
Nghiên cứu tổ chức các cơ quan
phòng, chống tham nhũng theo hướng bảo đảm sự độc lập cần thiết với các cơ quan
quản lý nhà nước theo cấp lãnh thổ và sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của
Trung ương. Tăng cường cán bộ cho các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra,
kiểm sát, tòa án và kiểm tra của Đảng, đồng thời kiểm soát hoạt động của các cơ
quan này.
Thanh tra Chính phủ và các cơ
quan thanh tra cấp tỉnh, huyện tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra công
vụ. Nghiên cứu kết hợp tổ chức và hoạt động kiểm tra của Đảng với các cơ quan
thanh tra.
Đổi mới công tác kiểm tra, giám
sát của tổ chức đảng và cơ quan nhà nước cấp trên đối với tổ chức đảng và cơ
quan nhà nước cấp dưới, nhất là việc kiểm tra, giám sát hoạt động của người đứng
đầu và các chức danh chủ chốt.
Tố cáo tham nhũng, lãng phí phải
được tiếp nhận một cách thuận tiện và xử lý kịp thời. Có cơ chế bảo vệ và chính
sách khen thưởng về vật chất và tinh thần cho người tố cáo tham nhũng, lãng
phí.
Người có hành vi tham nhũng phải
xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh về trách nhiệm chính trị, hành chính hoặc
hình sự, bất kể người đó là ai và ở cương vị nào. Những đảng viên có dấu hiệu
tham nhũng, lãng phí, uy tín giám sút, dù cơ quan chức năng chưa kết luận được,
cấp ủy vẫn phải xem xét, cân nhắc bố trí công việc khác cho phù hợp.
Chú trọng thu hồi tài sản tham
nhũng. Áp dụng chính sách khoan hồng đối với những người phạm tội nhưng có thái
độ thành khẩn, đã bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả kinh tế, hợp tác
tốt với cơ quan chức năng. Nghiên cứu sửa đổi pháp luật hình sự theo hướng
khoan hồng hơn đối với những người đưa hoặc người nhận hối lộ nhưng đã tự giác
khai báo và nộp lại tài sản trước khi bị phát hiện. Trừng trị nghiêm khắc những
đối tượng tham nhũng có tổ chức, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Nhanh chóng bổ sung vào Bộ Luật
Hình sự các hành vi tham nhũng mới được quy định tại Luật Phòng, chống tham
nhũng; chú trọng tới các chế tài phạt tiền nhằm tăng khả năng thu hồi tài sản
tham nhũng.
Khi phát hiện đảng viên thuộc diện
cấp ủy quản lý có dấu hiệu tham nhũng thì các cơ quan chức năng thực hiện các
biện pháp xử lý theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm trước pháp luật và tổ chức đảng
vể quyết định của mình, đồng thời phải kịp thời báo cho cấp ủy đảng quản lý cán
bộ đó biết.
7. Thực hiện tốt công tác truyền thống
về phòng, chống tham nhũng, lãng phí:
Đề cao vai trò, trách nhiệm của
báo chí trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; khắc phục tình trạng thông tin
một chiều, mang tính kích động, gây hoang mang hoặc quy kết về tội danh, mức án
trước khi xét xử. Bảo vệ, khen thưởng, động viên những người làm báo tích cực,
dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, lãng phĩ; xử lý nghiêm việc đưa tin sai sự
thật, vu cáo, bịa đặt gây hậu quả xấu.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng và các cơ quan chức năng phải chủ động cung cấp kịp thời, đúng
pháp luật cho công chúng những thông tin có liên quan đến tham nhũng, lãng phí.
8. Xây dựng các cơ quan, đơn vị chuyên
trách về phòng, chống tham nhũng:
Ban chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng được ủy quyền tạm đình chỉ chức vụ từ thứ trưởng, chủ tịch hội
đồng nhân dân, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở xuống; kịp
thời kiến nghị với Bộ Chính trị, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ các chức
vụ từ Bộ trưởng và tương đương trở lên, đáp ứng yêu cầu thanh tra, điều tra, xử
lý khi có vi phạm về tham nhũng. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất về
chính sách, trực tiếp chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống
tham nhũng, chỉ đạo xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng.
Sớm kiện toàn các đơn vị chuyên
trách chống tham nhũng do Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và Viện
trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao trực tiếp chỉ đạo. Tăng cường cán bộ có bản
lĩnh, năng lực, tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ
các đơn vị này.
Việc tổ chức bộ phận chỉ đạo thực
hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng ở các cấp, các ngành thực hiện theo quy định
của Chính phủ.
9. Tăng cường giám sát của nhân dân và
cơ quan dân cử:
Hằng năm, Quốc hội và hội đồng
nhân dân các cấp nghe báo cáo và thảo luận, chất vấn về công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí.
Tăng cường công tác giám sát của
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức quần chúng; chú trọng kiểm tra, thanh tra, giám
sát việc sử sụng các quỹ từ thiện, nhân đạo.
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao hiệu quả thanh tra
nhân dân, khắc phục bệnh hình thức.
10. Hợp tác quốc tế về phòng, chống
tham nhũng:
Chủ động tham gia các chương
trình, sáng kiến, diễn đàn quốc tế về phòng, chống tham nhũng phù hợp với điều
kiện Việt Nam. Thực hiện các cam kết quốc tế về phòng, chống tham nhũng, chú trọng
tới các cam kết về xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các đảng đoàn, ban cán sự đảng,
đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy quán triệt Nghị quyết
này trong đảng viên, cán bộ, công chức; xây dựng chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết một cách cụ thể, thiết thực và phù hợp; tạo bước chuyển biến tích cực,
mạnh mẽ trong nhận thức và hành động phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng
Chính phủ chỉ đạo xây dựng chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
lãng phí.
Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban
Kiểm tra Trung ương phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng
trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành các quy định về quản lý cán bộ, đảng
viên, công chức, Quy chế tự phê bình và phê bình, Quy định xử lý đảng viên vi
phạm, Quy chế chất vấn trong Đảng; Quy chế giám sát trong Đảng và Quy chế nhân
dân giám sát tổ chức đảng và đảng viên.
Ban chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng hướng dẫn thực hiện, chủ trì phối hợp với các ban của Đảng
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc kịp thời báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thứ tình hình
thực hiện Nghị quyết.
Đảng đoàn Quốc hội, Đảng đoàn Uỷ
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên chỉ đạo thực
hiện tốt công tác giám sát, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia
phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Cuối năm 2008, Bộ Chính trị chỉ
đạo sơ kết việc thực hiện Nghị quyết này, báo cáo kết quả tại Hội nghị Ban Chấp
hành Trung ương, thúc đẩy việc thực hiện trong những năm tiếp theo.
Nghị quyết này phổ biến đến chi
bộ./.
|
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
Nông Đức Mạnh
|