Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 03/2010/NQ-HĐND về dạy tiếng Êđê trong trường Tiểu học và Trung học cơ sở giai đoạn 2010 - 2015 do tỉnh Đắk Lắk ban hành

Số hiệu 03/2010/NQ-HĐND
Ngày ban hành 09/07/2010
Ngày có hiệu lực 19/07/2010
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Niê Thuật
Lĩnh vực Giáo dục

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/2010/NQ-HĐND

Buôn Ma Thuột, ngày 09 tháng 07 năm 2010

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC DẠY TIẾNG ÊĐÊ TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ, GIAI ĐOẠN 2010 - 2015

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
KHÓA VII - KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Giáo dục được Quốc hội nước Cộng hòa xã chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 14/6/2005;

Căn cứ Quyết định 53/CP ngày 22/02/1980 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) về chủ trương đối với chữ viết của các dân tộc thiểu số;

Căn cứ Thông tư số 01/BGD-ĐT ngày 03/02/1997 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn việc dạy học tiếng nói và chữ viết dân tộc thiểu số;

Xét Tờ trình số 52/TTr-UBND, ngày 10/6/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đề nghị ban hành Nghị quyết dạy tiếng Êđê trong trường Tiểu học và Trung học cơ sở giai đoạn 2010-2015; Báo cáo thẩm tra số 23/BC-HĐND ngày 05/7/2010 của Ban VHXH của HĐND tỉnh và ý kiến của các vị Đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1: Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành, thông qua Nghị quyết về dạy tiếng Êđê trong trường Tiểu học và Trung học cơ sở giai đoạn 2010 - 2015, với những nội dung cụ thể như sau:

1. Mục tiêu:

a. Mục tiêu tổng quát.

Phát triển quy mô dạy tiếng Êđê trong nhà trường một cách phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân và học sinh dân tộc Êđê.

Phấn đấu đến năm 2015, đảm bảo các trường Tiểu học thuộc vùng đồng bào dân tộc Êđê đều triển khai dạy học tiếng Êđê.

Năm học 2010 - 2011, đưa chương trình dạy tiếng Êđê lớp 6, 7, 8 vào giảng dạy tất cả các trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện, thị xã, thành phố Buôn Ma Thuột.

Đổi mới công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý chỉ đạo dạy tiếng dân tộc có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, hiểu biết tiếng, chữ và văn hóa dân tộc Êđê.

Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Êđê đủ về số lượng, đạt chuẩn, sử dụng hợp lí nhằm đảm bảo sự phát triển dạy học tiếng Êđê trong giai đoạn mới.

Tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng đủ phòng học, đảm bảo cấp tiểu học được học 2 buổi/ngày ở các trường thuộc vùng dân tộc thiểu số để có điều kiện mở rộng quy mô dạy học tiếng Êđê.

Ưu tiên đầu tư kinh phí cho việc nghiên cứu, biên soạn giáo trình, sách tham khảo, xây dựng thiết kế mẫu về đồ dùng dạy học nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy học tiếng Êđê.

b. Mục tiêu cụ thể.

- Mỗi năm học phát triển thêm 04 trường Tiểu học, 20 lớp và 500 học sinh. Đến năm 2015, đối với cấp Tiểu học có 100 trường, 584 lớp, khoảng 15.000 học sinh. Đối với cấp trung học cơ sở (trường Phổ thông dân tộc nội trú) có 15 trường, 60 lớp và khoảng 2.000 học sinh.

- Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Êđê. Giảm tỉ lệ xếp loại yếu dưới 5% đối với tiểu học, dưới 10% đối với cấp trung; học cơ sở (Phổ thông dân tộc nội trú) vào năm 2015.

- Tập trung bồi dưỡng và đào tạo giáo viên dạy tiếng Êđê.

+ Bồi dưỡng giáo viên: Mỗi năm học (02 tháng trong hè) mở một lớp bồi dưỡng khoảng 70 giáo viên, đến năm 2015 số giáo viên bồi dưỡng tiếng Êđê 300 giáo viên.

+ Đào tạo giáo viên: Từ năm 2010 - 2015 đào tạo 02 lớp khoảng 80 giáo viên, hệ đào tạo giáo viên tiểu học 12 + 2 + 06 tháng, đào tạo 02 lớp khoảng 70 giáo viên hệ Cao đẳng sư phạm Ngữ văn 12 + 3 + 06 tháng.

- Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo dạy tiếng Êđê.

+ Phân công cán bộ phụ trách dạy học tiếng dân tộc ở Sở Giáo dục và Đào tạo.

+ Phân công cán bộ theo dõi chuyên môn tiếng Êđê ở trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và giảng dạy cho sinh viên được học tiếng dân tộc.

[...]