Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị định 31-VP/NgĐ năm 1959 về biện pháp tạm thời cho các xí nghiệp quốc doanh vay trong định mức tiêu chuẩn vốn lưu động do Tổng giám đồc Ngân hàng Quốc gia ban hành

Số hiệu 31-VP/NgĐ
Ngày ban hành 26/02/1959
Ngày có hiệu lực 26/02/1959
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Ngân hàng quốc gia
Người ký Lê Viết Lượng
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Tiền tệ - Ngân hàng

NGÂN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM
*******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******

Số: 31-VP/NgĐ

Hà Nội ngày 26 tháng 02 năm 1959

 

NGHỊ ĐỊNH

BAN HÀNH BIỆN PHÁP TẠM THỜI CHO CÁC XÍ NGHIỆP QUỐC DOANH VAY TRONG ĐỊNH MỨC TIÊU CHUẨN VỐN LƯU ĐỘNG

TỔNG GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

Chiếu Sắc lệnh số 15/SL ngày 06-05-1951 thiết lập Ngân hàng quốc gia Việt Nam;
Thi hành Quyết định số 130-TTg ngày 4 tháng 4 năm 1957 của Thủ tướng Chính phủ  về việc thi hành từng bước chế độ hạch toán kinh tế để tăng cường công việc quản lý kinh doanh của xí nghiệp quốc doanh, giao cho Ngân hàng phải xây dựng các chế độ cho vay ngắn hạn đối với các ngành kinh tế quốc dân;
Thi hành Nghị định số 144-TTg ngày 19 tháng 4 năm 1957 của Thủ tướng Chính phủ  về việc tập trung thanh toán không dùng tiền mặt giữa các xí nghiệp quốc doanh, hợp tác xã, cơ quan Nhà nước và đơn vị bộ đội;
 Căn cứ Quyết định số 054-TTg ngày 19 tháng 2 năm 1959 của Thủ tướng Chính phủ  về nguyên tắc cấp vốn lưu động đối với các xí nghiệp  quốc doan công nghiệp, lâm nghiệp, nông nghiệp, giao thông và bưu điện, và đồng ý cho Ngân hàng quốc gia Việt Nam ban hành biện pháp tạm thời cho vay trong định mức lưu động đối với các xí nghiệp quốc doanh;

NGHỊ ĐỊNH:

Điều 1. – Nay ban hành biện pháp tạm thời cho vay trong định mức vốn lưu động đối với các xí nghiệp quốc doanh.

Điều 2. - Biện pháp này được áp dụng từ ngày ban hành.

Điều 3. – Các ông Chánh văn phòng, Giám đốc Cục, Vụ, ở Ngân hàng Trung ương và ông Trưởng Chi nhánh Ngân hàng toàn quốc chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

 

 

TỔNG GIÁM ĐỐC
NGÂN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM




Lê Viết Lượng

 

BIỆN PHÁP TẠM THỜI

CHO VAY ĐỐI VỚI CÁC XÍ NGHIỆP QUỐC DOANH TRONG ĐỊNH MỨC TIỂU CHUẨN VỐN LƯU ĐỘNG

Để thi hành Quyết định số 054-TTg ngày 19 tháng 02 năm 1959 của Thủ tướng Chính phủ về những nguyên tắc cấp vốn lưu động cho những xí nghiệp quốc doanh và về việc Ngân hàng quốc gia cho vay vốn trong định mức vốn lưu động của các xí nghiệp quốc doanh, Ngân hàng quốc gia quy định những biện pháp tạm thời cho vay các xí nghiệp quốc doanh trong định mức tiêu chuẩn vốn lưu động.

Biện pháp này bao gồm:

1. Mục đích cho vay.

2. Những nguyên tắc cơ bản và quy định chung.

3. Cách cho vay.

4. Cách thu hồi nợ.

5. Lợi suất cho vay.

6. Thủ tục giấy tờ.

a) Ngân hàng quốc gia cho các xí nghiệp quốc doanh vay trong định mức vốn lưu động để giúp xí nghiệp thanh toán kịp thời với những người cung cấp vật tư và nhằm giúp đỡ xí nghiệp giải quyết những khó khăn về vốn nảy ra trong quá trình thực hiện kế hoạch Nhà nước, củng cố chế độ hạch toán kinh tế.

b) Lối cho vay trong định mức sẽ tiết kiệm vốn cho Nhà nước, tăng tốc độ luân chuyển vốn và tạo ra những điều kiện cần thiết để Ngân hàng quốc gia có những quan hệ tín dụng thường xuyên với xí nghiệp không những trong lĩnh vực lưu thông mà trong tất cả giai đoạn tuần hoàn phương tiện vật chất và tiền tệ.

c) Ngân hàng quốc gia thông qua việc phục vụ xí nghiệp bằng công tác cho vay, công tác thanh toán và quản lý tiền mặt có thể cùng các cơ quan lãnh đạo xí nghiệp, các cơ quan tài chính  thực hiện việc kiểm soát bằng đồng tiền hoạt động kinh tế của xí nghiệp  nhằm giúp đỡ xí nghiệp hoàn thành tốt kế hoạch Nhà nước về mọi mặt.

a) Ngân hàng quốc gia cho vay trong định mức vốn lưu động theo những nguyên tắc cơ bản của tín dụng ngắn hạn, nghĩa là Ngân hàng quốc gia cho vay theo mục đích nhất định, có nói rõ trong kế hoạch, theo mức thực hiện kế hoạch, đơn vị vay tiền phải hoàn trả lại theo thời hạn nhất định, khoản tiền vay phải được đảm bảo bằng vật tư tương đương.

b) Sau khi tính toán mức vốn lưu động cần thiết cho xí nghiệp. Bộ Tài chính và Bộ chủ quản chỉ cấp cho xí nghiệp, số vốn tối đa là 70% định mức vốn lưu động. Số vốn còn lại của định mức vốn lưu động do Ngân hàng quốc gia cho xí nghiệp vay.

c) Mức vốn lưu động của xí nghiệp bao gồm:

1. Dự trữ vật tư sản xuất:

[...]