Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông tư 206-UB/CQL năm 1961 về việc bảo quản và sử dụng vật liệu xây dựng do Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước ban hành

Số hiệu 206-UB/CQL
Ngày ban hành 28/01/1961
Ngày có hiệu lực 12/02/1961
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước
Người ký Bùi Văn Các
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC
*******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập – Tự do- Hạnh phúc
******

Số: 206-UB/CQL

Hà Nội, ngày 28 tháng 01  năm 1961

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC BẢO QUẢN VÀ SỬ DỤNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG.

Kính gửi:

Các Bộ,
Các Ngành,
Các Ủy ban kế hoạch các khu, thành, tỉnh,
Các Công ty, Công trường.

 

Hiện nay việc bảo quản và sử dụng vật liệu xây dựng trong các kho, lán, bãi, cũng như các công ty, công trường còn nhiều chỗ bất hợp lý, vì vậy đã gây ra nhiều hiện tượng lãng phí vật liệu một cách nghiêm trọng.

Để khắc phục những thiếu xót trên, chúng tôi đã cùng các Bộ, công ty, công trường xây dựng bản chế độ bảo quản và sử dụng vật liệu xây dựng nhằm mục đích tăng cường việc quản lý vật liệu xây dựng trong các kho, lán, bãi cũng như trên các công ty công trường để việc bảo quản và sử dụng nguyên vật liệu được hợp lý.

Nội dung bản điều lệ này gồm ba phần chính:

1. Phần quy tắc chung nói về nguyên tắc bốc dỡ, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vật liệu xây dựng, quy tắc khen thưởng và trừng phạt (trong việc bảo quản và sử dụng vật liệu).

2. Phần điều lệ bảo quản nói về các biện pháp bốc dỡ, vận chuyển, và sắp xếp vật liệu tại kho, lán, bãi.

3. Phần nguyên tắc sử dụng vật liệu nói về nguyên tắc mua sắm vật liệu, sản xuất vật liệu, sử dụng vật liệu tại các công ty, công trường.

Để thực hiện điều lệ được tốt và thuận lợi chúng tôi đề nghị các Cục, Vụ, Phòng kiến thiết cơ bản thuộc các Bộ và Ủy ban kế hoạch các khu, tỉnh, thành phố cùng các công ty, công trường có kế hoạch tổ chức phổ biến mục đích và tầm quan trọng của bản điều lệ cho cán bộ, công nhân viên. Đồng thời có biện pháp hướng dẫn thực hiện cho thích hợp ở từng nơi, từng chỗ, từng loại vật liệu.

Trong quá trình áp dụng điều lệ vào thực tế, mong cán bộ các cấp có kế hoạch kiểm tra thực hiện ở các cơ sở để kịp thời uốn nắn và bổ khuyết. Đồng thời báo cáo về Ủy ban Kế hoạch Nhà nước những kết quả thực hiện và những sáng kiến mới bổ sung vào bản điều lệ bảo quản và tiết kiệm này được toàn diện.

 

 

K.T CHỦ NHIỆM
ỦY BAN KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC
ỦY VIÊN




Bùi Văn Các

 

ĐIỀU LỆ BẢO QUẢN VÀ TIẾT KIỆM VẬT LIỆU XÂY DỰNG

Muốn xây dựng nước nhà về mọi mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, làm cho nước nhà từ một nước nông nghiệp lạc hậu, lên một nước có công nghiệp hiện đại, nông nghiệp hiện đại, văn hóa khoa học tiên tiến thì chúng ta phải xây dựng nhiều công trình kiến thiết cơ bản, bởi vậy, hàng năm Chính phủ đã đầu tư vào kiến thiết cơ bản, trên 50% ngân sách và trong kế hoạch 5 năm sắp tới số vốn kiến thiết cơ bản còn tăng lên nhiều.

Trong công tác kiến thiết cơ bản chi phí về nguyên vật liệu chiếm từ 70% đến 80% vốn kiến thiết cơ bản (ước độ 45% ngân sách của Nhà nước).

Từ trước đến nay các Bộ, các ngành từ trung ương đến địa phương chưa thực chủ ý quản lý vật liệu xây dựng nên đã có nhiều hiện tượng lãng phí nghiêm trọng.

Để khắc phục tình trạng lãng phí nguyên vật liệu xây dựng Nhà nước ban hành chế độ và điều lệ bảo quản và tiết kiệm nguyên vật liệu, để các Bộ và các Ủy ban Kế hoạch địa phương nghiên cứu mà áp dụng vào thực tiễn của mỗi nơi, mỗi việc và mỗi loại vật liệu khác nhau, nhằm đẩy thêm một bước tiết kiệm cho công quỹ Nhà nước.

QUY TẮC CHUNG

A. Quy tắc chung bảo quản vật liệu xây dựng.

I. NHIỆM VỤ THỦ KHO VÀ CÁN BỘ CÓ TRÁCH NHIỆM BẢO QUẢN VẬT LIỆU

Điều 1:- Nhiệm vụ của công tác bảo quản vật liệu xây dựng là phải bảo đảm chất lượng và số lượng vật liệu, không để vật liệu hư hỏng, biến chất, dơ bẩn, thất lạc, mất mát.

Ngoài ra, còn phải giữ gìn những tài liệu kỹ thuật của từng loại vật liệu máy móc nếu có.

Điều 2: - Lúc xác định điều kiện bảo quản, nhất thiết phải xét đến thời gian bảo quản, xét đặc tính của từng loại vật liệu, nhất là những thứ dễ bắt lửa (dầu xăng, diesel, dầu hỏa và thuốc nổ v.v…), mặt khác phải xét đến những điều kiện khách quan (mưa, nắng, nóng, lạnh, trình độ ẩm thấp) mà quyết định vị trí và phương pháp bảo quản.

a) Thời gian bảo quản vật liệu dài chừng nào kỹ thuật bảo quản đối với vật liệu đó càng phải tăng cường chừng ấy.

b) Mỗi loại vật liệu có một đặc tính riêng, bởi vậy muốn bảo quản tốt phải có phương pháp bảo quản thích hợp từng nơi, từng chỗ, từng loại vật liệu những thứ vật liệu quý, phải có những thể thức bảo quản và xuất nhập chu đáo, bởi vậy, phải phân chia ra nhiều loại kho khác nhau. (Kho thép, vật liệu kim khí, thuốc, gỗ xẻ, xăng dầu mỡ, hóa chất, máy móc thiết bị.)

[...]