Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị định 108-CP nămn 1973 về điều lệ hợp tác xã sản xuất muối do Hội đồng Chính phủ ban hành

Số hiệu 108-CP
Ngày ban hành 12/06/1973
Ngày có hiệu lực 27/06/1973
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Hội đồng Chính phủ
Người ký Phạm Văn Đồng
Lĩnh vực Doanh nghiệp

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 108-CP

Hà Nội, ngày 12 tháng 06 năm 1973

 

NGHỊ ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐIỀU LỆ HỢP TÁC XÃ SẢN XUẤT MUỐI

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ

Để đẩy mạnh phát triến nghề muối và tiếp tục củng cố, hoàn thiện quan hệ sản xuất mới ở nông thôn, làm cho các hợp tác xã sản xuất muối phát triển mạnh mẽ, vững chắc, có trình độ kỹ thuật cao, đáp ứng các nhu cầu về muối cho tiêu dùng và sản xuất, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc;
Theo đề nghị của ông Bộ trưởng Bộ Lương thực và thực phẩm và Ủy ban hành chính các tỉnh, thành phố có đồng muối;
Căn cứ nghị quyết của Hội đồng Chính phủ trong phiên họp Thường vụ Hội đồng Chính phủ ngày 9 tháng 3 năm1973.

NGHỊ ĐỊNH

Điều 1: Nay ban hành, kèm theo nghị định này, Điều lệ hợp tác xã sản xuất muối. Điều lệ này áp dụng cho những hợp tác xã chuyên sản xuất muối hoặc lấy việc sản xuất muối là chính.

Điều 2: Đồng chí Bộ trưởng Bộ Lương thực và thực phẩm, và các đồng chí Chủ tịch Ủy ban hành chính các tỉnh, thành phố có sản xuất muối chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra và thực hiện bản điều lệ này.

 

 

T.M. HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
K.T. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG




Lê Thanh Nghị

 

ĐIỀU LỆ

HỢP TÁC XÃ SẢN XUẤT MUỐI

Sau cải cách ruộng đất, cùng với việc cải tạo xã hội chủ nghĩa nông nghiệp, nghề làm muối đã được tổ chức theo con đường hợp tác xã hóa xã hội chủ nghĩa, lao động làm muối đã vào hợp tác xã, tư liệu sản xuất đã hoàn toàn tập thể hóa.

Nhu cầu muối của Nhà nước và nhân dân ngày càng nhiều, hợp tác xã nghề muối là lực lượng sản xuất chủ yếu trong việc đáp ứng các nhu cầu đó.

Để đẩy mạnh phát triển nghề muối, và tiếp tục củng cố, hoàn thiện quan hệ sản xuất mới, làm cho các hợp tác xã sản xuất muối phát triển mạnh mẽ, vững chắc, đáp ứng các nhu cầu về muối cho tiêu dùng và sản xuất, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc.

Điều lệ này là cơ sở pháp lý để xây dựng, củng cố và phát triển hợp tác xã, bảo đảm tính chất của hợp tác xã là một tổ chức kinh tế tập thể xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thật sự quyền làm chủ tập thể và quyền lợi chính đáng của xã viên, đưa ngành công nghiệp muối không ngừng tiến lên.

Chương 1

NGUYÊN TẮC CHUNG

Điều 1: Vị trí và nhiệm vụ của hợp tác xã sản xuất muối

Hợp tác xã sản xuất muối là tổ chức kinh tế tập thể xã hội chủ nghĩa do quần chúng lao động làm muối xây dựng theo nguyên tắc tự nguyện, cùng có lợi và quản lý dân chủ, được Đảng lãnh đạo và Nhà nước giúp đỡ.

Những tư liệu sản xuất của hợp tác xã sản xuất muối đều thuộc quyền sở hữu của tập thể. Trên cơ sở tăng cường giác ngộ tư tưởng xã hội chủ nghĩa và đẩy mạnh cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý, hợp tác xã phải ra sức tổ chức tốt sức lao động và sử dụng tốt tư liệu sản xuất để phát triển sản xuất muối.

Hợp tác xã sản xuất muối hoạt động theo chế độ hạch toán kinh tế và phân phối theo lao động, ai làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm không hưởng.

Nhiệm vụ của hợp tác xã sản xuất muối là không ngừng đẩy mạnh sản xuất, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, tăng tích lũy vốn, xây dựng cơ sở vật chất và kỹ thuật cho hợp tác xã, không ngừng nâng cao mức sống của xã viên, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước.

Chương 2

XÃ VIÊN

Điều 2: Điều kiện vào hợp tác xã

Tất cả những người lao động làm muối, nếu công nhận và tự nguyện chấp hành Điều lệ hợp tác xã, được đại hội xã viên hay đại hội đại biểu xã viên đồng ý, thì được nhận là xã viên.

Khi vào hợp tác xã, xã viên phải góp tư liệu sản xuất dùng vào việc làm muối như ruộng muối, ô nề, thống chạt, xe, thuyền, v.v... và góp cổ phần vào hợp tác xã. Các tư liệu sản xuất của xã viên góp vào hợp tác xã sẽ được trị giá quy thành cổ phần (trừ ruộng muối) và trở thành tài sản chung của hợp tác xã.

[...]