Kết luận 53-KL/TW năm 2012 xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành

Số hiệu 53-KL/TW
Ngày ban hành 24/12/2012
Ngày có hiệu lực 24/12/2012
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Ban Chấp hành Trung ương
Người ký Lê Hồng Anh
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Văn hóa - Xã hội

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số: 53-KL/TW

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2012

 

KẾT LUẬN

CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN TỈNH KHÁNH HÒA ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện chương trình công tác năm 2012, ngày 30-11-2012, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về Đề án "Phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020".

Sau khi nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Ban Thường vụ báo cáo về quá trình chuẩn bị Đề án, đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tóm tắt Đề án và ý kiến của các bộ, ban, ngành Trung ương, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận như sau:

1- Vị trí của tỉnh Khánh Hòa

Khánh Hòa là một tỉnh ven biển có nhiều tiềm năng và lợi thế. Với bờ biển dài hơn 200 km, ở vị trí trung tâm của các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, là đầu mối giao thông thuận lợi về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, cửa ngõ chính ra Biển Đông của các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, kiên cường, dũng cảm trong kháng chiến chống ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, được thiên nhiên ưu đãi, Khánh Hòa có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nhất là các ngành kinh tế, dịch vụ biển và du lịch. Khánh Hòa có huyện đảo Trường Sa, vừa có ý nghĩa về phát triển kinh tế, vừa có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo quốc gia.

Xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt đối với Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

2- Về kết quả phát triển tỉnh Khánh Hòa trong những năm gần đây

2.1- Trong giai đoạn 2005 - 2010 và sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tỉnh Khánh Hòa đã duy trì nhịp độ phát triển kinh tế khá trong nhiều năm liền; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, dịch vụ 45,4%, công nghiệp 42,5%, nông nghiệp 12,05%. Các ngành sản xuất và dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, năm 2011 đạt 1.725 USD, tăng 2,01 lần năm 2006; thu ngân sách tăng khá, năm 2011 đạt 8.3 tỉ đồng, tăng 2,46 lần so với năm 2006, là một trong những địa phương có đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Khánh Hòa đã thực hiện tốt chủ trương gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội; chú trọng đầu tư cho giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, tích cực thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được củng cố. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp được nâng lên; hệ thống chính trị được kiện toàn, đội ngũ cán bộ trưởng thành nhiều mặt; quan hệ giữa Đảng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân gắn bó chặt chẽ; nội bộ cấp ủy đoàn kết, thống nhất; uy tín của Đảng bộ đối với nhân dân luôn được củng cố.

Bộ Chính trị hoan nghênh và biểu dương những cố gắng, thành tích đạt được của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua.

2.2- Bên cạnh những thành tựu đạt được, tỉnh Khánh Hòa còn một số hạn chế, yếu kém cần được khắc phục:

- Kinh tế tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh chưa cao; một số chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh triển khai chậm, hiệu quả thấp.

- Hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước, chưa huy động được nguồn lực xã hội. Quy hoạch đô thị, quản lý đô thị và bảo vệ môi trường chưa theo kịp tốc độ phát triển, có mặt còn yếu kém.

- Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, công tác xã hội hóa các lĩnh vực này còn hạn chế.

- Trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp.

- Công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn hạn chế; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn yếu kém; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Những hạn chế, yếu kém trên đây do những nguyên nhân chính sau:

- Công tác quy hoạch, đầu tư cho phát triển, nhất là đầu tư phát triển đô thị chưa đúng mức, chưa tương xứng với vai trò, vị trí của Khánh Hòa trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; thiếu nhất quán trong xây dựng chiến lược khai thác lợi thế của Khánh Hòa; chưa khai thác tốt nguồn lực cho phát triển.

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành có lúc, có nơi còn hạn chế, chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Một số bộ, ngành Trung ương chưa quan tâm đúng mức cùng Khánh Hòa triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ tại địa phương.

- Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cán bộ lãnh đạo có trình độ chuyên môn sâu còn hạn chế.

3- Phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

3.1- Bộ Chính trị đồng ý chủ trương phấn đấu xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, trong đó thành phố Nha Trang là hạt nhân; là trung tâm kinh tế - du lịch, khoa học và công nghệ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và của cả nước; có quốc phòng, an ninh vững mạnh, chính trị - xã hội ổn định, vững chắc; có hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

3.2- Để thực hiện phương hướng và mục tiêu trên, Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Thực hiện tốt công tác quy hoạch phát triển tỉnh theo hướng đô thị hóa với cơ sở hạ tầng văn minh, hiện đại, nhất là cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch và dịch vụ ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Quy hoạch và phát triển các đô thị trong tỉnh bảo đảm có đầy đủ và đồng bộ hệ thống giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải, nước thải, không gây ô nhiễm, phát triển bền vững. Chủ động liên kết với các tỉnh lân cận để khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, bảo đảm thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, trong đó Khánh Hòa giữ vai trò động lực.

- Phát huy tối đa các lợi thế, tiềm năng phát triển của tỉnh, nhất là tiềm năng phát triển du lịch và kinh tế biển; bảo đảm phát triển bền vững, kết hợp giữa phát triển chiều rộng với phát triển chiều sâu. Tập trung huy động các nguồn lực của địa phương và Trung ương để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông (hàng không và hàng hải) nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, mở rộng hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại, đặc biệt là du lịch nghỉ mát, nghỉ dưỡng, xây dựng Nha Trang trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

- Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội hài hòa với phát triển kinh tế. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiên tiến, giàu bản sắc dân tộc, giữ gìn và phát huy hiệu quả các công trình văn hóa vật thể và phi vật thể phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

- Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, nhất là xây dựng, phát triển huyện đảo Trường Sa trở thành pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, ngăn chặn và kịp thời làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

[...]