KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 32-CTR/TU
NGÀY 28/01/2013 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 18-CT/TW NGÀY 04/9/2012 CỦA
BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC
BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA VÀ
KHẮC PHỤC ÙN TẮC GIAO THÔNG
- Căn cứ Quyết định số
1586/QĐ-TTg ngày 24/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược
quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030;
- Căn cứ Chương trình hành động
số 32-CTr/TU ngày 28/01/2013 của Tỉnh ủy Kiên Giang về thực hiện Chỉ thị số
18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tăng cường sự lãnh đạo của các
cấp chính quyền đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; thực
hiện quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ
về nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các đoàn thể, các tổ chức
chính trị - xã hội và mọi tầng lớp nhân dân; phấn đấu kiềm chế, giảm tai nạn
giao thông hàng năm từ 5% đến 10% cả 03 mặt về số vụ, số người chết và số người
bị thương.
2. Tập trung nguồn lực từ ngân
sách, tận dụng mọi nguồn lực xã hội và hợp tác quốc tế để phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông, phương tiện giao thông công cộng.
3. Tiếp tục xây dựng kiện toàn đội
ngũ cán bộ làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông có đủ năng lực, đạo
đức, phong cách; nâng cao chất lượng hoạt động và trang bị đầy đủ phương tiện kỹ
thuật, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Sự phối hợp giữa các
lực lượng chức năng với các lực lượng khác, các tổ chức quần chúng trong công
tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông phải được nâng lên.
II. NHIỆM VỤ
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
thường xuyên của các cấp chính quyền; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các tổ chức đoàn thể đối với công
tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; và xác
định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông;
đa dạng hóa hình thức, cập nhật bổ sung nội dung phong phú, phù hợp với đời sống
sinh hoạt của địa phương nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mọi tầng
lớp nhân dân, đặc biệt là trong trường học; xem đây là giải pháp quan trọng
trong việc đẩy lùi tai nạn giao thông một cách bền vững.
3. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn
giao thông cả đường bộ và đường thủy; nâng cao hiệu quả
trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng phương tiện, kỹ thuật, hệ thống giám sát camera. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của người thực
thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ.
4. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông như: Vận tải hành khách và hàng hoá; đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo,
sát hạch, cấp phép điều khiển phương tiện; tổ chức giao
thông...
III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường hiệu quả quản lý nhà
nước của chính quyền các cấp đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao
thông và khắc phục ùn tắc giao thông; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường
xuyên tập trung lãnh đạo và huy động cả hệ thống chính trị tham gia thiết lập
trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải
pháp; tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc; kịp thời sơ kết, tổng kết việc tổ chức
triển khai thực hiện.
2. Công tác tuyên truyền phải
được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối
tượng, đặc biệt là thanh thiếu niên nông thôn; kết hợp tuyên truyền chiều rộng
với tuyên truyền chiều sâu, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các đoàn thể,
sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp, trường học,
khu dân cư. Đồng thời, hướng dẫn, phổ biến pháp luật trật tự an toàn giao thông
sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; kịp thời, biểu dương, nêu gương người tốt,
việc tốt và phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao
thông.
- Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về
trật tự an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị, tổ chức
đoàn thể chính trị - xã hội; gắn việc xây dựng “Văn hóa giao thông” vào nội
dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”;
xác định việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một tiêu chí
đánh giá chất lượng tổ chức cơ quan, đơn vị, đoàn thể và cán bộ, công chức,
viên chức, hội viên, đoàn viên,…
- Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường
và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc giáo dục, nhắc nhở học
sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao
thông, xem đây là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức của học sinh, sinh viên hàng
năm; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy pháp luật
về trật tự an toàn giao thông trong nhà trường.
3. Các ngành chức năng, các địa phương thực hiện
tốt quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đồng thời, tập trung các
nguồn lực đầu tư, xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch. Xây dựng
cơ chế chính sách thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để đầu
tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao năng lực vận tải; đảm bảo
giao thông thông suốt, an toàn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
4. Công tác tuần tra, kiểm
soát xử lý vi phạm: Tập trung chỉ đạo tuần tra, kiểm
soát và xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm; xem đây là giải pháp
cơ bản trước mắt kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông.
- Công tác tuần tra, kiểm soát phải đa dạng hóa
về phương pháp; phân công, phân cấp địa bàn tuần tra trên các tuyến
đường bộ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
trật tự an toàn giao thông.
- Thường xuyên kiểm tra, kiên quyết
đình chỉ hoạt động đối với các cảng, bến, chợ nổi và phương tiện vận tải hành
khách, hàng hóa thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện an
toàn; đặc biệt là các tuyến ven biển, tuyến từ bờ ra đảo và tuyến nối giữa các
đảo.
5. Nâng cao năng lực và hiệu quả
quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông.
- Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ
sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho phù hợp
với quy định của cấp trên và tình hình thực tế tại địa phương. Đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Quy
định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền và cá nhân trong
công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên
chức can thiệp vào việc xử phạt vi phạm hành chính và xử lý nghiêm đối với cán
bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
- Quy định trách nhiệm của chính
quyền các cấp, các đơn vị chức năng về quản lý hành lang an toàn giao thông, bảo
vệ công trình giao thông; nhất là việc lập lại trật tự, kỷ cương đường
phố; thực hiện nghiêm chủ trương vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành
cho phương tiện tham gia giao thông. Kiên quyết xử lý các trường
hợp vi phạm, đặc biệt là các hành vi lấn chiếm xâm hại công trình giao thông, cản
trở giao thông, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các nguyên
nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.
- Tiếp tục kiện toàn các cơ quan
quản lý nhà nước về an toàn giao thông và Ban An toàn giao thông các cấp theo
hướng nâng cao vai trò, trách nhiệm tham mưu, đề xuất trong công tác đảm bảo trật
tự an toàn giao thông.
- Xây dựng đề án phát triển phương
tiện giao thông phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông; phát triển mạng lưới
giao thông vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ trung tâm tỉnh đến các
huyện, thị xã, thành phố. Kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập
trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác rà soát, bổ
sung kịp thời hệ thống an toàn giao thông, xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng
giao thông trên đường bộ, đường thủy nội địa và khắc phục ngay các “điểm đen”
đã được xác định.
- Nâng cao chất lượng đăng ký,
đăng kiểm phương tiện giao thông, đảm bảo phương tiện khi tham gia giao thông
phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo, Trung tâm sát hạch trong việc thực hiện
các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển
phương tiện và cấp phép mở bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Kiên quyết xử
lý nghiêm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong đào tạo, sát hạch, cấp phép.
- Tăng cường công tác quản lý nhà
nước đối với các điểm, bến, phương tiện thủy đưa khách du lịch đi câu cá, câu mực,
lặn ngắm san hô, tham quan trên sông, hồ, ven biển và các dịch vụ thể thao khác
trên biển.
- Kiểm tra, xử lý vi phạm của người
điều khiển phương tiện giao thông ngay tại các cảng, bến. Kiên quyết đình chỉ
hoạt động vận tải đối với tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về
điều kiện kinh doanh và bảo đảm an toàn giao thông; chú ý, tăng cường kiểm tra
đối với cảng, bến, phương tiện lưu thông tuyến ven biển, tuyến từ bờ ra đảo và
tuyến nối giữa các đảo.
- Điều tra, xử lý nghiêm các vụ
tai nạn giao thông, nhất là các hành vi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông;
kiên quyết xử lý đối với hành vi đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu; uống rượu,
bia vượt mức quy định, điều khiển phương tiện gây nguy hiểm cho người tham gia
giao thông.
- Xây dựng đề án phát triển lực lượng
làm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đủ số lượng, bảo đảm chất lượng;
đầu tư thiết bị, phương tiện kỹ thuật và chế độ, chính sách phù hợp để đảm bảo
thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng
ngừa sai phạm và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của lực lượng làm nhiệm vụ đảm
bảo trật tự an toàn giao thông.
6. Khắc phục ùn tắc giao thông
- Tổ chức giao thông khoa học, phù hợp với cơ sở
hạ tầng đô thị tại địa phương. Có phương án khắc phục ùn tắc giao thông vào dịp
Lễ giỗ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, tết Dương lịch, tết Nguyên đán và thời
gian thi công các công trình giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy có
mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Giám đốc (Thủ
trưởng) các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các tổ chức đoàn
thể chính trị - xã hội; các doanh nghiệp; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố phải xác định công tác bảo đảm trật
tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện quyết liệt; đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị, cùng sự tham gia
tích cực của nhân dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức gương mẫu
chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông của cán bộ, công chức, viên chức,
đoàn viên, hội viên.
- Đưa nội dung phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn
vị; xác định rõ việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông
là một tiêu chí đánh giá chất lượng của cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và
cán bộ, công chức, viên chức. Hàng năm tổ chức tổng kết đánh giá
những mặt làm được, những mặt còn hạn chế và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm
sau của các ngành, đơn vị; gắn với khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân
thực hiện tốt, bên cạnh đó phê phán, lên án những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp
luật trật tự an toàn giao thông.
- Tiến hành rà soát, kiến
nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự
an toàn giao thông phù hợp với tình hình, yêu cầu kiềm chế, kéo giảm tai nạn
giao thông của tỉnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đảm bảo
trật tự an toàn giao thông. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp
vào việc xử lý hành chính vi phạm trật tự an toàn giao thông cho người khác; xử
lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao
thông.
2. Sở Giao thông
vận tải
- Tập trung các nguồn lực xây dựng
và phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch; thường
xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông phù hợp với từng
giai đoạn phát triển của tỉnh. Bổ sung quy hoạch phát triển
mạng lưới giao thông vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ trung tâm tỉnh
đến các huyện, thị xã, thành phố nhằm giảm mật độ phương tiện cá nhân. Rà soát
mở các tuyến vận tải đường thủy nội địa theo đề xuất của các địa phương, khi đủ
các điều kiện theo quy định.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát,
kịp thời phát hiện xử lý bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông và các bất cập
trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa; tham gia
xây dựng phương án chống ùn tắc giao thông và điều tiết giao thông vào các dịp
Lễ, Tết.
- Trong thiết kế và xây dựng
các tuyến đường giao thông nông thôn phải đảm bảo có đủ biển báo hiệu, các điểm
đấu nối vào trục chính phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Tăng cường xử lý nghiêm đối với
các cá nhân có hành vi xâm hại công trình giao thông, cản trở giao thông; nếu
có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định
của pháp luật.
- Tham mưu
xây dựng cơ chế, chính sách thu hút các nguồn vốn đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và thu hút đầu tư nâng cao năng lực vận tải
hành khách và hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện đúng quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đường
bộ, đường thuỷ nội đia; đảm bảo phương tiện tham gia giao thông phải
đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện,
nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, hải đảo đi lại khó khăn;
đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo
không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và chính quyền địa phương các cấp tăng cường quản lý đối với
các điểm, bến, phương tiện thủy đưa khách du lịch đi câu cá, câu mực, lặn ngắm
san hô và tham quan trên sông, hồ, ven biển; kể cả các dịch vụ thể thao khác
trên biển.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông đẩy
mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm như: Điều khiển xe quá tải trọng của cầu, đường; đậu, đỗ không đúng nơi
quy định; các công trình xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; họp
chợ trên cầu, trên đường,...; vi phạm quy định về vận tải hành khách và hàng
hóa; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ
thuật, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và
các bến thủy nội địa không giấy phép mở bến theo quy định; thường xuyên kiểm
tra chấn chỉnh hoạt động các cảng, bến, đò dọc, bến khách ngang sông.
- Phối hợp tổ chức tập huấn kiến
thức pháp luật giao thông, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe các
đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô.
- Thường xuyên kiện toàn củng cố,
nâng cao nâng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ Thanh tra giao thông; cán bộ
làm công tác đăng ký, đăng kiểm; sát hạch cấp phép điều khiển phương tiện; cấp
phép mở bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, luồng tuyến. Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong thực
thi nhiệm vụ.
- Tích cực duy tu, sửa chữa cầu,
đường hư hỏng, xuống cấp theo kế hoạch. Kịp thời đề xuất UBND tỉnh bổ sung kinh
phí sửa chữa, khắc phục những
công trình cầu, đường hư hỏng gây
mất an toàn do thiên tai, lũ lụt gây ra.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Cảnh sát giao thông tăng
cường lực lượng tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn phức tạp vào thời gian thường
xảy ra tai nạn giao thông; xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm điều khiển phương tiện:
Chạy quá tốc độ; uống rượu, bia; không đội mũ bảo hiểm; đi sai làn đường; chở
quá tải hoặc quá số người quy định; người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện;
đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ.
- Chủ động phối hợp các cơ quan chức
năng, chính quyền địa phương xây dựng phương án tránh ùn tắc giao thông vào các
dịp Lễ giỗ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, tết Dương lịch, tết
Nguyên đán và thời gian thi công các công trình giao thông trên các tuyến đường
bộ, đường thủy nội địa có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao; thường xuyên mở các đợt cao điểm tuần tra theo chuyên đề, tổng kiểm
tra,...; kịp thời, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Tiếp tục thực hiện
nghiêm Thông tư số 38/2010/TT-BCA, ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định việc
thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến
cơ quan, trường học, nơi cư trú để kiểm điểm, giáo dục.
- Chủ động phối hợp các ngành, địa
phương thường xuyên kiểm tra xử lý hoạt động đối với các cảng, bến, chợ nổi và
phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa chưa đáp ứng đầy đủ các về điều kiện
an toàn theo quy định trên các tuyến đường thủy nội địa, tuyến ven biển, tuyến
từ bờ ra đảo, tuyến nối giữa các đảo, và kiểm tra cả phương
tiện chở khách tham quan du lịch.
- Phối hợp điều tra xử lý nghiêm
các vụ tai nạn giao thông, nhất là các hành vi trực tiếp gây ra tai nạn giao
thông, nếu đủ điều kiện thì đề nghị Tòa án tổ chức xét xử lưu động và thông tin
trên các phương tiện thông tin đại chúng; có biện pháp kiên quyết xử lý đối với
hành vi đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu; uống rượu, bia điều khiển phương
tiện gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
- Nâng cao năng lực, trình độ nghiệp
vụ cho lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong ngành; bố
trí đảm bảo số lượng; đầu tư thiết bị, phương tiện kỹ thuật và chế độ, chính
sách phù hợp, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, tăng cường kiểm
tra, giám sát, phòng ngừa sai phạm và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi
tiêu cực, sách nhiễu trong thực thi nhiệm vụ.
4. Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang
- Phối hợp Sở Giao thông vận tải, các địa phương
liên quan xây dựng phương án đề xuất đầu tư, nạo vét luồng hàng hải nhằm đảm bảo
cho phương tiện ra vào cảng an toàn.
- Tăng cường quản lý cảng biển,
phương tiện hoạt động tuyến hàng hải đảm bảo an toàn theo quy định. Xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an ninh, an toàn hàng hải và phòng ngừa
ô nhiễm môi trường.
5. Sở Thông tin
và truyền thông chỉ đạo Đài Phát thanh - Truyền hình Kiên Giang, Báo Kiên
Giang, Website tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền,
hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông sâu rộng
trong mọi tầng lớp nhân dân; kịp thời, thông tin những tổ chức, cá nhân được biểu
dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi vi phạm pháp luật
về trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài
các chuyên trang, chuyên mục phải thường xuyên đưa các thông điệp an toàn giao
thông trên báo, sóng phát thanh và truyền hình xem đây là nhiệm vụ chính trị cần
ưu tiên thực hiện.
6. Sở Giáo dục và
Đào tạo, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh nghiên cứu đổi mới
phương pháp giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học; tăng cường sự
phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đoàn thể thông qua việc ký cam kết chấp
hành các quy định về pháp luật trật tự an toàn giao thông; xem đây là một tiêu
chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên. Hiệu trưởng các
trường phải kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi,
không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và duy trì thực hiện
trong suốt năm học.
7. Tỉnh Đoàn, Hội
Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang chủ trì phối hợp triển khai thực
hiện Quyết định số 2051/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông giao đoạn
2012-2017. Trong đó, quy định phổ biến nội dung pháp luật về trật tự an toàn
giao thông trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của hệ thống Đoàn, Hội, Đội; xây
dựng các mô hình, các hoạt động sôi nổi để đoàn viên, thanh niên, nhất là thanh
niên vùng nông thôn tham gia.
8. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tăng cường chỉ đạo
việc giáo dục, vận động, hướng dẫn đoàn viên, hội viên, người thân trong gia
đình tự giác chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông; gắn việc xây dựng
“Văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa ở khu dân cư”; phát động và giám sát việc thực hiện cam kết về an
toàn giao thông gắn với xây dựng gia đình văn hoá, ấp, khu phố văn hoá; tổ chức
buổi sinh hoạt, các hội thi tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng
phối hợp chính quyền cấp xã thường xuyên kiểm tra kiên quyết xử lý nghiêm các
trường hợp lấn chiếm và tái lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, luồng và hành
lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa; thường xuyên kiểm tra xử lý các bến khách
ngang sông không đủ điều kiện an toàn; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập
trung giải quyết, tuyệt đối không để phát sinh thêm.
- Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa được giao quản
lý; thường xuyên kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông để xử lý và kiến nghị xử
lý các bất cập theo đúng thẩm quyền.
- Chỉ đạo tăng cường công tác
tuyên truyền giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông đến cơ sở, thông qua
sinh hoạt của Hội, đoàn thể và sinh hoạt Tổ nhân dân tự quản; tiếp tục thực hiện
thông báo vi phạm trên các phương tiện truyền thanh (theo Công văn số 696/UBND-KTCN
ngày 18/6/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh).
- Tham gia xây dựng phương án chống ùn tắc giao
thông vào các dịp Lễ, Tết và thời gian thi công các công trình giao thông trên
địa bàn.
10. Ban An toàn
giao thông tỉnh
Phối hợp với các đơn vị liên tịch
đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông;
trong đó, tập trung các đối tượng có tỷ lệ gây tai nạn giao thông cao bằng nhiều
hình thức như: Sân chơi cho thanh niên nông thôn; đối thoại chủ đề an toàn giao
thông với chủ doanh nghiệp vận tải, người trực tiếp điều khiển phương tiện;
tuyên truyền lưu động gắn với trưng bày pa-nô hình ảnh tai nạn giao thông; xây
dựng những cụm pa-nô trên các tuyến đường trọng điểm; nghiên cứu xây dựng các
áp phích, tờ rơi, cẩm nang…, có nội dung sinh động phù hợp với đời sống sinh hoạt
của nhân dân địa phương. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình văn hóa giao
thông với bình yên sông nước, các mô hình nhân dân tự quản về an toàn giao
thông; tăng cường giáo dục pháp luật cả chiều rộng, lẫn chiều sâu. Tiếp tục phối hợp thực hiện thông báo các hành
vi vi phạm hàng tuần trên Báo Kiên Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình Kiên
Giang. Phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương
xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên, báo cáo viên, cộng tác viên ở cấp cơ sở.
Đặc biệt, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
xây dựng nội dung tuyên truyền trong thông tin nội bộ (tài liệu sinh hoạt chi bộ)
và bản tin sinh hoạt Tổ nhân dân tự quản.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tiếp tục
tham mưu kiện toàn Ban An toàn giao thông các cấp theo hướng nâng cao vai trò,
trách nhiệm của cơ quan tham mưu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao
thông.
- Chủ động phối hợp các ngành chức
năng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra chuyên đề về nguy cơ tiềm
ẩn xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, kịp thời đề xuất UBND tỉnh giải
pháp chỉ đạo khắc phục.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động
do Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ đạo.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc (Thủ trưởng) các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn
trương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Kế hoạch này tại đơn vị,
địa phương mình bằng kế hoạch cụ thể.
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh
chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển
khai thực hiện; định kỳ hàng năm, 5 năm, 10 năm tổ chức sơ kết, tổng kết đánh
giá toàn diện các mặt công tác và đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện; kịp thời phản ảnh
những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện về Ủy ban nhân dân
tỉnh để xem xét, giải quyết./.