Kế hoạch 97/KH-UBND kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hải Phòng

Số hiệu 97/KH-UBND
Ngày ban hành 16/04/2024
Ngày có hiệu lực 16/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Anh Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 16 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Thực hiện Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước thành phố Hải Phòng năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định số 4791/QĐ-UBND ngày 29/12/2023, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2024 trên địa bàn thành phố (sau đây gọi tắt là Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính) với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch, kết luận, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

- Đôn đốc, hướng dẫn, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố về tiến độ, hiệu quả, chất lượng thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực cải cách hành chính.

- Đánh giá những nội dung đã làm được, phát hiện kịp thời những sáng kiến kinh nghiệm, mô hình hiệu quả để có phương án nhân rộng mô hình trong toàn thành phố.

- Đánh giá những nội dung chưa làm được, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác cải cách hành chính, qua đó xác định những vấn đề cần tập trung chỉ đạo hoặc bổ sung, điều chỉnh trong thời gian tiếp theo.

- Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính là căn cứ đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024, xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 và là một trong những tiêu chí, cơ sở quan trọng để Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, đánh giá người đứng đầu các đơn vị, địa phương.

2. Yêu cầu

- Hoạt động kiểm tra bảo đảm đúng pháp luật, chính xác, khách quan và trung thực; không làm cản trở hoạt động chuyên môn hàng ngày của cơ quan, tổ chức và cá nhân là đối tượng được kiểm tra.

- Kết hợp nội dung kiểm tra cải cách hành chính chuyên đề của các Sở, ngành, trong đó chú trọng, tập trung hướng dẫn các nội dung công tác cải cách hành chính còn hạn chế, có khó khăn, vướng mắc. Kết thúc hoạt động kiểm tra năm 2024 phải kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo khắc phục, hoàn thiện những vấn đề còn tồn tại, bất cập; khẩn trương chấn chỉnh, xử lý những tập thể, cá nhân sai phạm nếu có.

- Thủ trưởng các đơn vị, địa phương được kiểm tra chỉ đạo chuẩn bị nghiêm túc, đầy đủ báo cáo, hồ sơ, tài liệu và các nội dung liên quan phục vụ hoạt động kiểm tra.

II. NỘI DUNG KIỂM TRA

1. Kiểm tra các lĩnh vực cải cách hành chính trong đó tập trung vào các nội dung sau:

1.1. Công tác chỉ đạo điều hành

- Việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố; việc ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị, địa phương;

- Thực hiện nhiệm vụ Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao;

- Thực hiện quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Công tác tiếp công dân;

- Việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố: Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 21/9/2023 về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2023 - 2024 của thành phố Hải Phòng; Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 30/11/2022 về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) giai đoạn 2022 - 2025 của thành phố Hải Phòng.

1.2. Cải cách thể chế

Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

1.3. Cải cách thủ tục hành chính

- Công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ: số 20/2008/NĐ-CP, số 63/2010/NĐ-CP, số 48/2013/NĐ-CP, số 92/2017/NĐ-CP, số 61/2018/NĐ-CP, số 45/2020/NĐ-CP, số 107/2021/NĐ-CP; các Thông tư của Văn phòng Chính phủ: số 02/2017/TT-VPCP, số 01/2018/TT-VPCP và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố;

- Việc thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính;

- Kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị tại Bộ phận Một cửa (kiểm tra thực tế hồ sơ giải quyết TTHC);

[...]