Kế hoạch 97/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án Đổi mới toàn diện quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 97/KH-UBND
Ngày ban hành 30/06/2021
Ngày có hiệu lực 30/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 30 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện nội dung Công văn số 2184/BKHĐT-QLKTTW ngày 16/4/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc gửi Đề án Đổi mới toàn diện quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam, UBND tnh ban hành Kế hoạch trin khai thực hiện Đề án Đi mới toàn diện quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đi mới căn bản và toàn diện phương thức quản lý nhà nước (gọi tắt: QLNN) trong phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nhằm mục đích đến năm 2030, phương thức QLNN đối với khu vực kinh tế tư nhân được đổi mới theo hướng chuyển từ kiểm soát sang kiến tạo, từ can thiệp trực tiếp sang gián tiếp; từ tiền kim, sang giám sát theo nguyên tắc quản lý rủi ro; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

2. Yêu cầu

Các cơ chế, chính sách của tỉnh hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân được ban hành trên nguyên tắc tôn trọng các quy luật của thị trường, đảm bảo thống nhất, toàn diện, nâng cao hiệu qu, hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật; thúc đẩy sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân trong cung ứng dịch vụ công, xây dựng kết cấu hạ tầng; đảm bảo tính công khai, minh bạch, đối xử bình đẳng giữa các doanh nghiệp, không phân biệt thành phần kinh tế; đổi mới công tác thanh kim tra, qun lý thị trường theo hướng áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro và ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả công tác hậu kiểm, giảm chi phí cho doanh nghiệp; bộ máy QLNN của tỉnh ngày càng hoàn thiện theo nguyên tắc Chính phủ số hiện đại, thống nhất, liên thông và hiệu quả; nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy QLNN.

II. NHÓM KẾ HOẠCH CỤ THỂ

Căn cứ mục đích, yêu cầu, Kế hoạch này quy định các nội dung trin khai thực hiện Đ án Đi mới toàn diện quản lý nhà nước trong phát trin kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ th như sau:

1. Đi mới phương thức QLNN trong vai trò định hướng và điều tiết phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

2. Tạo lập cơ chế, chính sách; phát triển khoa học-công nghệ và năng lực đi mới sáng tạo của kinh tế tư nhân.

3. Đổi mới phương thức can thiệp và phân bnguồn lực của Nhà nước cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

4. Đổi mới QLNN trong vai trò quản lý thị trường, thanh kiểm tra và giám sát hiệu quả thực hiện chính sách phát triển kinh tế tư nhân.

5. Đổi mới, nâng cao phương thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan QLNN cho sự phát trin của khu vực kinh tế tư nhân.

III. THỰC HIỆN CÁC NHÓM GIẢI PHÁP

Xuất phát từ nội dung kế hoạch, UBND tỉnh ban hành các Nhóm giải pháp và phân công cụ thể một số s, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phthực hiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Nhóm giải pháp đổi mới phương thức QLNN trong vai trò định hướng và điều tiết phát triển khu vực kinh tế tư nhân

a) SKế hoạch và Đầu tư:

- Rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu phát triển các thành phn kinh tế đphù hợp hơn với thực tế và các chủ trương, chính sách, pháp luật hiện hành, nhất là các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội. Các chỉ tiêu, tầm nhìn về sự phát trin các thành phần kinh tế cần được nhấn mạnh nhiều hơn các nội dung về chất lượng và tính khả thi.

- Chủ trì, phối hp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đánh giá vai trò của các doanh nghip tư nhân cỡ vừa và lớn trong việc dẫn dắt các ngành kinh tế, nhm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (khi có tiêu chí đánh giá của Trung ương).

b) Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Khi ban hành các mục tiêu, giải pháp phát trin các thành phần kinh tế phải được cụ thhóa vào Quy hoạch tổng thể phát trin kinh tế - xã hội 5 năm, Kế hoạch phát trin kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương và phải được rà soát, điều chnh bổ sung, để đảm bảo phù hợp với bối cảnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi thời kỳ.

- Thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chính sách nêu tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020; Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 về các nhim vụ, giải pháp tiếp tục tháo g khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy vốn đu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

2. Nhóm giải pháp tạo lập cơ chế, chính sách; phát triển khoa học-công nghệ và năng lực đổi mới sáng tạo của kinh tế tư nhân

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Hàng năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư chtrì tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nhm khuyến khích, động viên tinh thần kinh doanh, ý chí khởi nghiệp và đi mới sáng tạo trong toàn xã hội, nhất là cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh (ít nhất 01 lần/năm).

b) Sở Tài chính:

[...]