Kế hoạch 968/KH-UBND về triển khai các cam kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021

Số hiệu 968/KH-UBND
Ngày ban hành 11/06/2021
Ngày có hiệu lực 11/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Thắng
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 968/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 11 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC CAM KẾT TẠI HỘI NGHỊ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2021

Để thực hiện các cam kết của lãnh đạo tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình được tổ chức tháng 1/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mc tiêu

- Xây dựng kế hoạch thực hiện các cam kết của lãnh đạo tỉnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021 nhằm hỗ trợ các Nhà đầu tư và Doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án đầu tư, sớm đi vào hoạt động góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương nhằm nâng cao tính chủ động và sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư nhm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh cũng như tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

- Việc thực hiện kế hoạch này nhằm cụ thể hóa các nội dung của Chương trình hành động số 03-CTr/TU ngày 19/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động số 02-CTr/TU ngày 09/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 theo hướng đồng bộ và từng bước hiện đại.

2. Yêu cầu

- Các sở, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả Kế hoạch triển khai các cam kết của lãnh đạo tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình tháng 1/2021, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị và của toàn xã hội nhằm hiện thực hóa các cam kết vào thực tiễn;

- Các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, rút ngắn các thủ tục hành chính, chuyển từ nền hành chính qun trị sang nền hành chính phục vụ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ THỰC HIỆN CÁC CAM KẾT CỦA LÃNH ĐẠO TỈNH

(1) “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, “Phục vụ doanh nghiệp” trên cơ sở các quy định của pháp luật là phương châm hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương.

- Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ doanh nghiệp. Tất cả cán bộ công chức, viên chức trong bộ máy chính quyền các cấp có trách nhiệm đổi mới tư duy, năng động sáng tạo, góp phần chuyển biến mạnh mẽ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, hướng tới việc xây dựng chính quyền “phục vụ doanh nghiệp, người dân”.

- Nâng cao nhận thức và quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh tạo môi trường thân thiện, an toàn, công khai, minh bạch; xây dựng các chính sách hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

- Chú trọng việc nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đây được xem là khâu then chốt trong cải cách hành chính; đổi mới phương thức hoạt động, điều hành gắn liền với hiện đại hóa công sở; hoàn thiện từng bước mục tiêu quản trị công sở tiên tiến trên cơ sở nhân rộng mô hình cơ quan hành chính kiểu mẫu hướng đến vận hành chính quyền điện tử.

(2) Cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính (đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, đt đai, xây dựng, hải quan, thuế...)

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có kế hoạch chi tiết về cắt giảm tối đa thời gian xử lý các thủ tục hành chính dưới đây nhằm giảm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, cụ thể:

TT

Thủ tục

Đơn vị chịu trách nhiệm xử lý chính

1

Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư.

2

- Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư;

- Thủ tục chấp thuận chtrương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư;

- Thủ tục Chấp thuận nhà đầu tư;

- Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

- Ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án;

- Thủ tục chấp thuận chủ trương hỗ trợ đầu tư (nếu có).

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đối với dự án đầu tư ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp.

- Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đối với các dự án nằm trong phạm vi khu công nghiệp, khu kinh tế.

3

- Thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;

- Các đơn vị được giao là bên mời thầu; Ban Quản lý Khu kinh tế; Sở Kế hoạch và Đầu tư.

4

Thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Sở Tài chính;

Sở Tài nguyên Môi trường.

5

Cập nhật, bổ sung dự án vào Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện nơi có dự án.

6

- Thủ tục thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chi tiết;

- Thủ tục thẩm định quy hoạch chi tiết.

- Sở Xây dựng đối với các nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh;

- UBND cấp huyện nơi có dự án đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp huyện.

7

- Thủ tục chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác;

- Thủ tục thẩm định, phê duyệt phương án trồng rừng thay thế hoặc thủ tục đề nghị chấp thuận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế đối với diện tích rừng chuyển sang mục đích khác;

- Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác;

- Phương án quản lý rừng bền vững;

- Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

8

Thủ tục thẩm định các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí liên quan đến thuê dịch vụ môi trường rừng

Sở Du lịch

9

Thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng công trình.

- Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành hoặc UBND cấp huyện theo phân cấp;

- Ban Quản lý Khu kinh tế theo phân cấp.

10

- Thủ tục thẩm định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng;

- Thông báo thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh;

UBND cấp huyện nơi có dự án đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

11

- Giao đất, cho thuê đất;

- Xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án.

- Sở Tài nguyên và Môi trường;

- UBND cấp huyện.

12

Thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, thoát nước, cấp điện).

Đối với dự án đầu tư ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp:

- Công ty Cổ phần cấp nước Quảng Bình: Đối với thủ tục đấu ni hệ thống cấp nước;

- UBND cp huyện: Đối với thủ tục đấu ni hệ thống thoát nước;

- Điện lực Quảng Bình: Đối với thủ tục đu ni hệ thống cấp điện.

Đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế, khu công nghiệp:

- Dự án đầu tư tại địa điểm đã có Công ty quản lý hạ tầng Khu kinh tế: Công ty quản lý hạ tầng Khu kinh tế thỏa thuận về cấp nước, thoát nước, cấp điện;

- Dự án đầu tư tại địa điểm chưa có Công ty kinh doanh hạ tầng, Công ty cấp nước: Ban Quản lý Khu kinh tế hướng dẫn thỏa thuận về cấp nước, thoát nước, cấp điện.

13

Thỏa thuận xây dựng điểm đấu nối với đường bộ.

Sở Giao thông Vận tải.

14

- Thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy;

- Nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Công an tỉnh.

15

Thủ tục thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường.

- Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh; xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của các đối tượng quy định tại Khoản 1, Điều 32 Luật Bảo vệ môi trường;

- UBND cấp huyện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện;

- UBND cấp xã xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với phương án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô hộ gia đình nằm trên địa bàn 01 xã được UBND cấp huyện ủy quyền bng văn bản.

16

Thủ tục thẩm định thiết kế kỹ thuật; thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình.

- Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành hoặc UBND cấp huyện theo phân cấp;

- Ban Quản lý Khu kinh tế theo phân cấp.

17

Cấp phép xây dựng

- Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành hoặc UBND cấp huyện theo phân cấp.

- Ban Quản lý Khu kinh tế theo phân cấp.

18

Kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng;

- Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành hoặc UBND cấp huyện theo phân cấp.

- Ban Quản lý Khu kinh tế theo phân cấp.

Các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp trình UBND tỉnh công bố và thực hiện đăng tải các thủ tục hành chính có liên quan lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư, Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành và địa phương để đảm bảo nhà đầu tư, doanh nghiệp được tiếp cận một cách công khai, minh bạch quy trình thực hiện dự án đầu tư tại Quảng Bình.

(3) Giảm thiểu các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát

Thanh tra tỉnh và các cơ quan Thanh tra chuyên ngành thực hiện nghiêm túc Chỉ thị s20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên tinh thần mỗi doanh nghiệp chỉ thực hiện thanh tra, kiểm tra không quá 01 lần/ năm (ngoại trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật). Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các chuyên ngành cho phù hợp, không thanh tra chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

(4) Áp dụng mức ưu đãi tối đa về thuế, phí, tiền sử dụng đất và các hỗ trợ khác cho các dự án đu tư theo quy định của pháp luật.

- Chính sách ưu đãi đầu tư: Cục Thuế, Hải Quan tỉnh áp dụng mức ưu đãi tối đa theo quy định của pháp luật hiện hành cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư về các loại thuế (i) thuế thu nhập doanh nghiệp; (ii) miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất; (iii) miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất,...

- Chính sách hỗ trợ đầu tư (hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật ngoài hàng rào dự án; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động,...):

+ Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan thẩm định trình UBND tỉnh quyết định chủ trương hỗ trợ đầu tư cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ và của tỉnh;

+ Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm đăng tải và cập nhật chính sách và thủ tục hỗ trợ đầu tư của tỉnh (trong trường hợp có thay đổi) lên website của Sở Kế hoạch và Đầu tư (investinquangbinh.vn) để tạo điều kiện cho các Doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận thông tin cũng như hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục để được hưởng các chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh.

(5) Cung cấp công khai, minh bạch thông tin về đất đai, quy hoạch, kế hoạch, danh mục kêu gọi đầu tư...

[...]