Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 9474/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Nghị quyết 71/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng do thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 9474/KH-UBND
Ngày ban hành 21/11/2017
Ngày có hiệu lực 21/11/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Hồ Kỳ Minh
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9474/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 21 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 71/NQ-CP NGÀY 08 THÁNG 8 NĂM 2017 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 13-CT/TW NGÀY 12/01/2017 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG

Căn cứ Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ về Ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị s13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (gọi tắt là Nghị Quyết 71/NQ-CP) và theo nội dung Công văn số 1167/CV/TU ngày 03/4/2017 của Thành ủy Đà Nng về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng;

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ với các nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết s 71/NQ-CP.

b) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức tuân thủ, tôn trọng pháp luật của toàn dân tích cực tham gia công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đẩy mạnh xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

c) Khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong đó có chuyên ngành Lâm nghiệp. Triển khai thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011- 2020 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (hoàn thành tốt kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020). Đảm bảo thực hiện tt công tác bảo vệ vốn rừng hiện có, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ vi phạm tác động trái phép vào rừng; đẩy mạnh phát triển rừng đảm bảo độ che phủ của rừng trên địa bàn thành phố đạt trên 45% vào năm 2020. Tạo việc làm và nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống cho người làm nghề rừng, đặc biệt cho đồng bào dân tộc ít người ở miền núi, vùng sâu, vùng xa; góp phần xoá đói, giảm nghèo ở nông thôn, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và giữ vững an ninh quốc phòng.

2. Yêu cầu

a) Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, người đứng đu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thực hiện phân công cụ thể về quản lý cho các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, quận, xã, phường, các cơ quan, đơn vị có liên quan từ thành phố đến cơ sở trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố; các cơ quan chuyên ngành về Lâm nghiệp chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng, cụ thể hóa thành kế hoạch hng tháng, quý, năm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đtriển khai thực hiện Nghị quyết 71/NQ-CP.

b) Đảm bảo cho công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố triển khai có hiệu quả và trở thành phong trào thi đua sâu rộng giữa nhân dân, giữa các cộng đồng dân cư và các địa phương có rừng trên toàn thành phố; các ngành, các cấp từ thành phố đến địa phương phải chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và triển khai thực hiện đạt mục tiêu của Kế hoạch đặt ra cho từng giai đoạn.

c) Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp để triển khai các nội dung của Kế hoạch đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và HĐND thành ph. Công tác chỉ đạo phải kiên quyết, khẩn trương, tích cực và cụ thể; sớm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết

a) Đối với cấp thành phố:

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, thủ trưởng các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến và quán triệt triển khai Nghị quyết số 71/NQ-CP bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 12/2017.

b) Đối với cấp quận, huyện, xã, phường có rừng:

- Tổ chức ph biến, quán triệt triển khai nội dung của Nghị quyết số 71/NQ-CP đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân ở địa phương mình thông qua các hình thức đtuyên truyền, phổ biến phù hợp, hiệu quả; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là một trong những tiêu chí bình xét thi đua. Thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 12/2017;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường có rừng chỉ đạo các ngành, đoàn ththuộc địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông của địa phương tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng

Rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản về cơ chế bo đảm sự điều hành thống nhất, chặt ch, thường xuyên, có hiệu quả của các cấp chính quyền, phát huy trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra những thiếu sót, sai phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở, lực lượng Kiểm lâm; rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trạm Kim lâm cửa rừng.

Đu tư xây dựng và thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho lực lượng Kim lâm, các cơ quan chức năng, chủ rng; tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Xây dựng, củng cố lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của các chủ rừng theo Quyết định số 44/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng; tổ chức lực lượng quần chúng bảo vệ rừng ở cơ sở đảm bảo tăng cường năng lực bảo vệ rừng cho các địa phương và chủ rừng; thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân đội, Kiểm lâm đã ký kết theo Nghị định số 133/2015/NĐ-CP ngày 28/12/2015 của Chính phủ quy định việc phối hợp của Dân quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển, đảo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ s; bảo vệ và phòng, chống cháy rừng.

Rà soát, quản lý chặt chẽ việc cấp đăng ký kinh doanh và giám sát hoạt động của các cơ sở chế biến lâm sản, nhất là ở khu vực gần rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên; quản lý chặt chẽ việc xử lý lâm sản tịch thu, không để xảy ra việc lợi dụng đbuôn bán, vận chuyển, tàng trlâm sản trái phép.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, không đhình thành tụ điểm khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của BCH TW khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường liên quan đến lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng.

[...]