Kế hoạch 93/KH-UBND năm 2018 thực hiện cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
Số hiệu | 93/KH-UBND |
Ngày ban hành | 10/10/2018 |
Ngày có hiệu lực | 10/10/2018 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tuyên Quang |
Người ký | Phạm Minh Huấn |
Lĩnh vực | Đầu tư |
UỶ BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 93/KH-UBND |
Tuyên Quang, ngày 10 tháng 10 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CƠ CẤU LẠI ĐẦU TƯ CÔNG GIAI ĐOẠN 2017-2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Luật Đầu tư công; Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm và các văn bản pháp luật có liên quan;
Căn cứ Quyết định số 63/QĐ-TTg ngày 12/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025;
Căn cứ các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh: Số 179/QĐ-UBND ngày 07/6/2017 phê duyệt Kế hoạch đầu tư trung hạn vốn NSTW giai đoạn 2016-2020, tỉnh Tuyên Quang; Số 322/QĐ-UBND ngày 21/9/2017 phê duyệt kế hoạch đầu tư trung hạn vốn NSNN (bao gồm vốn Trái phiếu Chính phủ) giai đoạn 2016-2020 (đợt 2), tỉnh Tuyên Quang; Số 479/QĐ-UBND ngày 31/12/2017 phê duyệt Kế hoạch đầu tư trung hạn vốn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 tỉnh Tuyên Quang,…các quyết định giao vốn đầu tư hằng năm của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC TIÊU
Hình thành cơ cấu đầu tư công hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của đầu tư công và chất lượng quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hướng đa dạng các hình thức đầu tư và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm của tỉnh.
II. ĐỊNH HƯỚNG CƠ CẤU LẠI ĐẦU TƯ CÔNG
1. Định hướng cơ cấu đầu tư công theo nguồn vốn
1.1. Đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương (Trái phiếu Chính phủ, Các chương trình mục tiêu, Chương trình mục tiêu quốc gia), vốn nước ngoài (ODA):
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
1.2. Đối với các nguồn vốn ngân sách địa phương:
- Vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương: Thực hiện Nghị quyết số 42/2015/NQ-HĐND ngày 22/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 479/QĐ-UBND ngày 31/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch đầu tư trung hạn vốn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 tỉnh Tuyên Quang; trong đó:
+ Nguồn thu tiền sử dụng đất: Tập trung khai thác hiệu quả tài nguyên đất để tạo nguồn thu đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh phân cấp nguồn thu từ đất cho ngân sách cấp huyện, thành phố để các huyện, thành phố chủ động hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn, giảm gánh nặng đầu tư cho ngân sách cấp trên; đồng thời chủ động tạo nguồn thu mới và hình thành bộ mặt đô thị, nông thôn theo quy hoạch, kế hoạch đề ra. Nguồn thu từ đất thuộc ngân sách cấp tỉnh tập trung thực hiện các chương trình, dự án trọng tâm, trọng điểm.
+ Nguồn thu xổ số kiến thiết: Sử dụng nguồn vốn này đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề; lĩnh vực y tế; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo quy định.
- Các nguồn khác: Theo Quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công, các văn bản quy định hiện hành và chỉ đạo của tỉnh.
1.3. Đối với các nguồn vốn ngoài nhà nước (vốn của các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước, vốn của khu vực dân cư,…): Tăng cường thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư nhất là trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như các dự án giao thông, y tế, giáo dục,… các dự án có khả năng sinh lợi để khai thác tốt nguồn vốn của khu vực này. Xác định thu hút vốn ngoài ngân sách nhà nước là một nhiệm vụ quan trọng trong tình hình ngân sách nhà nước dành cho đầu tư còn hạn chế và khó khăn.
2. Định hướng đầu tư công theo ngành, lĩnh vực
Các nguồn vốn đầu tư công tập trung phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; giao thông, đô thị; Hạ tầng khu, cụm công nghiệp; Hạ tầng du lịch, các địa bàn trọng điểm có tác động lớn tạo động lực phát triển kinh - tế xã hội cho toàn tỉnh. Định hướng đầu tư công cho các ngành, lĩnh vực sau:
(1) Lĩnh vực Công nghiệp: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp để chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hoá; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển công nghiệp; hoàn thiện một số cơ chế, chính sách và tăng cường khuyến khích, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp có lợi thế của tỉnh; Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng thiết yếu khu công nghiệp Long Bình An và các cụm công nghiệp hiện có trên địa bàn huyện, thành phố; Ưu tiên thu hút Nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp theo quy định.
(2) Lĩnh vực Nông nghiệp: Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững; phát triển kinh tế nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Đề án Kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020,... phấn đấu đến năm 2020, trên 30% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
(3) Lĩnh vực Du lịch, dịch vụ: Đầu tư Hạ tầng các khu, điểm Du lịch theo quy hoạch, như: Hạ tầng kỹ thuật khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, huyện Yên Sơn; Hạ tầng khu du lịch sinh thái Na Hang, Lâm Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án tại các khu Du lịch, đầu tư khách sạn, siêu thị, chợ trung tâm các huyện,...
(4) Lĩnh vực Giao thông, đô thị: Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng công trình giao thông có tính chất vùng, liên vùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng 02 tuyến đường dọc hai bên bờ sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Xây dựng Cầu Tình Húc vượt sông Lô, thành phố Tuyên Quang và các công trình, dự án khác theo kế hoạch được duyệt; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Dự án đường Lý Thái Tổ, thành phố Tuyên Quang; Khu Liên hợp thể thao tỉnh giai đoạn 1; đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn Km14 Quốc lộ 2,...); phối hợp với các Bộ, ngành trung ương để triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc kết nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức (BOT).
Tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng đô thị thành phố Tuyên Quang, hạ tầng thị trấn Na Hang lên thị xã Na Hang, hạ tầng trung tâm huyện lỵ Yên Sơn, Lâm Bình,… đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu ổn định đời sống cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng đặc biệt khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
(5) Lĩnh vực giáo dục - đào tạo: Triển khai có hiệu quả Kế hoạch xây dựng xã hội hóa học tập tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020; sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác để tăng cường cơ sở vật chất cho việc dạy và học của Trường Đại học Tân Trào, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, các trường mầm non, phổ thông theo hướng đạt chuẩn quốc gia; các trường phổ thông dân tộc nội trú,…sắp xếp mạng lưới trường, lớp để hệ thống giáo dục phát triển toàn diện; chú trọng điều kiện học tập ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2017-2020