Kế hoạch 3170/KH-UBND năm 2018 thực hiện Quyết định 63/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 3170/KH-UBND
Ngày ban hành 09/10/2018
Ngày có hiệu lực 09/10/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CAO BẰNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3170/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 09 tháng 10 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 63/QĐ-TTG NGÀY 12 THÁNG 01 NĂM 2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CƠ CẤU LẠI ĐẦU TƯ CÔNG GIAI ĐOẠN 2017-2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG

Thực hiện Quyết định số 63/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2018 - 2020 và một số định hướng đến năm 2025 nhằm chuyển đổi và hình thành cơ cấu đầu tư hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của đầu tư công và chất lượng thể chế quản lý đầu tư công; thu hút tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội thiết yếu, phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn gắn với kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch vay, trả nợ công. Phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hàng năm đạt trên 90%.

b) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn trong tất cả các khâu của quy trình quản lý đầu tư công; nâng cao hiệu quả và tính bền vững của đầu tư công.

c) Xác định rõ vai trò và định hướng đầu tư công theo nguồn vốn, theo ngành, lĩnh vực giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2025.

d) Tăng cường đẩy mạnh thu hút tối đa các nguồn vốn đầu tư phát triển theo hướng xã hội hóa, đồng thời tổ chức quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn lực trong và ngoài nước để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phấn đấu tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn trong 5 năm 2016-2020 đạt trên 41.800 tỷ đồng1, tăng bình quân trên 10%/năm, gấp 1,28 lần so 5 năm của giai đoạn 2011-2015. Trong đó, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ của tỉnh Cao Bằng là 10.275 tỷ đồng2, chiếm tỷ lệ 25,57% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

2. Tiếp tục rà soát Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2018-2020 để làm cơ sở xem xét, định hướng cơ cấu lại đầu tư công của tỉnh cho phù hợp; đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa Kế hoạch đầu tư công với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn.

3. Tập trung đầu tư vào các ngành, lĩnh vực quan trọng, các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa rộng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo đột phá thu hút nguồn vốn đầu tư khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức đối tác công tư (PPP) và bảo đảm phát triển hài hòa giữa các khu vực thành thị và nông thôn.

4. Ưu tiên tiên bố trí đủ vốn cho các dự án khắc phục thiên tai, hạn hán, các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

5. Tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020. Tập trung bố trí vốn theo thứ tự ưu tiên như sau: trả nợ xây dựng cơ bản các dự án chốt tại thời điểm hết ngày 31/12/2014 theo Luật Đầu tư công; dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; dự án dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch; vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư; dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt; dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định tại Khoản 5 Điều 54 của Luật Đầu tư công và Nghị định số 136/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công. Không bố trí vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước vào các lĩnh vực, dự án mà các thành phần kinh tế khác có thể đầu tư.

6. Rà soát danh mục các chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước, kiên quyết cắt giảm các chương trình, dự án không đảm bảo hiệu quả, chưa thật sự cần thiết.

7. Rà soát, đổi mới để khuyến khích hơn nữa đầu tư tư nhân, có chính sách ưu tiên thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các dự án công nghệ tiên tiến hiện đại, công nghệ cao thân thiện môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; loại bỏ các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.

8. Quán triệt nguyên tắc ưu tiên bố trí, sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước làm vốn mồi để khai thác tối đa các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước của các thành phần kinh tế khác.

9. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đang triển khai đảm bảo đúng kế hoạch làm cơ sở cho Trung ương tiếp tục bố trí vốn. Đảm bảo bố trí đầy đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài theo cam kết.

10. Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng theo hình thức đối tác công tư PPP.

11. Xây dựng và thực hiện quy chế vận động, xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài để phát triển các ngành, nghề mũi nhọn của địa phương nhằm đẩy nhanh tốc độ tái cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Xây dựng tiêu chí cụ thể về đánh giá, thẩm định, lựa chọn nhà đầu tư và dự án đầu tư nước ngoài.

12. Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc xây dựng và kiên cố hóa hệ thống giao thông nông thôn và thủy lợi; ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ một phần để đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông thôn, ưu tiên các công trình, dự án bức xúc. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của quỹ đầu tư phát triển của tỉnh; áp dụng rộng rãi các hình thức đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng theo các phương thức BT, BOT, PPP.

13. Tranh thủ thu hút các nguồn hỗ trợ của Trung ương, vốn vay, vốn tài trợ nước ngoài (ODA) để đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải, hệ thống cấp, thoát nước ở các thị trấn, thành phố Cao Bằng; các dự án cung cấp nước sạch cho vùng nông thôn. Tập trung thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để đẩy nhanh việc thu hút, giải ngân vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư nước ngoài. Tiếp tục xúc tiến vận động vốn NGO của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

14. Thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa thông tin về đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt các hoạt động giám sát của cộng đồng đối với các dự án đầu tư công; xác lập cụ thể quyền và trách nhiệm của cộng đồng trong vai trò giám sát đối với đầu tư công. Thực hiện quản lý vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tập trung vốn đầu tư thực hiện các dự án quan trọng đã được lựa chọn, khắc phục đầu tư dàn trải, phân tán, thiếu đồng bộ, kém hiệu quả.

15. Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương đến năm 2020 và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030. Tập trung nguồn vốn đầu tư vào các chương trình xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ vốn cho các xã sớm hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

[...]