Kế hoạch số 9049/BGTVT-VT về việc chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra công tác phục vụ vận tải và an toàn giao thông dịp tết Kỷ sửu do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 9049/BGTVT-VT
Ngày ban hành 11/12/2008
Ngày có hiệu lực 11/12/2008
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Hồ Nghĩa Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
---------

Số: 9049/BGTVT-VT

Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2008

 

KẾ HOẠCH

CHỈ ĐẠO, ĐÔN ĐỐC VÀ KIỂM TRA CÔNG TÁC PHỤC VỤ VẬN TẢI VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG DỊP TẾT KỶ SỬU

Hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân, nhu cầu đi lại của nhân dân về quê đón tết, thăm gia đình, tham quan, du xuân gia tăng đột biến. Do đó, số lượng phương tiện tham gia giao thông cũng gia tăng gây nên nhiều bức xúc cho xã hội như tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; hành khách đi lại trên các phương tiện bị đối xử thiếu văn minh, bị chèn ép giá, không mua được vé, bán khách dọc đường.... Để bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân vui đón Tết, phòng chống và hạn chế đến mức thấp nhất các tình trạng nêu trên, Bộ Giao thông vận tải ban hành Kế hoạch chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra công tác phục vụ vận tải và an toàn giao thông dịp Tết Kỷ Sửu như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Cục trưởng các Cục Quản lý vận tải chuyên ngành, Giám đốc các Sở GTVT các địa phương phải quán triệt và xác định rõ việc tổ chức vận tải để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên Đán và mùa lễ hội xuân Kỷ Sửu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông vận tải trong tháng cuối năm 2008, những tháng đầu năm 2009. Các nhiệm vụ này cần phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ bằng các giải pháp chủ động, kiên quyết để tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong công tác tổ chức vận tải khách và TTATGT. Đặc biệt là góp phần giảm TNGT dịp tết, mùa lễ hội so với năm 2007; hạn chế ùn tắc giao thông và các hiện tượng tiêu cực trong vận tải khách như tăng giá vé, chở quá quy định, ép khách, bán khách...

2. Tăng cường tối đa công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc của các cấp đối với công tác tổ chức vận tải và bảo đảm TTATGT trong dịp tết và mùa lễ hội xuân Kỷ Sửu; đặc biệt là hoạt động vận tải khách của các doanh nghiệp vận tải và các đơn vị trực tiếp thực hiện việc bảo đảm TTATGT như thi công, sửa chữa, bảo trì đường bộ, ứng trực an toàn giao thông đối phó kịp thời các tình huống khẩn cấp; ứng cứu TNGT; kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm...

II. CÁC VĂN BẢN CĂN CỨ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:

Để thống nhất chỉ đạo của các cơ quan chức năng về vận tải và an toàn giao thông từ trung ương đến địa phương, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan căn cứ vào các yêu cầu sau:

1. Việc tổ chức thực hiện các yêu cầu tại Công điện số 89/CĐ-BGTVT ngày 29 tháng 10 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc vận tải trong dịp Tết Kỷ Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2009.

2. Các kế hoạch phục vụ vận chuyển khách Tết, bảo đảm TTATGT tết của các Cục quản lý vận tải chuyên ngành ban hành theo chỉ đạo của Bộ GTVT (công điện số 89/CĐ-BGTVT ngày 29/10/2008; văn bản số 8514/BGTVT-VT ngày 24 tháng 11 năm 2008).

3. Các văn bản quy định về bảo đảm TTATGT có liên quan; các quy chế phối hợp giữa các Cục, giữa các cơ quan trong và ngoài ngành giao thông vận tải.

III. HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO PHỤC VỤ VẬN TẢI VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG

1. Các đặc điểm cần quan tâm:

Công tác chỉ đạo vận tải khách dịp Tết Nguyên đán của các cơ quan tham mưu, các Cục quản lý vận tải chuyên ngành, các Sở Giao thông vận tải, các Tổng Công ty vận tải phù hợp với các đặc điểm sau:

- Hành khách thường không quan tâm đến việc mua vé trước. Trừ vận tải hàng không và vận tải đường sắt Bắc – Nam còn vận tải đường bộ tỉ lệ hành khách mua vé trước chiếm tỉ trọng nhỏ không đáng kể. Thói quen không mua vé trước hay đặt chỗ là một yếu tố bất lợi gây ra tình trạng bị động cho người quản lý cũng như khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp vận tải.

- Luồng hành khách biến động theo chiều trong thời gian trước và sau Tết. Cụ thể như sau: trước Tết chiều từ Nam ra Bắc tăng mạnh, nhưng sau Tết chiều được đảo ngược lại.

- Trong các ngày trên thì khối lượng vận chuyển các ngày chẵn lớn hơn nhiều các ngày lẻ do phong tục tập quán đi lại của nhân dân.

- Trong thời gian Lễ hội Xuân, khối lượng vận chuyển hành khách tăng trên các tuyến đến các nơi có các di tích lịch sử, khu tham quan, đền, chùa. Trong thời gian này áp lực vận tải được trải đều trên các tuyến trọng điểm trong phạm vi cả nước không căng thẳng như thời gian trước và sau Tết.

2. Các nội dung chỉ đạo trọng tâm:

a- Đối với công tác vận tải: Đôn đốc, chỉ đạo hoạt động vận tải được tập trung vào một số nội dung chính như sau:

- Các Sở Giao thông vận tải địa phương cần thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận chuyển Tết để đôn đốc chỉ đạo, hướng dẫn công tác phục vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn. 

- Yêu cầu các địa phương, các Tổng Công ty vận tải lớn sớm xây dựng kế hoạch phục vụ vận chuyển Tết. Bao gồm các nội dung chủ yếu:

+/ Kế hoạch chuẩn bị phương tiện, người lái.

+/ Kế hoạch và biểu đồ chạy xe tăng cường.

+/ Các phương án ứng trực, tiếp chuyển khi nhu cầu tăng.

- Các hình thức bán vé, các biện pháp bảo đảm bán vé đến tận tay hành khách, chống đầu cơ buôn bán vé.

- Các biện pháp chủ động và phối hợp với các cơ quan chức năng như cảnh sát trật tự, quản lý thị trường để ổn định trật tự tại các khu vực đầu mối giao thông như bến xe, bến tàu, cảng hàng không, khu tập trung dân cư có nhu cầu đi lại cao (khu công nghiệp, trường học, bệnh viện).

- Các biện pháp chủ động và phối hợp với cảnh sát giao thông bảo đảm an toàn giao thông trong vận chuyển hành khách: chống các hành vi vận chuyển quá số người quy định, lái xe quá số giờ quy định gây tình trạng mệt mỏi, phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách, đưa phương tiện không đủ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ra chở khách.

[...]