Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 88/KH-UBND năm 2016 thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong tình hình mới do tỉnh Bắc Ninh ban hành

Số hiệu 88/KH-UBND
Ngày ban hành 07/04/2016
Ngày có hiệu lực 07/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Tiến Nhường
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 88/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 07 tháng 04 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08-CT/TU NGÀY 17/3/2016 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chương trình hành động ban hành kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 17/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Nghiên cứu, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 17/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, ý thức tuân thủ, tôn trọng pháp luật, tạo sự chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH.

2. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH); chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy, nổ, tai nạn, sự cố, từng bước kiềm chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PC&CC chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

3. Xác định nhiệm vụ PCCC&CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả và thống nhất.

4. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC&CNCH để hoàn thiện hệ thống pháp lý làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đồng thời đảm bảo các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để triển khai thực hiện có hiệu quả của Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tổ chức phổ biến, quán triệt

Người đứng đầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị số 47-CT/TW và Chỉ thị số 08-CT/TU đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân nắm, hiểu rõ chủ trương, quan điểm của Đảng và nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của mình đối với công tác bảo đảm an toàn PCCC.

2. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác PCCC&CNCH

Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải xác định rõ nhiệm vụ PCCC&CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đưa việc chấp hành pháp luật về PCCC là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể, hộ gia đình và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Nơi nào, địa bàn nào để tình hình cháy, nổ xảy ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì người đứng đầu các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

3. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCCC&CNCH

Các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác PCCC&CNCH; phát hành cẩm nang, tờ rơi phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn PCCC tới các hộ gia đình, người lao động; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về PCCC là một trong những tiêu chí bình xét thi đua. Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức xây dựng, đăng, phát các tin, bài, phóng sự hướng dẫn các biện pháp PCCC, thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

4. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia đảm bảo an toàn PCCC

- Huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH; đưa công tác đảm bảo an toàn PCCC là công việc hàng ngày ở mọi nơi, mọi lúc. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia đảm bảo an toàn PCCC và CNCH sâu rộng; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua Toàn dân tích cực tham gia PCCC; xây dựng các điển hình tiên tiến về thực hiện công tác PCCC tại địa bàn khu dân cư, khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật về PCCC&CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc...).

- Đẩy mạnh phong trào toàn dân tích cực tham gia đảm bảo an toàn PCCC theo phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Rà soát, củng cố và duy trì các điều kiện bảo đảm hoạt động của lực lượng dân phòng như: thường xuyên tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ PCCC&CNCH và được trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

- Chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp đầu tư trang bị xe chữa cháy, phương tiện PCCC và thành lập đội PCCC hoạt động theo chế độ chuyên trách theo quy định; tăng cường vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác PCCC&CNCH.

5. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC

- Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản pháp luật có liên quan.

- Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở vật chất về PCCC&CNCH. Từng bước thực hiện đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng bảo đảm cho công tác PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật.

- Thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC&CNCH các cấp. Hằng năm, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC 04-10”, tháng an toàn PCCC (tháng 10), “Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh, lao động, phòng chống cháy, nổ”.

- Xây dựng phương án chuyển các cơ sở sử dụng dây chuyền công nghệ sản xuất đã cũ, lạc hậu gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn về PCCC, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như xăng dầu, gas, hóa chất… ra khỏi khu dân cư, trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác PCCC để đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong lĩnh vực PCCC và CNCH.

- Nắm chắc tình hình địa bàn từng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, rút giấy phép đầu tư với những đơn vị, cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC.

6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC

- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC.

[...]