Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 88/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 222/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 31/2024/QH15 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 88/KH-UBND
Ngày ban hành 08/04/2024
Ngày có hiệu lực 08/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Bất động sản,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 88/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 08 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 222/QĐ-TTG NGÀY 05/3/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI SỐ 31/2024/QH15 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Đất đai ngày 18/01/2024; căn cứ Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15; xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 1585/TTr-STNMT ngày 02/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức thi hành Luật Đất đai bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

b) Xác định các nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các Sở, ban ngành và địa phương có liên quan trong việc tổ chức thi hành Luật.

c) Nâng cao nhận thức về Luật Đất đai và trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật Đất đai.

2. Yêu cầu

a) Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Đất đai.

b) Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi kể từ ngày Luật đất đai và các Nghị định có hiệu lực thi hành.

c) Thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Đất đai.

II. Nội dung

1. Các nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật Đất đai 2024

Các sở, ban ngành có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh quản lý, theo dõi các nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật Đất đai 2024:

1.1. Nhiệm vụ được giao tại khoản 5, 6 Điều 16 Luật Đất đai 2024:

“5. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế và quỹ đất của địa phương quyết định diện tích giao đất, cho thuê đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người dân tộc thiểu số theo quy định tại khoản 3 Điều này.”

- Cơ quan chủ trì: Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Cơ quan phối hợp: Ban Dân tộc tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện có đồng bào dân tộc thiểu số.

- Thời gian thực hiện: Tháng 9/2024.

“6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách của địa phương về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và tổ chức thực hiện.”

- Cơ quan chủ trì: Ban Dân tộc.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, UBND các huyện miền núi.

- Thời gian thực hiện: Tháng 9/2024.

1.2. Nhiệm vụ được giao tại khoản 1 Điều 92 Luật Đất đai 2024

“1. Đối với dự án đầu tư do Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư phải thu hồi đất mà làm di chuyển cả cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế, xã hội, truyền thống văn hóa của cộng đồng và cần có chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.”

- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban ngành liên quan thực hiện theo từng chính sách được giao chủ trì tham mưu thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

[...]