Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 86/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chỉ thị 38-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”

Số hiệu 86/KH-UBND
Ngày ban hành 19/06/2018
Ngày có hiệu lực 19/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Văn Cửu
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 86/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 19 tháng 6 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 38-CT/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH”

Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 14/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 14/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt nội dung của Chỉ thị số 38-CT/TU đến cấp ủy, chính quyền, đoàn thcác cấp, đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự tích cực tham gia thực hiện của các tầng lớp nhân dân đối với công tác giáo dục nghề nghiệp, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học nghề; tạo chuyển biến căn bản trong việc nhận thức về học nghề; xác định học nghề là cơ sở để có việc làm và thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần tích cực nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của tnh.

2. Tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công một trong ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020.

3. Yêu cầu xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong triển khai thực hiện Chỉ thị đảm bảo đồng bộ, chủ động trong công tác phối hợp, cụ thể, thiết thực, tránh hình thức.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp và phân lung học sinh sau trung học cơ sở của cấp ủy, chính quyền, đoàn thcác cấp và quần chúng nhân dân trong tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập, đáp ứng ngày càng tt hơn nhu cầu học tập của nhân dân. Từ đó góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ hiệu quả cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1 Mục tiêu đến năm 2020

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55% , trong đó có bằng cấp chứng chỉ đạt khoảng 22%.

- Tuyển sinh và đào tạo khoảng 15.000 người - 16.000 người/năm, trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp tối thiểu đạt 20%.

- Có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường trung cấp, cao đẳng

- Chuẩn hóa, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp cho khoảng 100 lượt người.

- Phát triển chương trình, giáo trình phù hợp với quy định về chuẩn đầu ra; phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể theo yêu cầu của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và nhu cầu của người học trên địa bàn tỉnh. Chú trọng xây dựng khoảng 6 chương trình các ngành nghề trọng điểm.

2.2 Mục tiêu đến năm 2025

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, trong đó có bằng cấp chứng chỉ đạt khoảng 30%.

- Tuyển sinh và đào tạo khoảng 16.000 người - 17.000 người/năm, trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp đạt tối thiểu đạt 30%.

- Có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường trung cấp và cao đng.

- Chuẩn hóa, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp cho khoảng 150 lượt người.

- Phát triển chương trình, giáo trình phù hợp với quy định về chuẩn đầu ra; phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể theo yêu cầu của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và nhu cầu của người học trên địa bàn tỉnh. Chú trọng xây dựng khoảng 10 chương trình các ngành nghề trọng điểm.

III. NỘI DUNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác giáo dục nghề nghiệp

- Tiếp tục hướng dẫn Luật Giáo dục nghề nghiệp, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm;

- Tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình đào tạo; chỉ đạo việc đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên;

[...]