Kế hoạch 855/KH-BGDĐT tham gia thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 của Chương trình phát triển giáo dục trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 855/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 08/12/2010
Ngày có hiệu lực 08/12/2010
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 855/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2010

 

KẾ HOẠCH

THAM GIA THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008-2020 CỦA CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC

Căn cứ văn bản số 1586/TTg-QHQT ngày 04/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục “Chương trình phát triển giáo dục trung học” vay vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB); Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân”(gọi tắt là Đề án ngoại ngữ), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng Kế hoạch tham gia thực hiện Đề án ngoại ngữ của Chương trình phát triển giáo dục trung học (CTGDTrH) để triển khai Đề án ngoại ngữ đối với giáo dục trung học ngay từ năm học 2011-2012.

I. MỤC TIÊU

Triển khai Đề án Ngoại ngữ đối với giáo dục trung học ngay từ năm học 2011-2012 cho các trường Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) đủ điều kiện thực hiện và mở rộng dần quy mô cho những năm tiếp theo để đến năm 2020, tất cả các trường THCS, THPT đều tham gia thực hiện Đề án ngoại ngữ, trong đó tạo điều kiện cho học sinh học hai ngoại ngữ (học tự chọn ngoại ngữ 2).

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng chương trình tiếng Anh cấp THCS và cấp THPT để làm căn cứ biên soạn giáo trình, tài liệu, kế hoạch giảng dạy và xây dựng Tiêu chí đánh giá năng lực tiếng Anh ở từng cấp học, trình độ đào tạo, bảo đảm sự liên thông trong đào tạo ngoại ngữ giữa các cấp học.

2. Xây dựng chương trình tiếng Anh là ngoại ngữ 2 cho những học sinh học ngoại ngữ không phải là tiếng Anh; Tài liệu dạy và học song ngữ cho trường THPT chuyên.

3. Triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh đối với giáo dục phổ thông để học sinh đạt các trình độ: tốt nghiệp THCS đạt trình độ bậc 2 theo Khung trình độ năng lực ngoại ngữ (KNLNN); tốt nghiệp THPT đạt trình độ bậc 3 theo KNLNN.

4. Xây dựng chương trình khung đào tạo giáo viên dạy tiếng Anh trình độ Cao đẳng sư phạm và Đại học sư phạm.

5. Xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiếng Anh trường THCS và THPT.

6. Cung cấp thiết bị dạy học cho phòng học bộ môn ngoại ngữ và phòng học thông thường đối với các trường THCS, THPT tham gia thực hiện Đề án ngoại ngữ.

7. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình mới.

8. Tổ chức các đoàn tham quan, học tập ở nước ngoài về dạy học ngoại ngữ.

III. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT

1. Xây dựng Chương trình tiếng Anh cho cấp THCS và THPT đảm bảo sự liên thông giữa các cấp học, tạo cơ sở để phân bổ lượng thời gian cho từng cấp học và Tài liệu dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học) cho các trường THPT chuyên:

a) Chương trình tiếng Anh cấp THCS (lớp 6,7,8,9) được áp dụng từ lớp 6 với thời lượng 3 tiết/tuần. Tổng số tiết của toàn cấp THCS là 420 tiết. Kết thúc cấp THCS, học sinh sẽ đạt trình độ bậc 2 theo KNLNN ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

b) Chương trình tiếng Anh cấp THPT (lớp 10,11,12) được áp dụng từ lớp 10 với thời lượng 3 tiết/tuần. Tổng số tiết của toàn cấp THPT là 315 tiết. Kết thúc cấp THPT, học sinh sẽ đạt trình độ bậc 3 theo KNLNN ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

c) Tài liệu dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh (song ngữ) được áp dụng cho trường THPT chuyên từ lớp 10, trước mắt là môn Toán, Tin học.

2. Xây dựng Chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Anh, giáo viên dạy các môn khoa học bằng tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học tiếng Anh và áp dụng từ năm học 2011-2012.

3. Xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiếng Anh trường THCS và THPT và áp dụng để đánh giá giáo viên tiếng Anh từ năm học 2011-2012.

4. Các trường THCS, THPT tham gia thực hiện Đề án ngoại ngữ sẽ được cung cấp thiết bị dạy học phòng học bộ môn ngoại ngữ và phòng học thông thường đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học ngoại ngữ, trong đó chú trọng cung cấp cho các đơn vị thụ hưởng CTGDTrH gồm: 32 trường THCS, 41 trường THPT, 76 trường THPT chuyên và 06 trường thực hành sư phạm.

5. Tổ chức các Đoàn tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm về các nội dung: Công tác quản lý chỉ đạo; Chương trình, tài liệu; Khung trình độ năng lực ngoại ngữ; Phòng học bộ môn ngoại ngữ, môi trường dạy học ngoại ngữ; Tổ chức dạy học ngoại ngữ trong phòng học bộ môn; Chuẩn nghề nghiệp giáo viên ngoại ngữ, đánh giá giáo viên; Đánh giá học sinh, hiệu quả đào tạo dạy học ngoại ngữ ở các nước dạy học ngoại ngữ có chất lượng cao, góp phần triển khai có hiệu quả Đề án ngoại ngữ.

6. Tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn trong nước và ngoài nước cho giáo viên dạy tiếng Anh (chú trọng đối với giáo viên tiếng Anh các đơn vị thụ hưởng CTGDTrH) và giáo viên dạy các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học bằng tiếng Anh (giai đoạn đầu, bồi dưỡng giáo viên dạy 02 môn Toán học và Tin học bằng tiếng Anh).

7. Năm học 2011-2012, triển khai thí điểm Chương trình, tài liệu tiếng Anh mới đối với các trường tham gia thực hiện Đề án ngoại ngữ, trong đó có các trường thụ hưởng CTGDTrH; Quy mô các trường THCS, THPT tham gia thực hiện Đề án ngoại ngữ tăng dần hàng năm để đến năm 2020 triển khai đến toàn bộ các trường THCS, THPT trên toàn quốc.

IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ

1. Điều kiện thực hiện

a) Chương trình tiếng Anh cấp THCS và cấp THPT phải bảo đảm đủ thời lượng theo thiết kế.

[...]