ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 84/KH-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 23 tháng 02 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG TỈNH BẮC KẠN NĂM 2021
Để thực hiện hiệu quả công tác phòng
cháy, chữa cháy rừng (sau đây viết tắt là PCCCR), cụ thể hóa công tác chỉ đạo,
chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện hỗ trợ, kịp thời ứng phó các tình
huống cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây
ra, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch PCCCR tỉnh Bắc Kạn năm 2021 với những nội dung
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai công tác PCCCR với
phương châm “Phòng là chính, chữa cháy kịp thời”, chủ động phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời cháy rừng.
- Chủ động, sẵn sàng nhân lực, phương
tiện, trang thiết bị cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng; phát huy sức mạnh
tổng hợp của toàn xã hội tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng.
- Thông tin về dự báo, cảnh báo nguy
cơ cháy rừng được thông báo nhanh chóng, kịp thời đến chủ rừng, chính quyền địa
phương và các cơ quan chịu trách nhiệm về phòng cháy và chữa
cháy rừng.
- Huy động lực lượng triển khai
phương án chữa cháy hiệu quả, an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và diện
tích thiệt hại do cháy rừng gây ra.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp
ủy, chính quyền, các ngành, đơn vị và chủ rừng đối với công tác PCCCR.
2. Yêu cầu
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Lâm
nghiệp năm 2017; Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Nghị quyết số
99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa
cháy; Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
ngày 27 tháng 12 năm 2019 quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng; Quyết định
số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch thực
hiện Nghị quyết của Quốc hội và tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Quyết định số
3422/QĐ-BNN-TCLN ngày 28/8/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT Ban hành kế hoạch
phòng cháy chữa cháy rừng thực hiện Quyết định số
630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện
chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Công văn số 1699/TCLN-KL ngày
20/11/20 của Tổng cục Lâm nghiệp về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa
cháy rừng; Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 02/02/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn về
việc phê duyệt Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Bắc Kạn giai đoạn
2021-2025.
- Các chủ rừng có trách nhiệm rà
soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm túc phương án PCCCR trên diện tích rừng quản
lý.
- Chỉ đạo, chỉ huy thống nhất; phối hợp
chặt chẽ các lực lượng tham gia chữa cháy rừng. Khi chữa cháy rừng cần thực hiện
phương châm 4 tại chỗ, bao gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện
tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Trong quá trình chữa cháy rừng đảm bảo an toàn theo
thứ tự ưu tiên: Người, tài sản, các công trình, phương tiện,
thiết bị tham gia chữa cháy rừng.
II. NỘI DUNG PHÒNG
CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG
1. Phòng cháy rừng
1.1. Kiện toàn lực lượng, bổ
sung phương án, xây dựng kế hoạch PCCCR
- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh, 08 Ban Chỉ đạo cấp huyện, thành phố; 108 Ban Chỉ huy
cấp xã và các tổ, đội PCCCR tại chỗ ở các thôn, bản. Bổ sung phương án, xây dựng
kế hoạch PCCCR năm 2021 phù hợp với đặc điểm, tình hình, khả năng
và nguồn lực của địa phương để phát huy hiệu quả PCCCR.
- Các chủ rừng là Công ty TNHH MTV
lâm nghiệp Bắc Kạn, Ban Quản lý rừng đặc dụng, đơn vị vũ trang, các tổ chức
khác và hộ gia đình, cá nhân được giao rừng, thuê rừng thực hiện xây dựng
phương án PCCCR quy định tại Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính
phủ. Trong đó, thực hiện thành lập, kiện toàn Ban Chỉ huy, tổ, đội, rà soát xác
định diện tích những khu rừng có nguy cơ cháy cao bao gồm cả việc nắm chắc các
tuyến đường dẫn đến khu rừng (cả trên bản đồ và thực địa), các phương tiện,
trang thiết bị, hậu cần cần thiết để thực hiện hiệu quả PCCCR.
- Các lực lượng: Quân sự, Công an, Kiểm
lâm các cấp chủ động thực hiện và tham mưu giúp chính quyền địa phương sẵn sàng
lực lượng, phương tiện, thiết bị chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra; duy trì
công tác phối hợp theo các quy chế phối hợp đã ký kết trong công tác quản lý bảo
vệ rừng, PCCCR.
1.2. Công tác tuyên truyền
- Các ngành chức năng, chính quyền địa
phương chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về
phòng cháy và chữa cháy rừng tới nhân dân, chủ rừng trên địa bàn tỉnh.
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Bắc Kạn phối hợp với Chi cục Kiểm lâm xây dựng các chuyên mục, tin bài thường
xuyên đưa tin cảnh báo về nguy cơ cháy rừng; nêu gương các tổ chức, cá nhân điển
hình làm tốt công tác PCCCR.
- Các đơn vị Kiểm lâm, UBND xã, phường,
thị trấn và cộng đồng thôn bản tổ chức thực hiện sửa chữa các biển tuyên truyền,
biển cấp dự báo cháy rừng bị hỏng để thực hiện tốt việc tuyên truyền, thông tin
cảnh báo kịp thời về cấp độ cảnh báo cháy rừng.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ
sở có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về công
tác phòng cháy và chữa cháy rừng cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, học
sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân.
1.3. Thực hiện các biện pháp
lâm sinh phòng cháy rừng
- Chủ rừng thực hiện các biện pháp giảm
nguồn vật liệu cháy trên diện tích rừng trồng thuộc phạm vi quản lý, làm đường
băng cản lửa ngay từ khi trồng rừng, thường xuyên phát dọn, vệ sinh đường băng
đã có, đảm bảo khả năng cản lửa khi xảy ra cháy rừng.
- Lực lượng Kiểm lâm hướng dẫn các chủ
rừng thực hiện tốt việc xử lý thực bì trồng rừng, vệ sinh rừng sau khai thác,
chăm sóc rừng trồng năm 1, 2, 3, giảm vật liệu cháy trong rừng. Kiểm tra, giám
sát việc tuần tra, kiểm tra rừng đối với các chủ rừng, cộng đồng dân cư được
giao quản lý rừng.
- Chủ rừng khi xử lý thực bì trồng rừng
phải nghiêm túc thực hiện:
+ Trước khi đốt: chủ động, sẵn sàng
các biện pháp phòng cháy rừng, không đốt vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy
rừng ở cấp IV, cấp V.
+ Tiến hành đốt vào thời điểm thích hợp,
khi đốt cần thông báo cho trưởng thôn, bản, tổ đội phòng
cháy, chữa cháy rừng chính quyền địa phương, cơ quan Kiểm lâm gần nhất biết để
chủ động PCCCR.
+ Việc thực hiện đốt xử lý thực bì phải
bố trí người canh gác, đảm bảo đến khi đám cháy tắt hoàn
toàn mới được ra về, tuyệt đối không để cháy lan vào rừng.
1.4. Trách nhiệm kiểm tra an
toàn phòng cháy và chữa cháy rừng trước và trong mùa khô hanh
- Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy các cấp phải
tự kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra, đôn đốc Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy cấp dưới,
các cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng triển khai, thực hiện các biện pháp an
toàn về PCCCR, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác PCCCR để công tác
PCCCR ở địa phương, cơ sở thực hiện đúng quy định theo phương án PCCCR đã xây dựng
và phê duyệt.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các cấp, chủ rừng trong phạm vi quản lý của mình có
trách nhiệm tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy rừng
theo chế độ định kỳ và đột xuất.
- Cơ quan Kiểm lâm, cơ quan Cảnh sát
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có trách nhiệm kiểm
tra an toàn về PCCCR theo quy định.
1.5. Thông tin dự báo cháy rừng
- Chi cục Kiểm lâm (cơ quan thường trực
PCCCR) thực hiện tiếp nhận và thông tin cấp dự báo cháy rừng rộng rãi trên
trang web kiemlam.backan.gov.vn;
chỉ đạo Hạt Kiểm lâm tham mưu chính quyền địa phương cơ sở thông
tin cấp dự báo cháy rừng đến các thôn, tổ, các chủ rừng địa phương.
- Cơ quan Kiểm lâm duy trì phân công,
bố trí lực lượng trực PCCCR 24/24 giờ khi dự báo cháy rừng cấp III, IV, V, để
tiếp nhận, xử lý thông tin về tình hình cháy rừng.
- Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện,
thành phố và đề nghị các cơ quan Báo Trung ương thường trú
tại Bắc Kạn phối hợp thực hiện thông tin cảnh báo cháy rừng
để chính quyền địa phương, người dân thực hiện tốt công tác PCCCR.
2. Chữa cháy rừng
2.1. Thông tin báo cháy
Người phát hiện cháy rừng phải bằng mọi
cách báo cháy ngay cho người xung quanh, chủ rừng, đội phòng cháy và chữa cháy
rừng nơi gần nhất, cơ quan Kiểm lâm hoặc cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn cứu hộ nơi gần nhất, chính quyền địa phương sở tại hoặc cơ quan Công
an, Quân đội nơi gần nhất.
Chủ rừng, Kiểm lâm địa bàn có trách nhiệm thông báo nhanh, ngay khi phát hiện vụ
cháy rừng tới Hạt Kiểm lâm; Hạt Kiểm lâm cập nhật, thông
báo nhanh tới Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh; Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh cập nhật,
báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh, Cục Kiểm lâm theo quy định.
2.2. Tổ chức chữa cháy rừng
2.2.1. Trường hợp đám cháy mới
phát sinh (cháy nhỏ):
Đám cháy mới phát sinh, quy mô đám
cháy dưới 01 ha và không có nguy cơ cháy lan sang các khu vực lân cận; có thể
kiểm soát được bởi lực lượng chữa cháy rừng tại chỗ của chủ rừng hoặc của cấp
xã.
- Khi phát hiện cháy rừng, chủ rừng
phải huy động ngay lực lượng, công cụ để chữa cháy:
+ Đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá
nhân thì trưởng thôn, bản nơi xảy ra cháy rừng phải huy động
lực lượng, phương tiện cần thiết của thôn, bản để chữa
cháy. Đồng thời với việc tổ chức chữa cháy phải báo cáo ngay cho Kiểm lâm địa
bàn, Ủy ban nhân dân cấp xã để có phương án hỗ trợ kịp thời. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã khẩn trương đến hiện
trường đám cháy, trực tiếp chỉ đạo chữa cháy rừng và huy động
lực lượng, phương tiện, thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc
phạm vi quản lý để chữa cháy rừng.
+ Đối với chủ rừng là tổ chức, khi
phát hiện đám cháy, chủ rừng phải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện
thiết bị để chữa cháy rừng; chủ rừng trực tiếp là người chỉ đạo, chỉ huy chữa
cháy rừng. Đồng thời với việc tổ chức chữa cháy phải báo cáo ngay cho Kiểm lâm
địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp xã để có phương án hỗ trợ kịp thời.
- Kiểm lâm địa bàn có trách nhiệm báo
cáo ngay cho Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm diễn biến vụ cháy rừng, tình hình tổ chức
cứu chữa, để có phương án hỗ trợ kịp thời và trực tiếp tham gia chữa cháy rừng.
- Trong trường hợp vượt quá khả năng
kiểm soát của cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện để huy động
lực lượng hỗ trợ chữa cháy rừng (khi báo cáo cần nói rõ địa
điểm, đường đi và hướng lan tràn của đám cháy).
2.2.2. Trường hợp đám cháy phát hiện
chậm, có nguy cơ lan rộng sang các khu vực xung
quanh (đám cháy trung bình):
Đám cháy có quy mô từ 01 ha đến <
03 ha, nhưng chủ rừng, Ủy ban nhân dân cấp xã chưa kiểm
soát, dập tắt được, có nguy cơ cháy lan sang các khu vực
lân cận, cần huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng của cấp huyện.
- Sau khi nhận được báo cáo của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện một mặt huy động ngay
lực lượng của huyện (Hạt Kiểm lâm; Công an huyện và Quân sự huyện...) khẩn trương
tiếp cận hiện trường để chỉ đạo chữa cháy rừng; mặt khác, huy động lực lượng
phương tiện trên địa bàn các xã lân cận để tham gia hỗ trợ chữa cháy rừng.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
có mặt tại hiện trường là người trực tiếp chỉ đạo chữa cháy rừng. Lực lượng Kiểm
lâm hướng dẫn chữa cháy cho các lực lượng tham gia chữa cháy rừng.
- Khi có có nhiều lực lượng tham gia
chữa cháy rừng, người chỉ huy chữa cháy của từng lực lượng chịu sự chỉ đạo
chung của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; người chỉ huy chữa cháy rừng của
từng lực lượng như sau:
+ Đối với lực lượng Quân đội, Cảnh
sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Thủ trưởng
đơn vị là người chỉ huy chữa cháy rừng.
+ Đối với lực lượng bảo vệ rừng của
chủ rừng là tổ chức, người đứng đầu tổ chức là người chỉ huy hoặc ủy quyền người
chỉ huy chữa cháy rừng.
+ Đối với các lực lượng khác tham gia
chữa cháy rừng thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa
cháy.
- Khi triển khai chữa cháy hoặc phân
tích, đánh giá vụ cháy xảy ra tại những nơi giao thông khó khăn, địa hình phức
tạp và các lực lượng trên địa bàn huyện không tự giải quyết được, vượt quá khả
năng kiểm soát của cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp
tỉnh để huy động chữa cháy rừng.
2.2.3. Trường hợp đám cháy bùng
phát trên quy mô lớn và nguy cơ cháy lan nhanh trên diện rộng (cháy lớn):
Đám cháy có quy mô từ 03 ha đến dưới
<15 ha, chủ rừng, Ủy ban nhân dân cấp huyện không kiểm soát, dập tắt được,
có nguy cơ cháy lan sang các khu vực lân cận, cần huy động lực lượng, phương tiện
chữa cháy rừng của cấp tỉnh.
Sau khi nhận được báo cáo của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức huy động tối
đa lực lượng, phương tiện, thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý
để chữa cháy rừng; khẩn trương tiếp cận đám cháy để chỉ đạo chữa cháy rừng, cụ
thể:
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm huy động tối đa lực lượng, phương tiện đến khu vực
xảy ra cháy rừng để hướng dẫn các lực lượng và tham gia chữa cháy rừng.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Huy động
đơn vị quân đội của địa phương, các đơn vị quân đội khác đóng trên địa bàn tỉnh
tham gia chữa cháy rừng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo tỉnh.
- Công an tỉnh: Điều động lực lượng,
phương tiện của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tham gia chữa
cháy rừng (bao gồm cả xe chữa cháy ở những nơi có thể tiếp
cận được mục tiêu); nhanh chóng triển khai phương án bảo vệ an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội, tăng cường tại các khu vực xảy ra cháy rừng và triển
khai các phương án bảo vệ các công trình trọng điểm.
- Sở Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm
thông tin liên lạc thông suốt tại các khu vực xảy ra cháy rừng theo yêu cầu của
Ban Chỉ đạo tỉnh; quy định chế độ ưu tiên về thông tin, truyền tin, các dịch vụ
bưu chính phục vụ chữa cháy rừng đảm bảo nhanh chóng, an toàn, chính xác, thông
suốt trong mọi tình huống.
- Sở Y tế: Cơ động
các tổ y tế đến các địa bàn xảy ra cháy rừng theo sự phân
công của Ban Chỉ đạo, để sẵn sàng cấp cứu người bị nạn trong quá trình chữa
cháy.
- Sở Giao thông vận tải: Sẵn sàng các
xe chuyên chở để chở người và thiết bị khi có yêu cầu. Triển khai ngay lực lượng
sửa chữa, khắc phục các đoạn đường bị hư hại, tìm đường vòng vượt (khi cần thiết)
bảo đảm thông suốt giao thông để cơ động lực lượng đến khu vực xảy ra cháy rừng;
phối hợp với lực lượng Công an để ứng cứu, giải tỏa ách tắc giao thông.
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị
liên quan, tùy theo chức năng của mình cơ động lực lượng tham gia chữa cháy, sẵn
sàng chi viện cho các đơn vị khác khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo tỉnh.
- Khi có nhiều lực lượng tham gia chữa
cháy rừng, thì người đứng đầu của mỗi lực lượng là người chỉ huy chữa cháy rừng,
chịu sự chỉ đạo chung của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; người chỉ huy chữa
cháy rừng của từng lực lượng như sau:
+ Đối với lực lượng Quân đội, Cảnh
sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Thủ trưởng
đơn vị là người chỉ huy chữa cháy rừng.
+ Đối với lực lượng bảo vệ rừng của
chủ rừng là tổ chức, người đứng đầu tổ chức là người chỉ huy hoặc ủy quyền người
chỉ huy chữa cháy rừng.
+ Đối với các lực lượng khác tham gia
chữa cháy rừng thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa
cháy.
2.2.4. Trường hợp đám cháy lớn vượt quá khả năng kiểm soát của tỉnh
hoặc đám cháy quy mô không lớn nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến người dân, đến an
ninh quốc phòng cần hỗ trợ của Trung ương:
Đám cháy có diện tích từ 15 ha trở lên, vượt quá khả năng kiểm soát của tỉnh, hoặc đám cháy quy mô không
lớn nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến người dân, đến an ninh quốc phòng, sự an
toàn của các công trình quan trọng, các công trình, vật kiến trúc có nguy cơ
gây cháy nổ lớn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Ủy ban Quốc gia ứng phó
sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn để huy động chữa cháy rừng.
3. Phương pháp chữa
cháy rừng
Thực hiện theo quy định tại Mục 5 phần
II của Phương án PCCCR tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025 (Kèm theo Quyết định
số 139/QĐ-UBND ngày 02/02/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn).
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn ngân sách theo quy định tại
Điều 22 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP và Điều 52 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP.
2. Chính sách đầu tư theo quy định tại
Điều 87, chính sách hỗ trợ đầu tư theo quy định tại Điều 88 Nghị định số
156/2018/NĐ-CP.
3. Các nguồn ngân sách khác theo quy
định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Phân công thực
hiện nhiệm vụ
1.1. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
- Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra định kỳ, đột xuất các địa phương, các cơ quan quản lý về lâm nghiệp
và các chủ rừng trong việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch, Phương án
PCCCR trên địa bàn toàn tỉnh.
- Cập nhật và thông tin kịp thời về cấp
dự báo cháy rừng cho các địa phương và chủ rừng biết để sẵn sàng có phương án chữa cháy rừng kịp thời.
- Huy động lực lượng, phương tiện cần
thiết để kịp thời ứng cứu khi xảy ra cháy rừng lớn trên diện rộng vượt quá tầm
kiểm soát của cơ sở. Chỉ đạo thực hiện khắc phục hậu quả
do cháy rừng gây ra.
Mọi thông tin, báo cáo về công tác bảo
vệ rừng và PCCCR cấp tỉnh báo về: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn (qua cơ
quan thường trực Chi cục Kiểm lâm), Tổ 4, Phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc
Kạn, Số điện thoại: 02093.870.995; di động: 0943 121 789;
0984 233 912.
1.2. Ban Chỉ đạo cấp huyện
- Thực hiện theo quy định của pháp luật
về PCCCR, sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, rà soát xác định các khu vực có
nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để xây dựng Kế hoạch, Phương án PCCCR phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên
Ban Chỉ đạo.
- Hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra các xã và các chủ rừng xây dựng, thực hiện Kế hoạch, Phương án PCCCR.
- Tổ chức thực hiện công tác tuyên
truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, tỉnh và
ngành về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cho mọi người dân trên địa
bàn biết để thực hiện.
- Huy động mọi lực lượng, phương tiện
cần thiết để cứu chữa kịp thời khi xảy ra cháy rừng. Nếu đám cháy lớn trên diện
rộng, vượt tầm kiểm soát của địa phương thì báo cáo kịp thời về Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh và đề nghị chi viện thêm về lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị để nhanh chóng dập tắt đám cháy. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức khắc
phục hậu quả do cháy rừng gây ra.
- Chỉ đạo các lực lượng tiến hành điều
tra, xác minh các đối tượng gây ra cháy rừng và xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật.
1.3. Ban Chỉ huy cấp xã
- Thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban
Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện, tổ chức xây dựng Kế hoạch, Phương án PCCCR của địa
phương theo quy định. Phân công nhiệm vụ các thành viên trong Ban Chỉ huy phụ
trách đến từng địa bàn thôn, bản cụ thể.
- Chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về công tác PCCCR tại địa phương; xử lý các hành vi vi
phạm quy định về công tác PCCCR theo thẩm quyền.
- Tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về công tác QLBVR, hướng dẫn kiến thức cơ bản về PCCCR cho nhân dân;
xây dựng phong trào quần chúng trong công tác bảo vệ rừng
và phòng cháy chữa cháy rừng.
- Thành lập các tổ, đội PCCCR tại các
thôn, bản; huy động mọi lực lượng, phương tiện cần thiết để chữa kịp thời khi xảy
ra cháy rừng. Nếu đám cháy trên diện rộng vượt tầm kiểm soát của địa phương thì
báo cáo Ban Chỉ đạo cấp huyện và đề nghị chi viện thêm về lực lượng, phương tiện
để dập tắt đám cháy.
- Chỉ đạo và phối hợp với các lực lượng
tiến hành điều tra, xác minh các đối tượng gây ra cháy rừng và xử lý nghiêm
theo quy định của pháp luật.
- Giải quyết, đề xuất, kiến nghị kịp
thời các chế độ cho những người tự nguyện hoặc được huy động
tham gia chữa cháy theo đúng quy định hiện hành; giải quyết và khắc phục hậu quả vụ cháy gây ra trong thời gian sớm nhất.
1.4. Chủ rừng
1.4.1. Chủ rừng là tổ chức
- Xây dựng, ban hành các quy định, nội
quy và biện pháp về phòng cháy và chữa cháy, xây dựng và tổ chức thực hiện
phương án phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi rừng thuộc
quyền quản lý; tổ chức thực hiện các quy định, nội quy, điều kiện an toàn, biện
pháp về phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật;
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật,
kiến thức phòng cháy và chữa cháy rừng; huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy rừng; thành lập, quản lý và
duy trì hoạt động của tổ, đội phòng cháy và chữa cháy rừng;
- Kiểm tra an toàn về phòng cháy và
chữa cháy rừng; đề xuất xử lý các hành vi vi phạm quy định, nội quy về phòng
cháy và chữa cháy rừng và tổ chức khắc phục kịp thời các thiếu sót, vi phạm quy
định an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng theo thẩm quyền;
- Đầu tư xây dựng công trình, trang bị
phương tiện, dụng cụ phòng cháy và chữa cháy rừng; bảo đảm kinh phí đầu tư cho
hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định hiện
hành của nhà nước;
- Báo cáo định kỳ và đột xuất về công
tác phòng cháy và chữa cháy rừng, thông báo kịp thời cho cơ quan Kiểm lâm sở tại,
cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và cơ quan quản lý trực
tiếp những thay đổi có liên quan đến bảo đảm an toàn phòng
cháy và chữa cháy rừng thuộc phạm vi quản lý;
- Phối hợp với các chủ rừng khác,
chính quyền sở tại, cơ quan, tổ chức xung quanh trong việc bảo đảm an toàn về
phòng cháy và chữa cháy rừng; không gây nguy hiểm cháy đối với các khu rừng, cơ
quan, tổ chức và hộ gia đình lân cận;
- Thực hiện các hoạt động phòng cháy
và chữa cháy rừng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; phối hợp và tạo điều
kiện cho các cơ quan chức năng điều tra, truy tìm thủ phạm gây cháy rừng.
1.4.2. Chủ rừng là hộ gia đình,
cá nhân, cộng đồng dân cư
- Tổ chức thực hiện các quy định, nội
quy, điều kiện an toàn, biện pháp về phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định
của pháp luật;
- Xây dựng và thực hiện nghiêm túc
phương án PCCCR trên diện tích rừng quản lý; chủ động đầu tư trang bị phương tiện,
dụng cụ phòng cháy và chữa cháy rừng.
- Phối hợp với các chủ rừng khác,
chính quyền sở tại, cơ quan, tổ chức xung quanh trong việc bảo đảm an toàn về
phòng cháy và chữa cháy rừng; không gây nguy hiểm cháy đối với các khu rừng, cơ
quan, tổ chức và hộ gia đình lân cận;
- Thực hiện các hoạt động phòng cháy
và chữa cháy khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; phối hợp và tạo điều kiện
cho các cơ quan chức năng điều tra, truy tìm thủ phạm gây cháy rừng.
2. Thời gian thực
hiện
- Kế hoạch PCCCR này được thực hiện từ
ngày ký ban hành đến hết ngày 31/12/2021, yêu cầu các lực lượng từ cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã, thôn, bản và các chủ rừng phải duy trì công tác PCCCR, tổ chức lực
lượng kiểm tra nhằm phát hiện sớm các điểm cháy, huy động lực lượng tổ chức chữa
cháy kịp thời.
- Tổng kết công tác PCCCR năm 2021:
+ Đối với cấp huyện, cấp xã: Hoàn
thành trước ngày 15/11/2021.
+ Đối với cấp tỉnh: Hoàn thành trong
12/2021.
3. Khen thưởng,
kỷ luật
Trong quá trình
tổ chức thực hiện, những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCCR sẽ
được xem xét khen thưởng kịp thời theo quy định.
Thực hiện xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về PCCCR; xem
xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và người đứng đầu cơ quan, đơn vị và chủ rừng
trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình không có biện pháp bảo vệ rừng,
PCCCR và khi có cháy rùng xảy ra không tổ chức chữa cháy kịp thời.
Trên đây là Kế hoạch PCCCR tỉnh Bắc Kạn
năm 2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn, yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh,
cấp huyện và các Ban Chỉ huy cấp xã và các chủ rừng nghiêm túc triển khai thực
hiện./.
Nơi nhận:
Gửi bản
điện tử:
- TT Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành (t/h);
- Chi cục Kiểm lâm tỉnh (t/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- CVP, PCVP (Ô. Thất);
Gửi bản giấy:
- Công an tỉnh (t/h);
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (t/h);
- Lưu: VT, HàNN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thị Minh Hoa
|
PHỤ LỤC
TÌNH HUỐNG CHÁY RỪNG GIẢ ĐỊNH
(Kèm theo Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
1. Giả định tình huống cháy rừng tại
rừng Thông khu vực xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn.
Khoảng 17 giờ 00 phút ngày....tháng....năm….
tại Đèo Cao Bắc thuộc thôn Khuổi Ngọa, xã Bằng Vân, huyện Ngân
Sơn xảy ra cháy rừng Thông do người dân đốt xử lý thực bì trồng rừng đã không
thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy để cháy lan vào rừng.
2. Phương án xử trí
Khi phát hiện xảy ra cháy rừng, đám
cháy đã bùng phát, người phát hiện nhanh chóng báo cho trưởng thôn và Kiểm lâm
địa bàn để huy động và báo cáo Chủ tịch UBND xã, Hạt trưởng
Hạt Kiểm lâm huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng.
Lực lượng tại chỗ xác định mức độ, hướng
lan của đám cháy để mở đường băng cản lửa. Sử dụng dao, máy cưa xích, cuốc, xẻng,...
để tạo băng cản lửa chặn hướng lan của đám cháy, cách đám cháy khoảng 50m, đồng thời chỉ huy lực lượng trực tiếp dập những điểm cháy nhỏ để làm
giảm tốc độ cháy lan. Tuy nhiên, đám cháy vẫn bùng phát mạnh vượt khả năng chữa
cháy của xã, Chủ tịch UBND xã Bằng Vân báo cáo Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn để
được hỗ trợ.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện huy động
ngay lực lượng của huyện và tiếp cận hiện trường để chỉ đạo chữa cháy rừng: Lực
lượng cơ động của huyện sau khi được huy động nhanh chóng đến hỗ trợ, tiếp cận
đám cháy, xác định mức độ, hướng lan của đám cháy để mở rộng đường băng cản lửa
và thực hiện các biện pháp chữa cháy rừng; sẵn sàng xe cứu thương và bộ phận y
tế; đảm bảo phục vụ nước uống, đồ ăn nhanh trong quá trình chữa cháy; tổ chức
tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống việc lợi dụng trộm cắp, phá hoại
tài sản. Tuy nhiên, đám cháy vẫn lan rộng vượt khả năng chữa
cháy của xã, huyện.
Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh hỗ trợ: Sau khi nhận được báo cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện Ngân Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức huy động lực lượng,
phương tiện, thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý để chữa cháy rừng;
trực tiếp đến khu vực xảy ra cháy rừng để chỉ đạo chữa cháy rừng.
Lực lượng của tỉnh bao gồm: Cảnh sát
PCCC và cứu hộ cứu nạn, Quân đội, Đội Kiểm lâm cơ động
PCCCR, Chi cục Kiểm lâm; lực lượng các Sở, ban, ngành của tỉnh và lực lượng huyện
Bạch Thông tổ chức di chuyển hỗ trợ. Khi tiếp cận đám cháy, tiếp tục xác định mức
độ, hướng lan của đám cháy để mở rộng thêm đường băng cản lửa và tổ chức thực
hiện các biện pháp chữa cháy để khoanh vùng, khống chế và dập tắt đám cháy hoàn
toàn.
3. Tổ chức sử dụng lực lượng chữa
cháy
- Lực lượng tại chỗ: Khoảng 30 - 40
người do Chủ tịch UBND xã huy động tùy theo điều kiện của địa phương gồm: Cán bộ,
Dân quân tự vệ, Công an, Kiểm lâm địa bàn thực hiện chữa cháy; Trạm y tế xã trực
cứu thương.
- Lực lượng cơ động cấp huyện: Do Chủ
tịch UBND huyện huy động tùy theo điều kiện địa phương gồm các phòng, ban
ngành, đoàn thể huyện (20 - 30 người); Công an huyện (20 người); Ban Chỉ huy
quân sự huyện và quân sự tỉnh đóng trên địa bàn huyện (30-40 người); Hạt Kiểm
lâm huyện (10 người) và Dân quân cơ động huyện (2 trung đội); Bệnh viện huyện
(3-5 người).
- Lực lượng cơ động cấp tỉnh do Chủ tịch
UBND tỉnh huy động gồm: Bộ CHQS tỉnh 30 người thuộc lực lượng
tiền phương, Chi cục Kiểm lâm 20 người, Công an tỉnh 30 người, các sở, ban
ngành, đoàn, thể của tỉnh 20 người, huyện Bạch Thông 40 người. Hiệp đồng với
các đơn vị quân đội trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tham gia chữa cháy rừng.
4. Dụng cụ chữa cháy
- Sử dụng các dụng cụ: dao phát, cuốc,
xẻng, máy cưa xích, bình bơm... sẵn có của người dân và các lực lượng tham gia
chữa cháy.
- Phương tiện chữa cháy: Đám cháy gần
đường, có nguồn nước nên đã huy động sử dụng xe chữa cháy chuyên dụng của Công
an tỉnh để tham gia chữa cháy.
5. Kết quả
Đến 23 giờ 00 phút cùng ngày đám cháy
đã được dập tắt hoàn toàn.
Người Chỉ huy lực lượng chữa cháy yêu
cầu toàn bộ các lực lượng tham gia chữa cháy điểm danh quân số, kiểm tra máy móc, phương tiện, thiết bị, dụng cụ báo cáo quân số, tình trạng máy móc, thiết bị. Đồng thời giao nhiệm
vụ Hạt Kiểm lâm huyện Ngân Sơn phối hợp với Ủy ban nhân
dân xã Bằng Vân hướng dẫn, kiểm tra việc xác định thiệt hại do cháy rừng gây
ra, đôn đốc chủ rừng thực hiện việc phục hồi rừng sau cháy theo quy định của
pháp luật; phối hợp với Công an huyện, các ngành chức năng xác minh xử lý
nghiêm hành vi vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng gây cháy rừng.
Sau khi kiểm tra toàn bộ quân số lực
lượng tham gia chữa cháy không có thương vong, không thiệt hại về phương tiện,
trang thiết bị dụng cụ chữa cháy rừng người chỉ huy ra lệnh giải tán lực lượng
chữa cháy.