ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 826/KH-UBND
|
An Giang, ngày
25 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG
HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN
GIANG
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm
2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và
định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”
(sau đây goi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang xây dựng Kế hoạch
thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh An Giang, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai và thực hiện Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông giai đoạn 2018-2025” nhằm tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng
nghiệp, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học
cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) vào học các bậc học và nghề nghiệp
phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp
ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực
và quốc tế.
- Tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Đề án
trên phạm vi địa bàn tỉnh An Giang; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết
quả thực hiện, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật
chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tại các trường
THCS, THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và
Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng mục
đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh.
- Phối hợp đồng bộ giữa các
sở, ban ngành và các địa phương trong việc triển khai kế hoạch thực hiện giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; kết hợp
triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có
liên quan đến việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
II. NỘI
DUNG
1. Mục tiêu thực hiện
a) Mục tiêu đến năm 2020
- Có 55% trường THCS, 60%
trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ của địa phương;
- Khoảng 55% trường THCS,
60% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng
yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;
- Phấn đấu ít nhất 30% học
sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo
trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu ít nhất 40% học
sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo
trình độ trung cấp, cao đẳng.
b) Mục tiêu đến năm 2025
- Phấn đấu 100% trường THCS
và THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ của địa phương;
- Phấn đấu 100% trường THCS
và THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu
về chuyên môn nghiệp vụ;
- Phấn đấu ít nhất 40% học
sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo
trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu ít nhất 45% học
sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo
trình độ trung cấp, cao đẳng.
2. Nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu
- Nâng cao nhận thức về giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông;
- Đổi mới và tăng cường công
tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các
cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và các tầng lớp nhân dân về
ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông;
- Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch chỉ
đạo phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương;
- Xây dựng trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành
cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên
quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động
của từng ngành, nghề, tương ứng với từng vùng miền, khu vực; kết nối giữa các
trường phổ thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội
doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các
doanh nghiệp;
- Tăng cường phối hợp, tổ chức
các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
cho học sinh phổ thông như: Ngày hội tư vấn hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế
giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản
lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân;
- Đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong các trường phổ thông thông qua các
môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường;
+ Đối với chương trình giáo dục
phổ thông hiện hành: Đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng
tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận
dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng
nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
+ Đối với chương trình giáo
dục phổ thông mới: Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong
chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp
khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học (giáo dục STEM) trong chương trình
phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao
động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ 4.
+ Đa dạng hóa, vận dụng linh
hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp
kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học,
chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, các trình độ giáo dục nghề nghiệp
yêu cầu, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và
nhu cầu sử dụng của thị trường lao động; cần tổ chức cho học sinh đi thực tế tại
các cơ sở sản xuất để học sinh thấy được cụ thể những công việc và sản phẩm của
ngành nghề từ đó sẽ có nhận thức đúng đắn hơn.
+ Tăng cường phối hợp giữa
các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp học sinh phổ thông sau khi tốt
nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
+ Xây dựng mô hình thí điểm
về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông tại một số địa phương đại diện cho các địa bàn khác nhau, trong đó áp dụng
phương thức hướng nghiệp tiên tiến có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, các doanh nghiệp.
+ Cung cấp thông tin thường
xuyên, kịp thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của địa phương và
trong cả nước cho các cơ sở giáo dục.
+ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học
sinh phổ thông, về nhu cầu lao động, thị trường lao động.
+ Phát triển đội ngũ giáo
viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học.
Xây dựng tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác
giáo dục hướng nghiệp theo từng cấp học; bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng tư vấn,
phương pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
+ Thu hút các nhà khoa học,
các nhà quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân,...
tham gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
- Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề gắn với giáo
dục hướng nghiệp phổ thông, GDTX, GDNN-GDTX;
- Bổ sung, hoàn thiện văn bản
quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông; Ban hành tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp
trong cơ sở giáo dục phổ thông, tiêu chuẩn lựa chọn đối với người làm nhiệm vụ tư
vấn, hướng nghiệp trong trường phổ thông; ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật
về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong
trường phổ thông;
- Nghiên cứu, tham gia bổ
sung, hoàn thiện cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học
liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn; Bổ sung, hoàn
thiện cơ chế chính sách đối với học sinh đi học nghề, hỗ trợ kinh phí cho học
sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách, học sinh
sau tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Huy động nguồn lực xã hội
trong và ngoài địa phương tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
học sinh phổ thông. Tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả
giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; đẩy mạnh việc giới
thiệu việc làm cho học sinh tốt nghiệp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trung cấp
và cao đẳng; tổ chức, liên kết chặt chẽ giữa dạy nghề và tuyển dụng, sử dụng học
sinh sau tốt nghiệp, giải quyết tốt giữa khâu đào tạo và việc làm; tăng cường
khâu dạy bổ túc văn hoá cho học sinh học nghề, tạo điều kiện liên thông cho các
em học ở các bậc học cao hơn;
- Xây dựng cơ chế phối hợp
giữa cơ sở giáo dục phổ thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông;
- Khai thác hiệu quả chuyên
trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên
hệ thống thông tin quản lý của ngành giáo dục và đào tạo;
- Thành lập bộ phận kiêm nhiệm
quản lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại
các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông; Thường xuyên theo
dõi, đánh giá chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh
phổ thông trên toàn tỉnh; tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định
hướng phân luồng học sinh phổ thông;
- Xây dựng và phát triển đội
ngũ giáo viên làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học. Xây
dựng tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phù hợp với nhiệm vụ hướng
nghiệp của địa phương;
- Hằng năm, sau khi có kết
quả tuyển sinh lớp 10, Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố cung cấp đầy đủ
thông tin học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 (địa chỉ, số điện thoại) để các
cơ sở GDNN tiếp cận, tư vấn vào học nghề.
3. Lộ trình thực hiện
a) Từ năm 2018 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng,
xây dựng triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu Đề án giai đoạn 2018-2020;
- Sở GDĐT cử cán bộ quản lý,
giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
trong trường phổ thông tham gia các lớp tập huấn do Bộ GDĐT tổ chức; Xây dựng
chuyên trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ
thông trên cổng thông tin điện tử của Sở GDĐT và các đơn vị trực thuộc Sở;
- Hỗ trợ thiết bị dạy học
cho một số cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh phổ thông tại các đơn vị trực thuộc cấp huyện;
- Đánh giá kết quả thực hiện
giai đoạn 2018 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2020 đến năm 2025
- Đầu tư cơ sở vật chất tại
một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm;
- Sơ kết giữa giai đoạn,
đánh giá rút kinh nghiệm và tổng kết việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án
vào cuối năm 2025.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách nhà nước
được giao hằng năm theo phân cấp ngân sách và lồng ghép trong các chương trình,
đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Nguồn thu hợp pháp của các
cơ sở giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn
xã hội khác;
- Nguồn vốn vay ODA từ các
chương trình, dự án;
- Nguồn kinh phí được khái
toán thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn (giai đoạn 2018-2020, giai đoạn
2021-2025) và từng nguồn vốn (như: ngân sách Trung ương lồng ghép trong các
chương trình đề án, ngân sách tỉnh, nguồn thu của các cơ sở giáo dục và đào tạo,
nguồn khác,...).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai kế hoạch thực
hiện Đề án; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức
sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ
sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết;
- Chủ trì xây dựng, tham mưu
UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục
hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông; tiêu chuẩn lựa chọn người làm nhiệm
vụ tư vấn hướng nghiệp trong các trường phổ thông; tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật
về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong
trường phổ thông; cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở giáo
dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong định hướng nghề nghiệp và
huy động nguồn lực cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học
sinh phổ thông;
- Xây dựng cơ chế phối hợp
giữa các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp về công tác
giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS và sau THPT.
2. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Tổ chức thực hiện và thường
xuyên rà soát đề xuất hoàn thiện các chính sách hỗ trợ học nghề nghiệp theo quy
định hiện hành như chính sách miễn, giảm học phí; chính sách nội trú đối với học
sinh, sinh viên học cao đẳng, trung cấp; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho
thanh niên hoàn thành nghĩa vụ;
- Chỉ đạo các cơ sở GDNN
trên địa bàn tỉnh, phối hợp với ngành GDĐT xây dựng chương trình hướng nghiệp
phù hợp với từng địa phương và thị trường lao động; cử cán bộ, giáo viên triển
khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung
học tại các trường THCS, THPT;
- Chỉ đạo các cơ sở GDNN
cung cấp thông tin về năng lực đào tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở
GDNN; tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về
nhu cầu việc làm, thị trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 6 tháng, hằng
năm);
- Phối hợp với Sở GDĐT trong
việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả triển khai kế hoạch thực
hiện Đề án;
- Phối hợp với Sở GDĐT; UBND
huyện, thị, thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả và đạt tỷ lệ phân luồng
theo kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở
GDĐT cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển để triển khai kế hoạch thực hiện
Đề án theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở
GDĐT và cơ quan liên quan cân đối, bố trí kinh phí, ngân sách nhà nước để triển
khai kế hoạch thực hiện Đề án theo quy định của pháp luật.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, tham mưu thực hiện chính sách đối với
giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông theo đúng
quy định pháp luật (nếu có).
6. Đề nghị Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
- Phối hợp với Sở GDĐT triển
khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội liên
quan đến công tác hướng nghiệp cho học sinh;
- Chủ trì các hoạt động
tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập cho các đoàn viên, thanh niên;
- Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng
phong trào thanh niên tình nguyện, thanh niên tài năng; vận động gây quỹ hỗ trợ
thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập, học nghề tại các cơ sở đào tạo
nghề.
7. UBND các huyện, thị
xã, thành phố
- Kiện toàn lại Ban Chỉ đạo
thực hiện Đề án cấp huyện (thị xã, thành phố), hướng dẫn các xã (phường, thị trấn)
thành lập Ban Chỉ đạo tương ứng. Quy định nhiệm vụ, phân công cụ thể các thành
viên về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh;
- Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, chỉ đạo phòng GDĐT, phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội, Trung tâm GDNN - GDTX, trung tâm học tập cộng đồng… trên địa bàn tổ
chức thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh; tổ chức quản lý chặt để phát huy hệ thống dạy nghề tư nhân;
- Xây dựng kế hoạch phân luồng
học sinh sau tốt nghiệp THCS theo nhu cầu ngành nghề, tình hình phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương; Huy động sự tham gia các ngành, đoàn thể tại địa
phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để
triển khai tốt các giải pháp phân luồng; Bố trí ngân sách triển khai kế hoạch
thực hiện Đề án;
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
kiểm tra giám sát việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tại địa phương; định
kỳ cuối năm báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch Đề án gửi UBND tỉnh (qua Sở
GDĐT);
- Chỉ đạo các cơ quan phát
thanh, truyền hình của địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền việc thực hiện
kế hoạch Đề án. Có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về
công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, các cơ
chế chính sách ưu đãi về học nghề bằng các giải pháp lồng ghép trong việc tổ chức
các lớp tại cộng đồng nhằm động viên, khuyến khích lao động nông thôn và học
sinh học nghề, tạo sự lan tỏa đồng thuận ngày càng cao của cộng đồng về chủ
trương chung của Đảng và Nhà nước. Chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể huy động tối
đa các đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn không đạt tiêu chuẩn tuyển
sinh vào học THPT tham gia học nghề.
8. Trường Cao đẳng nghề,
trường Trung cấp, Trung tâm GDTX, Trung tâm GDNN-GDTX
- Xây dựng chương trình hướng
nghiệp, tham gia tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn; đồng thời
rà soát lại điều kiện tổ chức các lớp học văn hóa kết hợp đào tạo nghề tại địa
phương, trong đó cần chú trọng đến những ngành nghề phù hợp nhu cầu và điều kiện
phát triển kinh tế - xã hội nhằm thu hút học sinh đăng ký tham gia học nghề; mặt
khác cần gắn kết với các doanh nghiệp nhằm cung ứng, giải quyết việc làm cho học
sinh sau đào tạo; đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với năng lực đào tạo đồng
thời giúp những học sinh có nhu cầu theo học chương trình GDTX THPT được tham
gia học tập;
- Chủ trì, mời các trường đại
học, cao đẳng, trung cấp nghề trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động tư vấn tuyển
sinh, hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong tỉnh; liên kết mở các lớp đào tạo
mà các trường chưa đủ điều kiện để hoạt động GDNN;
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, nhà xưởng, trang thiết bị dạy nghề; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ
năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nghề của trung tâm; không ngừng
hoàn thiện và nâng cao các điều kiện phục vụ chỗ ăn, chỗ ở, sinh hoạt, học tập
của học viên;
- Phối hợp với tổ chức, cơ
quan, xí nghiệp, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan thường xuyên tìm hiểu, nắm
bắt nhu cầu lao động trên địa bàn và các vùng lân cận để xây dựng các chương
trình đào tạo nghề phù hợp với thực tiễn. Chuyển mạnh sang thực hiện các chương
trình đào tạo dành cho đối tượng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Phối hợp chặt
chẽ với các trường THCS, THPT trong công tác tư vấn tuyển sinh;
- Báo cáo kết quả thực hiện
tuyển sinh; hướng nghiệp; phân luồng học sinh; tỷ lệ học sinh, sinh viên sau
khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin liên kết mở các lớp đào tạo theo định kỳ
(6 tháng, hằng năm) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
9. Các trường THCS, THPT
a) Các trường THCS
- Quan tâm và nâng cao chất
lượng công tác hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông. Tăng cường tư vấn nghề nghiệp
cho học sinh từ đầu cấp, định hướng việc phân luồng học sinh sau THCS trên cơ sở
năng lực học tập. Rà soát số học sinh tốt nghiệp THCS không dự tuyển vào lớp 10
và học sinh bỏ học sau khi tốt nghiệp THCS. Lập danh sách học sinh đăng ký trường
nghề (trên cơ sở các trường đã thực hiện liên kết đào tạo);
- Phối hợp với các cơ sở
GDNN, xây dựng chương trình hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn; có
kế hoạch tổ chức thực hiện việc tư vấn hướng nghiệp, vận động các em vào học tại
các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và học nghề kết hợp học văn hóa
theo chương trình GDTX;
- Phối hợp với cấp ủy, chính
quyền xã (phường, thị trấn) với các cơ sở đào tạo quản lý sĩ số học sinh.
b) Các trường THPT
- Nâng cao chất lượng tuyển
sinh đầu cấp theo chỉ tiêu được phân bổ. Xây dựng kế hoạch, tổ chức mở các lớp
GDTX THPT học theo hình thức hòa nhập;
- Tăng cường tư vấn nghề
nghiệp cho học sinh từ đầu cấp; phối hợp với các cơ sở GDNN, xây dựng chương
trình hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn; có kế hoạch tổ chức thực
hiện việc tư vấn hướng nghiệp, vận động các em vào học tại các cơ sở GDNN phù hợp
với năng lực học tập.
10. Các tổ chức chính trị,
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang,
Báo An Giang
a) Hội Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với chính quyền,
ngành GDĐT, Hội khuyến học các cấp vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân
trong gia đình, dòng họ, tổ dân phố hưởng ứng đăng ký xây dựng danh hiệu “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Chủ
trì tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu này;
- Đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư; xây dựng các mô hình học tập
phù hợp để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch.
b) Đài Phát thanh - Truyền
hình An Giang, Báo An Giang
Xây dựng các chương trình,
chuyên mục truyền thanh trên hệ thống loa truyền thanh; sản xuất các chương
trình phát thanh, truyền hình phát sóng trên hệ thống nhằm tuyên truyền sâu rộng
trong nhân dân về công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, công tác tư
vấn, hướng nghiệp; tuyên truyền gương người lao động có tay nghề cao sau khi học
nghề.
V. QUY ĐỊNH
VỀ KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Sở GDĐT (cơ quan thường trực
thực hiện Kế hoạch) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm
tra, giám sát việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án của các sở, ngành, địa
phương, các tổ chức như trách nhiệm đã phân công.
- Sở GDĐT chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hằng
năm.
- Trên cơ sở triển khai Kế
hoạch thực hiện Đề án của tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã,
thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có
liên quan xây dựng kế hoạch triển khai và bố trí kinh phí thực hiện.
- Trước ngày 31 tháng 12 hằng
năm, các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo tổng kết năm về Sở GDĐT (số 12, đường Lê
Triệu Kiết, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (để báo cáo);
- CT, các PCT;
- VP: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở: GDĐT, LĐTBXH, KHĐT, TC, NV;
- Đoàn TNCSHCM tỉnh, Hội KH tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo AG, Đài PT-TH AG;
- Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- Các phòng; KGVX, TH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|