Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 81/KH-UBND năm 2016 công tác đối ngoại giai đoạn 2016-2018 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 81/KH-UBND
Ngày ban hành 28/11/2016
Ngày có hiệu lực 28/11/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 81/KH-UBND

Cà Mau, ngày 28 tháng 11 năm 2016

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI GIAI ĐOẠN 2016 - 2018

Thực hiện Công văn số 8226/VPCP-QHQT ngày 30/9/2016 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc kết quả Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 18, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch hành động công tác đối ngoại giai đoạn 2016 - 2018, với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác đối ngoại, chủ động lồng ghép nội dung hoạt động kinh tế vào các hoạt động đối ngoại nhằm thu hút tối đa nguồn lực bên ngoài phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững an ninh - chính trị trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường chỉ đạo và quản lý nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại; đồng thời xây dựng các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại làm cơ sở cho các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác đối ngoại một cách thống nhất, đồng bộ.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch hành động công tác đối ngoại cần bám sát các định hướng và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2018 của Bộ Ngoại giao và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh.

- Huy động, phát huy sức mạnh tổng hợp các ngành, các cấp và qun chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh, vận động, kết hợp, phối hợp với các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tham gia hoạt động đối ngoại của tỉnh.

- Thực hiện công tác đối ngoại một cách chủ động, tích cực, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm, hiệu quả và tránh hình thức.

- Tăng cường hiệu quả và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, phát triển quan hệ hợp tác kinh tế với các nước có quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược với nước ta nhằm thu hút vốn, công nghệ từ bên ngoài đgóp phần thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

- Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế và chủ động hội nhập trong các lĩnh vực: Khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, lao động, y tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh nhằm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Triển khai đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động đối ngoại ở địa phương

- Thường xuyên quán triệt và triển khai đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; thực hiện nghiêm túc Quyết định số 272-QĐ/TW ngày 21/01/2015 của Bộ Chính trị khóa XI về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại; Thông báo kết luận số 73-TB/TW ngày 28/02/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường quan hệ đối ngoại của Đảng trong tình hình mới; Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 21/7/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi nước ngoài; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 06/7/2011 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành Trung ương.

- Việc tổ chức các đoàn đi nước ngoài và mời, đón tiếp các đoàn nước ngoài vào thăm và làm việc tại tỉnh Cà Mau; thực hiện thỏa thuận quốc tế; quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế đảm bảo đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan trong quá trình triển khai thực hiện từng hoạt động đối ngoại cụ thể; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác đối ngoại cũng như xây dựng kế hoạch hoạt động đối ngoại hàng năm theo quy định.

2. Tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương về hội nhập quốc tế

- Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân, trong đó tập trung tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ; Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 07/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV, nhiệm k2015 - 2020 về hội nhập quốc tế.

- Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế tỉnh Cà Mau đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 14/3/2016 của UBND tỉnh) và Kế hoạch Hội nhập quốc tế tỉnh Cà Mau hàng năm.

- Khai thác lợi thế của tỉnh, khắc phục những hạn chế, khó khăn, nhằm tận dụng cơ hội và giảm thiểu các thách thức, tác động tiêu cực trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, phấn đấu đưa nền kinh tế tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn tỉnh.

- Chú trọng hợp tác kinh tế đối ngoại, theo hướng khả thi, cụ thể, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, với lộ trình thực hiện và phân công nhiệm vụ thực hiện rõ ràng, cụ thể.

- Thực hiện hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, bảo vệ môi trường, an ninh, quốc phòng; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước tạo môi trường phù hợp hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển.

- Khai thác các lợi thế của tỉnh, có cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, tạo sự đột phá và sức cạnh tranh các sản phẩm chủ lực trong xu hướng hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế.

- Lồng ghép các hoạt động hội nhập quốc tế vào quá trình xây dựng và triển khai các kế hoạch, đề án về phát triển văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, lao động, y tế, thể thao... nhằm tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ quốc tế, tiếp thu kiến thức, tinh hoa văn hóa nhân loại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và hình ảnh vùng đất Cà Mau với bạn bè quốc tế.

- Tiếp tục củng cố và đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác cấp địa phương với các nước láng giềng. Tăng cường hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở cấp độ địa phương, trọng tâm là tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Koh Kong - Campuchia, tỉnh Khăm Muộn - Lào và tỉnh Trat - Thái Lan. Đồng thời, chủ động tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của nước ngoài, các tổ chức nước ngoài và các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, đẩy mạnh thiết lập mối quan hệ với một số địa phương của Nhật Bản.

- Chủ động quan hệ, tiếp xúc với một số đại sứ quán các nước tại Việt Nam như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Nga... nhằm tăng cường mối quan hệ, thông qua đó góp phần thu hút đầu tư, viện trợ và tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm vận động các chương trình, dự án.

3. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến 2020 và chủ động xây dựng, thực hiện Kế hoạch hành động của địa phương để triển khai các Chiến lược

[...]