Kế hoạch 8098/KH-UBND năm 2019 về thực hiện mô hình chợ kiểu mẫu bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 8098/KH-UBND
Ngày ban hành 11/12/2019
Ngày có hiệu lực 11/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8098/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 11 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN MÔ HÌNH CHỢ KIỂU MẪU BẢO ĐẢM AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 07/3/2017 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc thực hiện Kết luận số 11-KL/TW ngày 19/01/2017 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới;

Căn cứ Kế hoạch số 7565/KH-UBND ngày 05/12/2016 của UBND tỉnh về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công thương tại Tờ trình số 4269/TTr-SCT ngày 05 tháng 11 năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình chợ kiu mẫu bảo đảm an toàn thực phm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cụ thể như sau:

I. THỰC TRẠNG AN TOÀN THỰC PHẨM TẠI CHỢ

1. Hoạt động kinh doanh hàng thực phẩm tại chợ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 82 chợ, trong đó phân theo hạng chợ có 06 chợ hạng 1, 05 chợ hạng 2 và 71 chợ hạng 3; phân theo khu vực, có 32 chợ thành thị và 50 chợ nông thôn; phân theo tính chất, có 80 chợ tổng hợp và 02 chợ đầu mối nông sản.

Các chợ trên địa bàn tỉnh đều có hoạt động kinh doanh ngành hàng thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng và tiêu thụ nông sản của người dân.

Các mặt hàng thực phẩm chủ yếu được kinh doanh tại chợ, gồm: Thực phẩm động vật như thịt heo, thịt bò, thịt trâu, thịt gà, vịt,...; thủy hải sản như tôm, cá, mực, cua, ghẹ, ốc, nghêu,...; rau, củ, quả các loại; thực phẩm chế biến như đồ hộp, sản phẩm bao gói sẵn, sản phẩm đóng chai, đóng gói, sản phẩm đông lạnh, hải sản khô,...; thực phẩm chín; và dịch vụ ăn uống. Trong đó, nhóm ngành hàng thực phẩm gồm rau củ quả trái cây, thực phẩm động vật, thực phẩm chế biến, chiếm 60% tổng số hộ kinh doanh. Trong đó, nhóm hàng rau củ quả trái cây có số hộ kinh doanh lớn nhất, tiếp đến là nhóm hàng thực phẩm động vật, thực phẩm chế biến, thủy hải sản, dịch vụ ăn uống, thực phẩm chín.

Theo số liệu khảo sát năm 2018, tổng số hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh khoảng 7.873 hộ, trong đó có khoảng 6.588 hộ kinh doanh thường xuyên và 1.285 hộ kinh doanh không thường xuyên; có khoảng 4.718 hộ kinh doanh thực phẩm, chiếm 60% tổng số hộ kinh doanh tại chợ; trong đó 1.545 hộ kinh doanh rau, củ, quả, trái cây, chiếm 32,75%; 1.029 hộ kinh doanh thực phẩm động vật, chiếm 21,81%; 959 hộ kinh doanh thực phẩm chế biến, chiếm 20,33%; 450 hộ kinh doanh thủy hải sản, chiếm 9,54%; 271 hộ kinh doanh thực phẩm chín, chiếm 5,74%; 464 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, chiếm 9,83%. Lực lượng tham gia kinh doanh tại chợ chủ yếu là hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người sản xuất nhỏ trực tiếp bán sản phẩm tự sản xuất. Đối với các chợ ở khu vực nông thôn, mặt hàng rau, củ, quả được cung cấp bởi một số ít hộ kinh doanh cố định, còn chủ yếu do người sản xuất trực tiếp mang hàng ra chợ bán.

2. Cơ sở vật chất của chợ phục vụ quá trình kinh doanh hàng thực phẩm

Trong những năm gần đây, từ các nguồn vốn của nhà đầu tư, tiểu thương, nguồn vốn của Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap), nguồn ngân sách địa phương, hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp thoát nước,... có phần khang trang, sạch đẹp hơn, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của ngành hàng kinh doanh thực phẩm và nhu cầu mua bán của nhân dân chiếm 64,63% tổng số chợ trên địa bàn tỉnh, tương ứng là 53 chợ, trong đó 19 chợ được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa và 34 chợ được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn dự án Lifsap. Thông qua đợt khảo sát năm 2018, có 73 chợ có hệ thống thoát nước thải, chiếm 89,02%; 58 chợ có tổ chức khử trùng và tiêu diệt côn trùng, động vật gây hại, chiếm 70,73%; 66 chợ có nhà vệ sinh, chiếm 80,49%; có 49 chợ có phương án phòng cháy chữa cháy, chiếm 59,76%; 44 chợ thành lập đội chữa cháy tại chỗ và có bồn nước chữa cháy, chiếm 53,66%; 06 chợ (hạng 1) lắp hệ thống báo, chữa cháy tự động, chiếm 7,32%; 70 chợ được trang bị thiết bị, phương tiện phòng cháy chữa cháy theo quy định, chiếm 85,37%; các chợ đều dọn vệ sinh, thu gom rác thải hàng ngày, thời gian thu gom trung bình từ 1 - 3 lần.

Trang thiết bị của thương nhân kinh doanh hàng thực phẩm tại chợ: Khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống, quầy trưng bày thực phẩm được trang bị mặt bàn ốp gạch men hoặc inox, tiểu thương trang bị dao, găng tay và đeo tạp dề tương đối đầy đủ; khu vực kinh doanh rau, củ, quả, hàng khô, trang thiết bị trưng bày hàng hóa thường là kệ bằng gỗ hoặc bằng sắt; khu vực kinh doanh hàng thủy hải sản, hàng hóa được trưng bày trong thau nhựa, nhôm, bày bán trệt dưới nền chợ, có một số hộ kê trên kệ gỗ cách mặt đất, sử dụng thiết bị sục oxi nhằm đảm bảo cho thực phẩm luôn tươi; khu vực kinh doanh thực phẩm chín như giò, chả, bún, bánh tại một số chợ trung tâm đã có tủ kính để bảo quản, che đậy, bảo đảm vệ sinh thực phẩm; khu kinh doanh ăn uống, các quầy hàng được trang bị bàn ăn bằng gỗ hoặc lát gạch men, tủ kính trưng bày thức ăn, trang bị dụng cụ cá nhân đầy đủ; mặt hàng thực phẩm đóng gói, hộp, các mặt hàng khô, mắm, gạo, trứng, các hộ kinh doanh sử dụng bàn, kệ bằng sắt, gỗ thường xuyên khô ráo.

3. Nguồn hàng thực phẩm cung ứng cho các chợ

Nguồn hàng cung ứng cho các chợ khá phong phú và đa dạng; đối với các mặt hàng thực phẩm động vật nguồn hàng chủ yếu được lấy từ các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các lò mổ tập trung chủ yếu tại địa phương; đối với rau củ quả hàng được lấy từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau củ quả, của người sản xuất nhỏ, lẻ tại địa phương trực tiếp mang nông sản ra chợ bán, từ thương lái mua hàng từ người sản xuất hoặc từ các chợ trong và ngoài tỉnh đem ra chợ bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc giao buôn cho các hộ bán lẻ; đối với mặt hàng thực phẩm công nghệ, thủy hải sản,... nguồn cung chủ yếu từ người bán thuộc các nhà phân phối tại các tỉnh lân cận giao hàng trực tiếp cho tiểu thương tại chợ như: Tp. HCM, Đồng Nai, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận,...

Các hộ kinh doanh thường đặt hàng bán trong ngày (đối với hàng thực phẩm tươi sống), hoặc đảm bảo lượng hàng phù hợp với nguồn vốn kinh doanh; bên cạnh đó, các nhà sản xuất thường có lực lượng giao hàng tận nơi nên nhu cầu dịch vụ về kho chứa, kho bảo quản sản phẩm tại chợ ít, mà tại chợ chủ yếu tập trung các dịch vụ như bốc vác hàng hóa, vận chuyển, trông giữ xe, vệ sinh thu gom rác thải...

Nguồn hàng thực phẩm lưu thông trong chợ ngoài các sản phẩm có bao bì, nhãn hiệu xác định được nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, còn hàng thực phẩm không có bao bì, nhãn mác thì khó xác định nguồn gốc, xuất xứ.

Công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm được các cơ quan liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã thường xuyên thực hiện bằng các phương pháp test nhanh, bình quân một chợ được kiểm tra 02 - 03 lần/năm.

Phương thức mua bán hàng thực phẩm tại các chợ chủ yếu giao dịch trực tiếp giữa người mua và người bán. Hình thức bán lẻ là đa số, có hai chợ đầu mối bán buôn nông sản (chợ đầu mối nông sản Đức Trọng và chợ nông sản Đà Lạt), một số chợ có bán buôn hàng rau củ quả với khối lượng lớn để phân phối đi các chợ nhỏ trong tỉnh và các vùng lân cận thông qua thương lái như chợ Đà Lạt, trung tâm thị trấn Di Linh, chợ trung tâm thành phố Bảo Lộc.

4. Nhận thức của tiểu thương, người tiêu dùng và đơn vị quản lý chợ về an toàn thực phẩm tại chợ

Nhận thức của tiểu thương về an toàn thực phẩm (ATTP) ngày càng được nâng cao và có trách nhiệm. Thông qua công tác kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn của các ngành chức năng về kiến thức và nghiệp vụ ATTP; qua công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, tờ rơi, internet và tuyên truyền trực tiếp đã có tác dụng tích cực về nhận thức của người kinh doanh; tiểu thương đã quan tâm và tích cực tham gia các lớp tập huấn, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ và đầu tư cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh. Điều tra, thống kê tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2018, có khoảng 1.138 người có Giấy xác nhận kiến thức về ATTP trong kinh doanh và khoảng 997 người có Giấy khám sức khỏe định kỳ.

Người tiêu dùng nhất là người tiêu dùng ở thành thị ngày càng quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và lựa chọn những thực phẩm an toàn.

Đơn vị quản lý chợ quan tâm, phối hp với các ngành chức năng và địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tới tiểu thương kinh doanh thực phẩm bằng loa phát thanh của chợ, phát tờ rơi, treo băng rôn,..., vận động tiểu thương tham gia các lớp tuyên truyền, phổ biến về an toàn thực phẩm, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm. Có trách nhiệm trong công tác quản lý chợ, từ đó đã đôn đốc, nhắc nhở tiểu thương thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ VẤN ĐỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TẠI CHỢ

1. Ưu điểm

- Hạ tầng chợ và cơ sở vật chất của nhiều chợ được đầu tư khang trang, sạch sẽ, đã cơ bản đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Công tác quản lý nhà nước về VSATTP có hiệu ứng tích cực, các cấp các ngành quan tâm và chỉ đạo sâu sát, có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả. Thực hiện hoạt động truyền thông tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo nguy cơ về VSATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng, tác động đến nhận thức của người dân và thương nhân kinh doanh thực phẩm. Tăng cường công tác kiểm tra về vấn đề an toàn thực phẩm tại chợ. Thường xuyên tổ chức tập huấn và xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho nhân viên quản lý chợ và các hộ kinh doanh thực phẩm tại các chợ.

[...]