Thứ 5, Ngày 31/10/2024

Kế hoạch 8073/KH-UBND năm 2023 về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 8073/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2023
Ngày có hiệu lực 29/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Trần Ngọc Tam
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8073/KH-UBND

Bến Tre, ngày 29 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

Thực hiện Kế hoạch số 8009/KH-UBND ngày 26/12/2023 về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ Kế hoạch CCHC của tỉnh năm 2024. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai CCHC và giám sát quá trình thực hiện CCHC của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

- Thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác các chủ trương, đường lối, chính sách của Chính phủ, của các cơ quan Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tổ chức thực Kế hoạch CCHC của tỉnh đối với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về công tác CCHC nhà nước, góp phần tham gia giám sát quá trình thực thi của công chức, viên chức.

- Kịp thời phát hiện, xây dựng và nhân rộng các tập thể, cá nhân đã có nhiều sáng kiến, giải pháp đem lại hiệu quả trong giải quyết công việc, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

- Vai trò của các kênh truyền thông về CCHC trên địa bàn tỉnh phải được chú trọng và phát huy; kết hợp đưa công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC vào hoạt động thường xuyên trên các Trang thông tin điện tử của tất cả các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thành phố; nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, phóng viên phụ trách đưa tin, bài, phóng sự về CCHC.

- Thông tin, tuyên truyền CCHC sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Thông tin, tuyên truyền về CCHC cũng nhằm mục đích nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại.

2. Yêu cầu

- Công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trong cả hệ thống chính trị; đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng các nội dung; chú trọng nêu gương các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác CCHC.

- Phối hợp công tác tuyên truyền CCHC với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí; phòng, chống tham nhũng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Nội dung thông tin, tuyên truyền phải được trình bày rõ ràng, chuẩn xác, thu hút người xem, người nghe. Thông tin, tuyên truyền phải đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về CCHC của cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Cập nhật và đăng tải thường xuyên, kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các bộ TTHC trên các loại hình thông tin, tuyên truyền. Khi hướng dẫn về TTHC cần chính xác, chi tiết, tăng cường trả lời các tình huống cụ thể.

- Kế hoạch phải được triển khai, tổ chức thực hiện tại 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, gắn với nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan, đơn vị và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

II. NỘI DUNG THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC

- Các văn bản của Trung ương Đảng, Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy Bến Tre về CCHC giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch 6600/KH-UBND ngày 12/10/2021 của UBND tỉnh về thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2021-2025; các kế hoạch của đơn vị, địa phương thực hiện 6 nội dung trọng tâm của CCHC.

- Tập trung tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu của CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.

2. Tuyên truyền về các hoạt động và kết quả thực hiện trong công tác CCHC

Một số nội dung cụ thể và chủ yếu cần tập trung tuyên truyền bao gồm:

- Việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các cấp.

- Những giải pháp, ý tưởng, sáng kiến trong giải quyết công việc; kết quả đạt được, những hạn chế trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương như: Cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, công chức, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

- Tình hình, kết quả thực hiện cải cách TTHC; thực hiện các quy định về TTHC, về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp, người dân; tình hình triển khai việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức và hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cũng như việc chấn chỉnh hoạt động tại Bộ phận Một cửa của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chỉ số CCHC và Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Bản Cam kết về thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số.

- Về vai trò tham gia giám sát của người dân, các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhân dân, về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia giám sát công tác CCHC ở các cấp.

[...]