Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 799/BC-UBND năm 2022 về công tác thông tin đối ngoại tỉnh Đắk Nông năm 2023

Số hiệu 799/BC-UBND
Ngày ban hành 21/12/2022
Ngày có hiệu lực 21/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Lê Trọng Yên
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 799/BC-UBND

Đắk Nông, ngày 21 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2023

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ban hành theo Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND ngày 10/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Công văn số 5740/BTTTT-TTĐN ngày 25/11/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong năm 2023 đúng với định hướng công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Tỉnh ủy; bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong tổ chức thực hiện.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bạn bè quốc tế về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; đấu tranh với thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với công cuộc đổi mới của đất nước và của tỉnh.

- Đồng bộ, gắn kết giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; đưa thông tin của tỉnh Đắk Nông ra bên ngoài chính xác, kịp thời; đưa thông tin thế giới vào tỉnh Đắk Nông có chọn lọc, phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại.

- Tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung, của tỉnh nói riêng để tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia và của tỉnh. Xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh tỉnh Đắk Nông, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

- Là cơ sở để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng các nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả và toàn diện các hoạt động thông tin đối ngoại trong năm 2023.

2. Yêu cầu

- Công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Việc tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại phải có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp và tiếp nhận thông tin, giao lưu văn hóa, hỗ trợ phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư; gắn với định hướng dư luận, đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin phá hoại uy tín, hình ảnh đất nước và của tỉnh.

- Tổ chức quán triệt các hoạt động thông tin đối ngoại phải được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và phù hợp tình hình thực tế địa phương; được triển khai chủ động, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan, chấp hành nghiêm chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại, đồng thời định hướng dư luận, đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, chống Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch nhằm phá hoại uy tín, hình ảnh đất nước và của tỉnh.

II. NỘI DUNG CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2023

1. Hoàn thiện hành lang pháp lý trong công tác thông tin đối ngoại

a) Nội dung nhiệm vụ: Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng và ban hành các văn bản của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương.

b) Thời gian thực hiện: Năm 2023.

c) Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

d) Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

2. Truyền thông quảng bá hình ảnh Đắk Nông/hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài

a) Nội dung nhiệm vụ:

- Thực hiện việc chủ động hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông có uy tín trong và ngoài nước đổ quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm định vị thương hiệu địa phương Đắk Nông; thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và các nguồn lực đầu tư khác; thúc đẩy phát triển du lịch.

- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí, truyền thông, nghệ thuật trong và ngoài nước có nhu cầu thực hiện các hoạt động báo chí, truyền thông, nghệ thuật (quay phim, ghi hình thực hiện các chương trình tạp kỹ, v.v..) có sử dụng hình ảnh của Đắk Nông.

- Cung cấp thông tin cho báo chí, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh.

- Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở các địa phương thực hiện thí điểm truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương/hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới, để áp dụng, thực hiện trên địa bàn tỉnh. Chủ động lựa chọn các thành tố đặc trưng, điểm mạnh của tỉnh, để quảng bá hình ảnh địa phương theo khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh.

c) Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

[...]