Kế hoạch 79/KH-UBND năm 2014 thực hiện về tổ chức bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 79/KH-UBND
Ngày ban hành 23/07/2014
Ngày có hiệu lực 23/07/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Cao
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 79/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 23 tháng 07 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ.

Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân”, Thông báo số 196/TB-UBND ngày 08/7/2014 của UBND tỉnh về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về mô hình tổ chức bộ máy tiếp công dân; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện về tổ chức bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức bộ máy tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ.

- Nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới; khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân hiện nay. Đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm việc triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh; xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với UBND các cấp, các sở, ban, ngành trong việc hoàn thành các nội dung về cơ cấu tổ chức bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, có trách nhiệm để làm công tác tiếp công dân.

- Xây dựng nội dung, trình tự các bước tiến hành theo đúng tiến độ, thời gian, nhằm thực hiện công tác tổ chức bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Về mô hình tổ chức bộ máy tiếp công dân ở các cấp, sở, ngành

a) Cấp tỉnh

- UBND tỉnh thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh do một Phó Chánh Văn phòng phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

- Chuyển giao Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (tại số 2 Tố Hữu, phường Phú Hội, thành phố Huế) từ Thanh tra tỉnh quản lý sang Văn phòng UBND tỉnh tiếp quản.

- Ban Tiếp công dân tỉnh có Trưởng ban, Phó Trưởng ban và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh do một Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phụ trách, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh tương đương cấp Trưởng phòng. Trưởng ban, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

Số lượng biên chế tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương (khi có văn bản). Trước mắt, Thanh tra tỉnh chuyển sang Ban Tiếp công dân tỉnh 05 cán bộ, công chức (03 công chức, viên chức; 02 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ) để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và phục vụ tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

b) Cấp huyện

UBND cấp huyện thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện. Ban Tiếp công dân cấp huyện có Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân. Trưởng ban Tiếp công dân cấp huyện do một Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện phụ trách. Trưởng ban Tiếp công dân cấp huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm.

Số lượng biên chế tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương (khi có văn bản).

c) Cấp sở, ngành

- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh bố trí địa điểm tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan để thực hiện nhiệm vụ tiếp dân và xử lý đơn thư gửi đến cơ quan.

- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh bố trí công chức thuộc Thanh tra cơ quan làm công tác tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân thường xuyên của cơ quan phù hợp với yêu cầu, tính chất tổ chức và hoạt động của từng cơ quan.

d. Cấp xã, phường, thị trấn

- Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân ở cấp xã.

- Bố trí công chức kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tiếp công dân.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung.

2. Xây dựng và rà soát các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân

[...]