ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 10 tháng 05 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG
VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI
ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Thực hiện Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt
là Quyết định 1895/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban
hành Kế hoạch “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai
đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
CHUNG
- Triển khai có hiệu quả Quyết
định 1895/QĐ-TTg nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực,
toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp
luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có
trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ
năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
- Khơi dậy trong thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài
bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp
xây dựng, phát triển đất nước cũng như tỉnh nhà trong bối cảnh cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
- Từng bước xây dựng môi trường
giáo dục hạnh phúc, hạn chế tình trạng vi phạm đạo đức, lối sống trong
học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
CỤ THỂ
1. Giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, gồm các chỉ
tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100%
thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh
niên học sinh, sinh viên và ít nhất 85% tổng số thanh niên tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước.
- Hằng năm, phấn đấu 100%
thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính
trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ
năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100%
thanh niên học sinh, sinh viên và ít nhất 85% thiếu niên, nhi đồng tham gia
các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà
trường.
- Giới thiệu trên 30.000 đoàn
viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất gần 15.000 và đến năm
2030 ít nhất gần 10.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 80%
thanh niên học sinh, sinh viên ở thị xã, thành phố, trên 80% thanh niên học
sinh, sinh viên ở nông thôn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể
thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư
trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025 đạt 70% và
đến năm 2030 đạt 90% trợ lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ
năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình,
phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ
em, bảo đảm quyền tham của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai
trò của người cao tuổi trong gia đình.
- Đến năm 2030 đạt 90% trở
lên hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên, gồm các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100%
thanh niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp,
kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại
học, cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi
số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng, dự
án khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh
nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù
hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên
học sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt
động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả
thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội,
quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt
30% thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng
tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 30% công
trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 25% thanh niên làm việc
trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 35%, 35%
và 30% các chỉ tiêu tương ứng.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đa dạng
hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
a) Thực hiện nội dung, chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với
từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp
ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử,
văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc
tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ
chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể
hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển
kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 điều Bác
Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ,
thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia
đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành
những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn
luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông:
Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương
trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp,
lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,…),
các hoạt động giáo dục trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp
luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp:
Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp
luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu
đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh
hội nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học:
Thực hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng
cho sinh viên lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ
năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự
đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp;
có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền
kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương
pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính
trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý
luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý
chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ
chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học
sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất,
trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả
tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm,
hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội;
diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ
sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại
học.
2. Tiếp tục
đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền:
Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt,
việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước,
chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia
đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình
thức và phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân
rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt
động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực
tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính
đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu
quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng
thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của
các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm
hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức,
hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
3. Tổ chức
hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và
ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao chất lượng tổ chức
các phong trào của thanh thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện các công
trình, phần việc thanh niên, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,
bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị
theo quy mô 4 cấp của Đoàn. Đề cao tính sáng tạo, tính hành động, tính
giáo dục qua việc thực hiện từng dự án, đề án, công trình thanh niên, tránh
hình thức, phô trương, lãng phí.
- Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết
quả thực hiện để phát triển nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn
cao, có ý nghĩa giáo dục tích cực với thanh thiếu niên và nhi đồng. Chú
trọng công tác tuyên dương, khen thưởng từ cơ sở.
- Tổ chức phát động các đợt
sinh hoạt chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các
ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, của
Đảng, của Đoàn, Hội, Đội, các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản
văn hóa của dân tộc. Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt
động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong trí thức, văn nghệ sĩ trẻ.
4. Tổ chức
các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng
xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán
bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán
bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện
công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng
xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia,
các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề
xã hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về
học đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về
vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng
nghiệp, cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường
hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn
trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn,
hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả Chương
trình “Sức khoẻ học đường” nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể
chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng
và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm
của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu
giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm
năng của mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà
trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi
đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở
giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt
nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường
dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện
Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong
trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”,
“Dạy tốt, học tốt”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và
khẳng định năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục đại
học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ
sở có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm
công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của
chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi
đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ
đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an
toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo
trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa
phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm,
định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng,
chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các
trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
ông bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ
chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa
thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công
tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ
chức Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng
dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo
viên làm công tác tư vấn tâm lý, Tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác
Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà
trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả
đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp
vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi
đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội
dung, chương trình đào tạo đối với trường Cao đẳng Sư phạm; bổ sung các chuyên
đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tham gia
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo
đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới
phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo
viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang
thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển
đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin,
bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng
nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã
hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng
cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an
toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công
cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm
bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận
điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các
diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
8. Tham mưu
cơ chế, chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng
a) Tham mưu hoàn thiện chính
sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
b) Tham mưu, đề xuất chính sách
hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Tham mưu biểu dương, khen
thưởng các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực
để triển khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Tăng cường
cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Giai đoạn 2021-2025
- Tiếp tục chuyên trang tuyên
truyền trên Website của các sở, ngành, đoàn thể và địa phương về nội dung
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
- Đẩy mạnh công tác xã hội
hóa, khuyến khích các tổ chức cá nhân xây dựng các sân tập, bể bơi, nhà
tập đa năng, trang thiết bị, tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể dục thể thao...trong các nhà trường, các trung tâm, nhà thiếu nhi
cho thanh thiếu niên và nhi đồng. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp nhằm
khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài
nhà trường cho thanh thiếu niên và nhi đồng tại địa phương và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
b) Giai đoạn 2025-2030
Tiếp tục tăng cường đầu tư
kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo tốt việc tập
luyện văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các địa phương và nhà trường.
10. Nâng
cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý
trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ
trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của
người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành, địa phương
tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào,
chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các
vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý
nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm…;
thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản và thông tin
trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tăng cường quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng
trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các
chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch từ nguồn ngân sách Nhà nước các cấp; huy động xã hội hóa và các
nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể, UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ
được giao lập dự toán ngân sách hằng năm lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ của
đơn vị, địa phương gửi cơ quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực
hiện theo quy định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Là đầu mối, chủ trì, phối
hợp, đôn đốc các sở, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ 1, 4, 5b, 6, 7a,
7b, 8a, 8c tại mục III của Kế hoạch này.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
liên ngành và các địa phương về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế
hoạch và tổng hợp báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm. Đồng thời,
tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai
Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng trong giai đoạn tiếp theo.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với tình hình thực
tế để triển khai ở từng nhà trường.
- Triển khai tài liệu hướng dẫn
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và kỹ
năng sống, nội dung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động của ngành giáo
dục; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ nhà giáo, cán bộ
phụ trách công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
trong các nhà trường.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu; các sở, ban, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố, cơ quan, tổ chức liên quan triển khai, thực hiện Kế
hoạch.
2. Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
- Chủ trì triển khai nhiệm vụ
2c, 3, 7c, 7d tại mục III và các nội dung liên quan của Kế hoạch này.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền
thông và các cơ quan triển khai Kế hoạch.
- Chủ trì triển khai các phong
trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
3. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo triển khai các nhiệm
vụ và giải pháp có liên quan của Kế hoạch.
- Triển khai các nội dung, nhiệm
vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo
dục nghề nghiệp.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện;
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp kiểm tra, đánh giá
rút kinh nghiệm; tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025 và tổng kết vào
năm 2030; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Kế hoạch và đề
xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
4. Sở
Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 5c, 9; đẩy mạnh
các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, bảo
tàng, nhà văn hoá, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với
các sở ngành liên quan tham mưu xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo tham mưu bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện học
sinh, sinh viên và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và
tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
- Xây dựng kế hoạch triển
khai; chỉ đạo các phòng văn hóa, thông tin và thể thao ở địa phương chủ
động lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”.
- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai
Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
5. Sở Nội
vụ
- Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ giải pháp số 8b.
- Phối hợp Sở Giáo dục và
Đào tạo tham mưu UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch này và khen thưởng các
cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển
khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Lồng ghép công tác giáo dục
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong các chương trình, kế
hoạch phát triển thanh niên đang triển khai.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn công tác bố trí nhân viên làm công tác tư vấn tâm lý
trong trường phổ thông phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương theo hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ, bảo đảm không làm tăng
biên chế.
6. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí
và hệ thống đài truyền thanh cơ sở truyền thông về nội dung, hoạt động
Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp 2.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát
nội dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến bảo đảm giữ gìn
thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam. Xử
lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân tuyên truyền các hành
vi, lối sống tiêu cực, không lành mạnh.
- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai
Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
7. Công
an tỉnh
- Phối hợp với các sở, ngành,
các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp đảm bảo an
ninh, trật tự xã hội, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học.
- Phối hợp với ngành Giáo dục
Đào tạo trong xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác an ninh
trật tự trường học; phòng, chống, xử lý tình trạng bạo lực học đường, tệ
nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh, sinh
viên.
- Giáo dục phạm nhân trong độ
tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị
chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng
dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên
địa bàn tỉnh.
- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai
Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
- Tổ chức giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh
niên công an và trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của
Công an tỉnh.
8. Sở
Tài chính
Căn cứ kế hoạch thực hiện được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt giai đoạn 2021-2030 và hàng năm, Sở Tài
chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách hàng năm để triển khai
thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
9. Các
sở, ban, ngành thuộc tỉnh
Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ trong hệ thống các
nhà trường theo phân cấp quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức trẻ..
10. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Phối hợp với cơ quan chủ trì để
tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
11. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện; ban hành các quy định, chính sách cụ thể và chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại
địa phương.
- Bố trí kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển
khai thực hiện Kế hoạch; tham mưu với UBND tỉnh bố trí cán bộ chuyên trách
thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
- Định kỳ hằng năm gửi báo
cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo; tổ
chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo theo kế
hoạch để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
12. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo,
phối hợp kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu,
sách bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống,
bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên và nhi đồng do các cơ
quan triển khai thực hiện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
13. Đề nghị
các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Phối hợp tuyên truyền, vận
động nhân dân tích cực tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng; đưa nội dung giáo dục lý
tưởng cách mạng đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng vào
phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư".
b. Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống
cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận
động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà,
cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi
đồng.
c. Liên đoàn Lao động tỉnh
Quan tâm chăm lo đời sống vật
chất, tinh thần, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống cho
công nhân, viên chức lao động trẻ.
d. Hội Cựu Chiến binh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa,
phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương
để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát
vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực tiếp
các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân
tộc tại các cơ sở giáo dục.
đ. Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy
vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên
truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
e. Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học
tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập; tuyên dương, vinh danh các học sinh sinh viên nghèo vượt
khó, học giỏi.
VI. CÔNG
TÁC THÔNG TIN BÁO CÁO
1. Báo cáo hàng năm: trước
ngày 25/11
2. Báo cáo sơ kết giai
đoạn 2021-2025: trước ngày 25/10/2025;
3. Báo cáo tổng kết: trước
ngày 25/10/2030.
4. Nơi nhận báo cáo: Các
cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai, thực hiện và báo cáo theo yêu
cầu tại khoản 1, 2 Mục này gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Trong quá trình thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, đơn vị, địa phương phản ánh bằng
văn bản về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ, HLHPN, HND, LĐLĐ tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân,
Hội Khuyến học;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|