Kế hoạch 7722/KH-SGDĐT năm 2023 triển khai công tác y tế trường học giai đoạn 2023-2025 trong ngành Giáo dục và Đào tạo do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 7722/KH-SGDĐT
Ngày ban hành 28/12/2023
Ngày có hiệu lực 28/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Dương Trí Dũng
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7722/KH-SGDĐT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2023-2025 TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học;

Căn cứ Thông tư số 33/2021/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về công tác y tế trường học trong cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp;

Căn cứ Kế hoạch số 1298/KH-UBND ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện công tác y tế trường học giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên (sau đây gọi là người học) và chủ động kiểm soát dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, trường chuyên biệt, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (sau đây gọi là cơ sở giáo dục), Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện công tác y tế trường học giai đoạn 2023-2025 trong ngành Giáo dục và Đào tạo như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở giáo dục, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, kiểm soát và hạn chế các yếu tố nguy cơ phát sinh và gia tăng của các bệnh truyền nhiễm; phát hiện sớm bệnh tật học đường phổ biến hiện nay nhằm nâng cao sức khỏe để người học học tập, rèn luyện tốt hơn.

2. Yêu cầu

Các cơ quan, đoàn thể, giảng viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên, người học trong các cơ sở giáo dục chủ động triển khai các hoạt động về công tác y tế trường học nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho người học; chủ động theo dõi, tầm soát và phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh để được chuyển tuyến điều trị kịp thời.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Về nguồn nhân lực phục vụ công tác y tế trường học

- Củng cố và kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Y tế trường học các cấp; xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành hằng năm giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động, Thương binh và Xã hội, ban, ngành liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.

- Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục theo quy định.

2. Về công tác đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc thiết yếu

- Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất (phòng học, bàn ghế, bảng viết, chiếu sáng, đồ chơi trong trường học), trang thiết bị, thuốc thiết yếu, các điều kiện cần thiết khác phù hợp với từng cấp học để triển khai hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người học theo quy định.

- Hỗ trợ dụng cụ, thuốc thiết yếu trong việc thăm khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng; sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn việc thăm khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các phòng y tế tại cơ sở giáo dục.

3. Về công tác chăm sóc sức khỏe người học

- Tăng cường vận động phụ huynh học sinh và người học đảm bảo 100% người học đều tham gia bảo hiểm y tế.

- Triển khai kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học để đánh giá tình trạng sức khỏe đối với người học tại cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Riêng đối với các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe cho người học khi mới nhập học và định kỳ ít nhất một lần trong mỗi năm học. Các trường hợp mắc bệnh được phát hiện và thông báo cho gia đình để phối hợp chuyển tuyến điều trị.

- Tiếp tục xây dựng hướng dẫn tổ chức bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý theo lứa tuổi với các tiêu chí: phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu về năng lượng và cân bằng về dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (đối với trường học có tổ chức bữa ăn học đường); phối hợp triển khai chiến dịch uống vitamin A đại trà cho trẻ em trong độ tuổi 6-36 tháng tuổi tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố; triển khai việc uống bổ sung viên sắt/thuốc bổ máu phòng ngừa thiếu máu dinh dưỡng cho các em nữ sinh tại các trường trung học phổ thông.

- Phối hợp tổ chức các đợt khám sàng lọc thị lực, tư vấn chăm sóc mắt và phát thuốc, khám tật khúc xạ cho học sinh.

- Triển khai và đẩy mạnh thực hiện việc giám sát hoạt động chăm sóc răng miệng cho học sinh qua việc chải răng tại cơ sở giáo dục đối với những trường bán trú. Vận động phụ huynh, nhà trường thực hiện việc thay bàn chải cho học sinh ít nhất 3 tháng/1 lần.

4. Về công tác tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học

- Phối hợp với các trường đại học có đào tạo chuyên ngành sức khỏe xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm), phù hợp với Quyết định số 4202/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 12 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học; tiến tới mục tiêu chuẩn hoá trình độ chuyên môn của nhân viên y tế trường học nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người học trong các cơ sở giáo dục.

- Hằng năm, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục.

5. Về công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe

[...]