Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2015 thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn Tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020

Số hiệu 77/KH-UBND
Ngày ban hành 14/04/2015
Ngày có hiệu lực 14/04/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Trần Thị Thái
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 77/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 14 tháng 4 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP” ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 2187/QĐ-TTg ngày 05/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, Ủy ban nhân dân Tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn Tỉnh đến năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đổi mới, nâng cao công tác dự phòng và điều trị nghiện ma túy trên địa bàn Tỉnh, nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới và hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội;

- Đa dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị nghiện ma túy, tạo điều kiện cho người nghiện dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điều trị nghiện thích hợp; mở rộng và nâng cao các dịch vụ xã hội như: tư vấn tâm lý, y tế, dạy nghề, tạo việc làm và hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện, ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ngành Tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ và tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch. Cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi ở cơ sở phải được tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện, tư vấn giúp người cai nghiện ma túy ổn định tâm lý.

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy phải tiến hành đồng bộ, đa dạng hóa các biện pháp, mô hình điều trị với lộ trình phù hợp, theo hướng tăng dần tỷ lệ điều trị nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và Trung tâm; giảm dần điều trị nghiện bắt buộc, việc điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm chỉ áp dụng đối với người nghiện ma túy có hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội theo quyết định của Tòa án nhân dân.

II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Phạm vi

Kế hoạch này được triển khai thực hiện tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Tỉnh; ưu tiên chỉ đạo và tập trung đầu tư nguồn lực cho các xã, phường, thị trấn trọng điểm có nhiều người nghiện ma túy.

2. Đối tượng

- Người nghiện ma túy và gia đình người nghiện ma túy;

- Các cơ sở điều trị nghiện, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng thông qua thực hiện các biện pháp tiếp cận đa dạng, toàn diện, liên tục như: Cung cấp các dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, dự phòng và điều trị nghiện, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, các mô hình can thiệp giảm tác hại do nghiện ma túy tại địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Trong năm 2015:

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu 80% cán bộ chính quyền các cấp và 60% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết và nhận thức cơ bản về điều trị nghiện ma túy, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị nghiện.

- Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện, tập huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ cho 80% cán bộ làm công tác tư vấn và thành viên Đội Công tác xã hội tình nguyện tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện; 80% cán bộ y tế công tác tại các cơ sở điều trị nghiện có đủ các văn bằng, chứng chỉ về điều trị nghiện.

- Nâng tỷ lệ số người nghiện được điều trị so với số người nghiện có hồ sơ quản lý từ 35,6% (tương đương 214 người/600 người) hiện nay lên 50% vào cuối năm 2015; trong đó: Giảm tỷ lệ điều trị bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Tỉnh từ 35,6% (214 người/600 người) xuống còn 30% vào cuối năm 2015.

- Tăng tỷ lệ người nghiện hòa nhập cộng đồng có việc làm từ 23,3% (50 người/214 người) hiện nay lên 50% vào cuối năm 2015.

b). Giai đoạn 2016 - 2020:

- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và 80% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về nghiện ma túy, các biện pháp đổi mới dự phòng và điều trị nghiện.

- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu 90% cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo kiến thức cơ bản về điều trị nghiện; 100% cán bộ làm công tác tư vấn dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo và được cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế công tác tại các cơ sở điều trị nghiện có đủ văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị nghiện.

[...]