Kế hoạch 768/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới do tỉnh Bắc Kạn ban hành
Số hiệu | 768/KH-UBND |
Ngày ban hành | 15/12/2021 |
Ngày có hiệu lực | 15/12/2021 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Kạn |
Người ký | Phạm Duy Hưng |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 768/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 15 tháng 12 năm 2021 |
Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 24/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
Triển khai, quán triệt nội dung Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, quy mô tuyển sinh, chất lượng và hiệu quả đào tạo. Từng bước hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.
Củng cố mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, đa dạng về loại hình đào tạo và trình độ đào tạo. Nâng cao chất lượng đào tạo các cấp trình độ trong giáo dục nghề nghiệp, xây dựng các mô hình đào tạo chất lượng cao, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
Các sở, ngành, địa phương bám sát các nội dung trong Chỉ thị 24/2020/CT-TTg, thực hiện triển khai đồng bộ kế hoạch này với các chương trình, dự án, kế hoạch có liên quan đến giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực: Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 27/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 12/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 96/NQ-HĐND ngày 07/12/2021 của HĐND tỉnh phê duyệt kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025 và tình hình thực tế địa phương trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả, đạt mục tiêu.
1. Triển khai có hiệu quả các quy định, cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; Tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến. Đẩy mạnh công tác liên kết đào tạo, đào tạo lại và đào tạo nâng cao để tạo chuyển biến mạnh mẽ về quy mô, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp. Thực hiện kết hợp đào tạo các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp và ngoại ngữ... thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động.
2. Dự báo nhu cầu và cập nhật xây dựng dữ liệu mở về lao động có kỹ năng nghề theo từng lĩnh vực, ngành nghề, trình độ đào tạo, nhất là những ngành nghề, kỹ năng mới và cập nhật dữ liệu theo định kỳ; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối cung - cầu để nâng cao hiệu quả đào tạo và sử dụng lao động, bao gồm cả lao động đã đi làm việc ở nước ngoài trở về nước để phát huy các thế mạnh của họ trong lao động, sản xuất và nâng cao thu nhập gắn với việc làm bền vững.
3. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức, đồng thuận của xã hội về phát triển giáo dục nghề nghiệp, vị trí, vai trò của nhân lực có kỹ năng nghề, nhằm huy động sự tham gia và nguồn lực của toàn xã hội, nhất là sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc phát triển nhân lực có kỹ năng nghề phục vụ phát triển đất nước.
4. Rà soát, tổ chức, sắp xếp lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Ổn định tổ chức, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sau khi được tổ chức, sắp xếp lại; Thúc đẩy phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp có năng lực tự chủ và hoạt động hiệu quả.
5. Tăng cường gắn kết chặt chẽ 3 “Nhà”: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp công nhận, tuyển dụng, sử dụng, trả tiền lương, tiền công cho người lao động dựa trên kỹ năng và năng lực hành nghề; tuyển dụng, sử dụng lao động đã qua đào tạo hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia theo quy định của pháp luật.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế đa phương, song phương trong giáo dục nghề nghiệp như: liên kết đào tạo; nghiên cứu khoa học; trao đổi học thuật; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; quản trị nhà trường. Tạo điều kiện và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào giáo dục nghề nghiệp.
7. Chú trọng nội dung phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trong các kế hoạch, chương trình, đề án, dự án phát triển ngành, địa phương; ưu tiên phân bổ ngân sách cho các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong tổng chi ngân sách nhà nước của tỉnh dành cho giáo dục, đào tạo và trong các chương trình, dự án của ngành, địa phương; chủ động thu hút và ưu tiên sử dụng vốn ODA đầu tư cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường chất lượng cao theo quy hoạch và các ngành, nghề trọng điểm, trường trọng điểm đã được phê duyệt.
8. Rà soát, đẩy mạnh triển khai, quản lý hiệu quả các chương trình, dự án, liên quan đến giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a. Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này. Đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về UBND tỉnh.
b. Chủ trì phối hợp với các địa phương, sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp các cấp trình độ: tăng cường công tác tuyển sinh, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa 3 “Nhà” (Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp), các hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với nhu cầu thị trường lao động và hoạt động dịch vụ việc làm.
c. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan triển khai, quản lý hiệu quả các chương trình, dự án liên quan đến giáo dục nghề nghiệp: Các nội dung liên quan trong các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 709/KH-UBND ngày 23/11/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn về tổ chức thực hiện đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2021-2025,... Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
d. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt công tác định hướng phân luồng cho học sinh tốt nghiệp phổ thông vào học các chương trình giáo dục nghề nghiệp theo định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh.
đ. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức định kỳ các cuộc thi tay nghề, kỹ năng nghề các cấp. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các cuộc thi cấp tỉnh cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì tổng hợp phân bổ kế hoạch vốn ngân sách nhà nước trung hạn, hằng năm và các nguồn vốn khác để phát triển giáo dục nghề nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chiến lược phát triển nhân lực và khả năng cân đối ngân sách nhà nước của tỉnh trong từng thời kỳ.
3. Sở Tài chính