ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 76/KH-UBND
|
Hòa Bình, ngày 22
tháng 10 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH XÚC TIẾN DU LỊCH QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2014 - 2020 CỦA TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 11/11/2013
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Xúc tiến du lịch quốc
gia giai đoạn 2013 - 2020; Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch
Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, ban
hành kèm theo Quyết định số 1112/QĐ-UBND ngày 07/8/2013 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện “Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2014 - 2020 của
tỉnh Hòa Bình, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
Cụ thể hóa “Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia
giai đoạn 2014-2020” bằng các hoạt động xúc tiến du lịch cụ thể, phù hợp với
tình hình kinh tế - xã hội của địa phương nhằm thúc đẩy du lịch tỉnh Hòa Bình
phát triển.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh
nhằm thông tin tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các tiềm năng, lợi thế và các
sản phẩm du lịch đặc trưng của Hòa Bình trên các phương tiện thông tin đại
chúng đến khách du lịch trong nước và quốc tế.
Tăng cường kêu gọi thu hút các đầu tư khai thác có
hiệu quả những tài nguyên cho phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
Phải thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp trong Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia, đảm bảo các hoạt động xúc
tiến du lịch của tỉnh được tổ chức khoa học, đồng bộ và hiệu quả.
II. NỘI DUNG
1. Công tác tuyên truyền quảng
bá, xúc tiến du lịch qua mạng Internet
Tổng hợp các tài liệu quy hoạch, đề án, dự án kêu
gọi đầu tư phát triển du lịch; những cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích đầu
tư phát triển du lịch của tỉnh giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại
chúng cho các nhà đầu tư nắm bắt đầy đủ các thông tin phục vụ nghiên cứu đầu tư
vào du lịch Hòa Bình.
Biên soạn, in ấn và xuất bản những ấn phẩm, tờ rơi,
tập gấp giới thiệu các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; các tour,
tuyến, khu, điểm, sản phẩm du lịch; các dịch vụ lữ hành, lưu trú, ăn uống, vui
chơi giải trí của du lịch Hòa Bình để giới thiệu cho du khách.
Tổ chức khảo sát, nghiên cứu thị trường du lịch
trong và ngoài nước để quảng bá, xúc tiến du lịch Hòa Bình trên mạng Internet.
Huy động các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh
cung cấp thông tin giới thiệu các tour, tuyến, khu, điểm du lịch của tỉnh Hòa
Bình trên mạng Internet.
2. Công tác tuyên truyền quảng
bá, xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng
Đẩy mạnh công tác quảng bá giới thiệu hình ảnh các
danh lam thắng cảnh, những giá trị văn hóa của các dân tộc và những sản phẩm du
lịch đặc trưng của Hòa Bình trên các cơ quan thông tấn Báo chí trung ương; Đài
phát thanh truyền hình tỉnh; Báo Hòa Bình; Cổng thông tin điện tử của tỉnh;
Website của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ,...
Phối hợp xây dựng các phóng sự, phim tư liệu, phim
chuyên đề để quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch Hòa Bình tới du khách trong
và ngoài nước.
Xây dựng các biển quảng bá du lịch tấm lớn trên các
trục đường quốc lộ có nhiều phương tiện giao thông qua lại và tại các vị trí
giáp ranh giữa Hòa Bình với các tỉnh, thành phố lân cận; các biển chỉ dẫn tại
các tuyến, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các điểm du lịch
cộng đồng.
3. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá
và xúc tiến du lịch Hòa Bình ở trong nước
Tham gia các hoạt động trong chương trình, sự kiện
du lịch quốc gia do Tổng cục Du lịch tổ chức; một số sự kiện “Năm du lịch quốc
gia” tại khu vực và các vùng trong nước để quảng bá giới thiệu các danh lam
thắng cảnh, những giá trị văn hóa của các dân tộc và những sản phẩm du lịch đặc
trưng của Hòa Bình.
Tổ chức một số Hội nghị xúc tiến du lịch Hòa Bình
tại các thị trường trọng điểm trong nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí
Minh.
Tham gia các hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch
của trung ương, khu vực và tại các tỉnh có tiềm năng để tuyên truyền quảng bá
về du lịch của Hòa Bình.
Phối hợp tham gia các hoạt động tại Hội chợ du lịch
quốc tế Việt Nam tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động
trong sự kiện “Năm du lịch quốc gia khu vực Tây Bắc” vào năm 2017.
Tổ chức các chương trình cho các hãng lữ hành
(farmtrip), các đoàn phóng viên báo chí (Presstrip) trong nước đến khảo sát
giới thiệu các tuyến, điểm, xây dựng các sản phẩm du lịch tại tỉnh Hòa Bình.
Phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương
xây dựng các chuyên trang, chuyên đề thông tin giới thiệu về những khu, điểm du
lịch, cơ sở dịch vụ, các điểm vui chơi giải trí mua sắm, ăn uống... tại Hòa
Bình.
Mở rộng liên kết tuyên truyền quảng bá về du lịch
Hòa Bình thông qua kênh thông tin các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xây dựng các điểm (Kiốt) cung cấp thông tin cho
khách du lịch tại trung tâm thành phố Hòa Bình và các khu, điểm du lịch có số
lượng khách đông để tạo điều kiện cho du khách dễ dàng tiếp cận những thông tin
du lịch.
Tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ nâng cao
chất lượng của đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên tại các khu, điểm du
lịch trên địa bàn tỉnh.
4. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch Hòa Bình ở nước ngoài
Phối hợp trong các chương trình xúc tiến đầu tư,
thương mại của tỉnh với các hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Hòa
Bình tại một số thị trường trọng điểm ở các khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á,
Châu Âu... trong dịp lãnh đạo tỉnh có các hoạt động chính trị, ngoại giao, văn
hóa với các nước.
Tranh thủ các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch
Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Tổng cục Du lịch tổ
chức để liên kết giới thiệu quảng bá về du lịch Hòa Bình thông qua các tư liệu,
ấn phẩm.
Tổ chức các chương trình cho các hãng lữ hành
(farmtrip), các đoàn phóng viên báo chí (Presstrip) nước ngoài đến khảo sát các
tuyến, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh để quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch
cho tỉnh.
Tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế tổ chức tại
Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới là thị trường du lịch trọng
điểm và thị trường tiềm năng để tăng cường tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du
lịch Hòa Bình.
5. Tổ chức sản xuất ấn phẩm,
vật phẩm phục vụ xúc tiến du lịch
Xây dựng và phát hành các ấn phẩm tuyên truyền
quảng bá du lịch Hòa Bình như: Bản đồ du lịch, đĩa VCĐ, phim tư liệu, phóng sự
chuyên đề, sách cẩm nang, bưu ảnh, danh bạ cơ sở lưu trú và các chương trình du
lịch để giới thiệu về tiềm năng du lịch Hòa Bình tới du khách trong nước và quốc
tế.
Tổ chức thi thiết kế và tuyển chọn các mẫu vật phẩm
lưu niệm mang bản sắc văn hóa đặc trưng của Hòa Bình. Hỗ trợ các làng nghề sản
xuất các mặt hàng lưu niệm để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách.
6. Phát triển Marketing điện
tử phục vụ xúc tiến quảng bá du lịch
Tăng cường quảng bá, giới thiệu cung cấp thông tin
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Website của Sở (Sovanhoa.hoabinh.gov.vn)
trở thành công cụ hiệu quả để giới thiệu sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp
kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Liên kết với các Website của Tổng cục Du lịch; các
tỉnh, thành phố trung tâm du lịch của cả nước và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, các
doanh nghiệp lữ hành du lịch để thông tin về các điểm đến của du lịch Hòa Bình
tới các thị trường du lịch trong nước và quốc tế.
Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về Marketing du lịch
cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy công tác quảng bá,
xúc tiến du lịch.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí triển khai Kế hoạch thực hiện “Chương
trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2014 - 2020” trên địa bàn tỉnh Hòa
Bình được lấy từ nguồn kinh phí ngân sách hằng năm của tỉnh.
- Kinh phí huy động từ các nguồn xã hội hóa của các
doanh nghiệp kinh doanh du lịch; hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi
chính phủ...
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Thường xuyên kiện toàn và nâng cao vai trò hoạt
động của Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh trong công tác chỉ đạo thực hiện Kế hoạch của
tỉnh về đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Hòa Bình.
- Huy động sức mạnh tổng hợp của các Sở, Ban, ngành
và các huyện, thành phố đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến
đầu tư phát triển du lịch nhằm khai thác và phát huy các tiềm năng, lợi thế của
Hòa Bình để xây dựng được thương hiệu du lịch của tỉnh thu hút du khách trong
nước và quốc tế.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và các tổ chức
quốc tế đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến kêu gọi, thu hút đầu tư vào
khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và điểm du lịch quốc gia Mai Châu đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam
đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Nâng cao nhận thức cho các đơn vị, doanh nghiệp
hoạt động kinh doanh du lịch về tầm quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến
du lịch và huy động đầu tư kinh phí cho công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm
du lịch.
- Hàng năm mở các lớp tập huấn chuyên môn cho đội
ngũ cán bộ quản lý và các doanh nghiệp trên địa bàn về nghiệp vụ quảng bá xúc
tiến du lịch.
- Trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế phát triển du
lịch của tỉnh, lựa chọn địa điểm và đối tượng quảng bá, xúc tiến phù hợp để đem
lại hiệu quả cao nhất.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
Chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
cơ chế, chính sách thực hiện “Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn
2014 - 2020” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa
phương, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đẩy mạnh công
tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hòa Bình. Hàng năm, lập dự
toán kinh phí thực hiện các nội dung hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến
du lịch của tỉnh gửi Sở Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền xem xét phê
duyệt và triển khai thực hiện.
Tranh thủ các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc
tiến du lịch ở trong nước và quốc tế của Tổng cục Du lịch và các cơ quan thông
tin đại chúng để phối hợp tham gia tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Hòa
Bình.
Phối hợp với Hiệp hội Du lịch vận động các đơn vị,
doanh nghiệp kinh doanh du lịch đóng góp kinh phí và tham gia tổ chức các hoạt
động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh.
Tổ chức kiểm tra, giám sát và định kỳ hằng năm tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện; đề xuất giải pháp giải
quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai Kế hoạch.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Hàng năm cân đối nguồn ngân sách dành một phần đầu
tư cho công tác xúc tiến du lịch của tỉnh theo Kế hoạch thực hiện “Chương trình
Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2014 - 2020” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây
dựng cơ chế huy động các nguồn vốn đầu tư từ trung ương và các tổ chức phi
chính phủ để đầu tư cho hoạt động xúc tiến du lịch theo kế hoạch của tỉnh.
Phối hợp trong các chương trình xúc tiến đầu tư của
tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Hòa Bình tại
một số thị trường trọng điểm ở khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Châu Âu... trong
dịp lãnh đạo tỉnh có các hoạt động chính trị, ngoại giao với các nước.
3. Sở Tài chính
Tham mưu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền bố trí
nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo cho hoạt động theo Kế hoạch thực hiện “Chương
trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2014 - 2020” trên địa bàn tỉnh Hòa
Bình. Hướng dẫn thực hiện nguồn kinh phí đã cấp đảm bảo theo đúng quy định hiện
hành của nhà nước.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường
công tác tuyên truyền quảng bá du lịch Hòa Bình, giới thiệu cung cấp thông tin
về du lịch trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
5. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Hòa Bình
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về
các di tích, danh lam thắng cảnh, các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Hỗ
trợ các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tuyên truyền quảng bá,
giới thiệu các sản phẩm du lịch Hòa Bình.
6. Sở Ngoại vụ
Phối hợp có các hoạt động xúc tiến du lịch Hòa Bình
trong các chương trình làm việc của lãnh đạo tỉnh với đoàn đại biểu các nước,
đại diện các đoàn ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế có
thị trường du lịch trọng điểm, thị trường du lịch tiềm năng ở các khu vực Đông
Bắc Á, Đông Nam Á, Châu Âu...
7. Sở Công thương
Chỉ đạo hỗ trợ các huyện, thành phố xây dựng cơ chế
hỗ trợ khôi phục các nghề thủ công truyền thống, sản xuất các sản phẩm lưu niệm
và quảng bá sản phẩm cho địa phương để giới thiệu cho khách du lịch.
8. Sở Nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn
Chỉ đạo các huyện, thành phố hỗ trợ nông dân thông
qua chương trình khuyến nông, khuyến lâm về chăn nuôi, trồng trọt để tạo ra
những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của từng địa phương và giới thiệu sản phẩm
trên các phương tiện thông tin đại chúng để du khách biết và tiêu thụ sản phẩm
nông nghiệp của nông dân.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Hàng năm bố trí kinh phí cho công tác xúc tiến du
lịch thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá giới thiệu các danh lam
thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, điểm du lịch và các dịch vụ du lịch của
địa phương.
Chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác
tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ
chức, cá nhân hoạt động du lịch tại địa phương được quảng bá hình ảnh của đơn
vị trên, doanh nghiệp.
10. Hiệp hội du lịch và các
doanh nghiệp kinh doanh du lịch
Phối hợp tham gia với Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch trong công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh để giới
thiệu hình ảnh doanh nghiệp, các sản phẩm du lịch Hòa Bình đến khách du lịch
trong nước và quốc tế.
Chủ động xây dựng thương hiệu, phối hợp với các
doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá, giới thiệu các dịch vụ đến các thị
trường khách.
Yêu cầu các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, các đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao triển khai thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Tổng cục Du lịch;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở: VHTTDL, KH&ĐT, TC, TT&TT, Ngoại vụ, Công thương, NN&PTNT;
- Báo Hòa Bình;
- Đài PT&TH tỉnh;
- UBND các huyện, TP;
- Hiệp hội Du lịch tỉnh;
- Chánh, Phó VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX (32b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Cửu
|