Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 73/KH-UBND năm 2011 về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015

Số hiệu 73/KH-UBND
Ngày ban hành 10/10/2011
Ngày có hiệu lực 10/10/2011
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phạm Đình Cự
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 73/KH-UBND

Phú Yên, ngày 10 tháng 10 năm 2011

 

KẾ HOẠCH

SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2011 - 2015.

Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng nói chung, năng lượng điện nói riêng là yêu cầu mà bất cứ quốc gia nào cũng phải quan tâm. Đây không chỉ là vấn đề về an ninh năng lượng mà còn là cơ sở để phát triển đất nước, đặc biệt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 17/6/2010; Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 10/3/2011 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 09/01/2011 của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2011 và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/01/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Trên cơ sở đó Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 - 2015.

I. MỤC TIÊU THỰC HIỆN:

1. Mục tiêu tổng quát:

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 - 2015 theo Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Thủ tướng Chính Phủ. Thông qua kế hoạch đạt được mục tiêu về tổng mức năng lượng tiết kiệm cụ thể, tiết giảm được một phần mức đầu tư phát triển hệ thống cung ứng năng lượng, mang lại lợi ích kinh tế xã hội; góp phần bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội bn vững.

- Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011- 2015 là mục tiêu chiến lược của cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng, bao gồm các hoạt động: Thống kê về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp và các hộ gia đình; dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng trước khi đưa ra thị trường; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng tiết kiệm năng lượng của các cơ quan, đơn vị; khen thưởng, xử lý vi phạm của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

- Thông qua hoạt động này, từng bước giảm tỷ lệ thất thoát lãng phí, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cải thiện đời sống người lao động và bảo vệ môi trường.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Phấn đấu trong giai đoạn thực hiện mục tiêu tiết kiệm ít nhất từ 3% - 5% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2011-2013; từ 5% - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2013-2015.

- Xây dựng mô hình quản lý năng lượng để áp dụng cho doanh nghiệp, tòa nhà thuộc danh mục sử dụng năng lượng trọng điểm trong giai đoạn 2011 - 2013 từ 10% - 20% doanh nghiệp, tòa nhà; giai đoạn 2013-2015 là 30% doanh nghiệp, tòa nhà.

- Đến cuối năm 2013 hoàn thành việc thay thế đèn tiết kiệm năng lượng cho các cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước trên địa bàn Tỉnh. Từ năm 2014 trở đi, có ít nhất 30% trụ sở cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước khi được đầu tư mới các trang thiết bị phải sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

- Từ năm 2012 triển khai thí điểm sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng hoặc lắp đặt tủ điều khiển chiếu sáng 02 cấp công suất đối với hệ thống chiếu sáng của một số tuyến đường ngắn mới xây dựng.

- Từ cuối năm 2013 trở về sau tất cả các loại bóng đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu và xây dựng mới phải thay thế và sử dụng các loại đèn tiết kiệm năng lượng hoặc lắp đặt tủ điều khiển chiếu sáng 02 cấp công suất.

- Khuyến khích sử dụng các thiết bị bằng năng lượng mặt trời trong các tòa nhà, khách sạn và trong tiêu dùng sinh hoạt đến năm 2015 đạt 50% ở các tòa nhà, khách sạn sử dụng các thiết bị bằng năng lượng mặt trời.

- Khuyến khích hỗ trợ việc đầu tư xây dựng các Nhà máy điện sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng sinh khối, năng lượng gió, năng lượng mặt trời...

- Triển khai thí điểm cuộc vận động xây dựng mô hình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm trong mỗi hộ gia đình” của cán bộ công chức, viên chức nhà nước ở các huyện, thị xã và thành phố.

- Đến năm 2013 mỗi huyện, thị xã, thành phố trong Tỉnh lựa chọn 01 đến 02 hộ tham gia thí điểm xây dựng mô hình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi hộ gia đình”.

- Nghiên cứu phát triển và chuyển giao các công nghệ mới, ứng dụng các loại vật liệu mới, công nghệ mới tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường trong các lĩnh vực của ngành.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:

1. Tăng cường quản lý Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:

- Ban hành, triển khai, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ, quản lý hạ tầng đô thị, trong tiêu dùng sinh hoạt...

- Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích ứng dụng công nghệ, sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo các quy định hiện hành.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu năng lượng tỉnh Phú Yên.

- Hàng năm có kế hoạch đào tạo, tập huấn cán bộ quản lý để nâng cao năng lực chuyên môn về lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở tất cả các ngành, các cấp trên toàn Tỉnh.

- Phân công nhiệm vụ rõ ràng và xây dựng quy chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức để triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp thực hiện có hiệu quả kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi toàn Tnh.

- Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn Tỉnh.

[...]