Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 72/KH-UBND phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024

Số hiệu 72/KH-UBND
Ngày ban hành 22/02/2024
Ngày có hiệu lực 22/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 72/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 22 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2024

Thực hiện Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17 tháng 7 năm 2019 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền nhiễm; Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình giai đoạn 2019-2023. Đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong do dịch bệnh và chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe nhân dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch, củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tăng cường trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.

- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, xử lý triệt để các ổ dịch nhằm giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để dịch xâm nhập vào tỉnh.

- Tăng cường năng lực hệ thống điều trị để phát hiện sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, giảm biến chứng và giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối.

- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng liều, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại các tuyến.

- Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch tại các cấp.

3. Chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95%.

- 100% các bệnh dịch mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo quy định, không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

- 100% cán bộ làm công tác phòng chống dịch được đào tạo, đào tạo liên tục, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi và bệnh lưu hành.

- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

- 100% nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

Tất cả các ca bệnh truyền nhiễm phải được điều tra, xác minh trong vòng từ 24 - 48 giờ theo quy định.

a) Bệnh Đậu mùa khỉ, Ebola, MERS-CoV, Zika, cúm A(H7N9): Không để dịch xâm nhập vào tỉnh Thừa Thiên Huế.

b) Bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6) và các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

c) Dịch COVID-19: không để dịch bệnh bùng phát diện rộng trở lại trong cộng đồng; Hạn chế tối đa số ca nặng và tử vong.

d) Bệnh sốt xuất huyết

- Không để dịch bệnh lớn xảy ra.

- Tỷ lệ mắc: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 2019-2023, cụ thể <125/100.000 dân.

[...]