Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 71/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030” do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 71/KH-UBND
Ngày ban hành 29/03/2024
Ngày có hiệu lực 29/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Trần Song Tùng
Lĩnh vực Dịch vụ pháp lý,Bộ máy hành chính,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 71/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 29 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI LUẬT GIA CÁC CẤP TRONG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2024-2030”

Triển khai thực hiện Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030” (Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

- Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của Nhân dân và thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

2. Yêu cầu

- Bám sát các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ của Đề án; bảo đảm tính đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp chặt chẽ với các chương trình, đề án có liên quan do Hội Luật gia và các cấp, các ngành đang tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh.

- Xác định Hội Luật gia, cán bộ, hội viên Hội Luật gia là một trong những lực lượng chính đóng góp vai trò quan trọng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động, thu hút các tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phải bám sát yêu cầu, tình hình, điều kiện thực tế của địa phương và phù hợp với từng đối tượng người dân.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về vai trò và phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường chỉ đạo, giao nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật cho Hội Luật gia các cấp

- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành của tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan báo chí, truyền thông, cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm, từ năm 2024 đến năm 2030.

2. Phát huy vai trò thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội Luật gia trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại các cấp Hội Luật gia

- Cơ quan chủ trì: Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện.

- Cơ quan phối hợp: Hội Luật gia các cấp.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm, từ năm 2024 đến năm 2030.

3. Thường xuyên kiện toàn, bổ sung nguồn nhân lực làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội Luật gia các cấp

- Cơ quan chủ trì: Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia các huyện, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Các Chi hội Luật gia trực thuộc, cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm, từ năm 2024 đến năm 2030.

4. Nâng cao năng lực cho Hội Luật gia các cấp để tham gia thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật

a) Xây dựng, cập nhật bộ tài liệu khung về bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của các cấp Hội Luật gia

- Cơ quan chủ trì: Hội Luật gia tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Hội Luật gia cấp huyện, các Chi hội Luật gia trực thuộc, cơ quan, tổ chức có liên quan.

[...]