Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 71/KH-UBND năm 2019 thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 71/KH-UBND
Ngày ban hành 14/06/2019
Ngày có hiệu lực 14/06/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lê Văn Sử
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 71/KH-UBND

Cà Mau, ngày 14 tháng 6 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 120/NQ-CP NGÀY 17/11/2017 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Quán triệt nội dung, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ và Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ đến các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh nhằm tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong triển khai, thực hiện.

- Đề cao trách nhiệm và đảm bảo sự phối hp thường xuyên, có hiệu quả giữa các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh.

2. Yêu cầu

Các nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Kế hoạch phải bám sát các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 và Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13/4/2019. Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ phải xác định rõ các nội dung công việc cụ thể, thời hạn, tiến độ hoàn thành, kết quả đầu ra, trách nhiệm, cơ chế phối hp với các đơn vị có liên quan.

II. MỤC TIÊU

- Phấn đấu đưa tỉnh Cà Mau trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; thu nhập bình quân đầu người đạt cao hơn trung bình của khu vực, sinh kế của người dân được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

- Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, theo hướng chủ động, thích ứng biến đổi khí hậu, an toàn trước thiên tai; tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lý; đa dạng sinh học và truyền thống văn hóa được duy trì và tôn tạo; phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và giữ vững quốc phòng an ninh, trên cơ sở phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, kết hợp với dịch vụ, du lịch sinh thái, công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp chế biến, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

- Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng thông tin và truyền thông, mạng lưới cấp điện, cấp nước, thoát nước; phát triển hệ thống các cơ sở văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, thể dục, thể thao với chất lượng ngày càng được nâng cao.

III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

- Lấy con người làm trung tâm, chú trọng về chất lượng, chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, tiếp cận chủ động, linh hoạt thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và các điều kiện tự nhiên khác, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

- Tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng là xu thế tất yếu, phải sống chung và thích nghi, phải biến thách thức thành cơ hội. Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng bền vững. Sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên nước mặt, nước ngầm gắn liền với công tác quản lý, bảo vệ nguồn nước.

- Việc chuyển đổi mô hình phát triển phải đảm bảo phù hợp với điều kiện tự nhiên, đa dạng sinh học, văn hóa, con người, quy luật tự nhiên, kế thừa các thành tựu, giá trị nhân văn, kinh nghiệm truyền thống; chú trọng ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm phát huy lợi thế của địa phương.

- Tăng cường hp tác, liên kết với các địa phương trong vùng và hp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

- Mọi hoạt động đầu tư phải được điều phối thống nhất, đảm bảo tính liên kết, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình hợp lý, trước mắt ưu tiên đầu tư các công trình cấp bách, các công trình có tính chất động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, các công trình thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Chú trọng và chủ yếu thực hiện các giải pháp phi công trình, đồng thời thực hiện tốt các giải pháp công trình.

- Phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiến kịp mặt bằng chung của cả nước. Gắn phát triển kinh tế với phát triển xã hội, giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Phát huy tiềm lực, tăng cường thực lực quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Rà soát, hoàn thiện và bổ sung hệ thống cơ chế, chính sách

- Tích cực phối hp với các Bộ, ngành Trung ương rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách mới hoặc ban hành chính sách của địa phương nhằm phát triển, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; xây dựng cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp thương mại hỗ trợ cho nn kinh tế nông nghiệp, công nghiệp chế biến các sản phẩm nông sản; hỗ trợ xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm hàng hóa của tỉnh, đặc biệt các mặt hàng chủ lực vào các chuỗi phân phi quốc tế.

- Rà soát, xây dựng cơ chế thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đu tư vào nông nghiệp, nông thôn phù hợp với thẩm quyền và các quy định của pháp luật.

- Rà soát, hoàn thiện các chính sách ưu đãi nhằm phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt đồng bào dân tộc thiểu số có đi sống còn nhiều khó khăn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiu s.

2. Cập nhật, hệ thống hóa số liệu, dữ liệu liên ngành, tăng cường điều tra cơ bản

- Rà soát lại thực trạng việc sử dụng phần mềm, hệ thống cơ sở dữ liệu các ngành trên địa bàn tỉnh (tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kế hoạch và đầu tư, công thương, giao thông vận tải, xây dựng, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch, lao động - thương binh và xã hội), tham gia việc hệ thống hóa dữ liệu dùng chung trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

- Thực hiện công tác điều tra cơ bản về tài nguyên và môi trường: Giám sát sụt lún, đo đạc, cập nhật địa hình tỷ lệ lớn, đo đạc địa hình lòng dẫn các sông chính,...

[...]