Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 709/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 709/KH-UBND
Ngày ban hành 13/10/2022
Ngày có hiệu lực 13/10/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 709/KH-UBND

Nghệ An, ngày 13 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH TRONG TÌNH HÌNH MỚI ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; Thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 13/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp ca Chương trình quốc gia phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, các cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện.

- Triển khai áp dụng rộng rãi các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và hỗ trợ người bị bạo lực gia đình; xử lý các vi phạm pháp luật trong phòng, chống bạo lực gia đình.

2. Yêu cầu

- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động của các cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp ở các cấp.

- Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị thành viên Ban chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và công tác gia đình các cấp và địa phương.

- Lồng ghép, phối hợp với các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình tạo chuyển biến về nhận thức, hành động trong phòng, chống bạo lực để từng bước giảm dần bạo lực gia đình, kịp thời hỗ trợ người bị bạo lực gia đình.

2. Mục tiêu cụ thể

Mục tiêu 1: Đạt 40% số hộ gia đình tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức tại các thôn, khối, xóm, bản, tổ dân phố.

Mục tiêu 2: Phấn đấu đạt 50% các kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của tỉnh và cơ sở có chuyên mục về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình được phát sóng và đăng tải thông tin định kỳ.

Mục tiêu 3: Đạt trên 70% người có nguy cơ bị bạo lực gia đình được trang bị kiến thức, kỹ năng về ứng phó khi bị bạo lực gia đình.

Mục tiêu 4: Phấn đấu đạt 95% những người bị bạo lực gia đình khi phát hiện được bảo vệ, trợ giúp pháp lý và chăm sóc sức khỏe.

Mục tiêu 5: Phấn đấu đạt trên 80% những người có hành vi bạo lực gia đình khi phát hiện được tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng kiểm soát hành vi bạo lực.

Mục tiêu 6: Phấn đấu đạt 90% khu dân cư có cộng tác viên dân số thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng.

Mục tiêu 7: Đạt 95% xã, phường, thị trấn duy trì mô hình phòng, chống bạo lực gia đình.

Mục tiêu 8: Đạt 90% người trực tiếp tham gia phòng, chống bạo lực gia đình các cấp được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về phòng, chống bạo lực gia đình.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Rà soát để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chính sách về phòng chống bạo lực gia đình.

(Chính sách hỗ trợ người bị bạo lực gia đình là người bị phụ thuộc vào thành viên khác trong gia đình; hỗ trợ đội ngũ cán bộ tham gia công tác phòng chống bạo lực gia đình và đội ngũ công tác viên dân số tham gia phòng, chống bạo lực gia đình cơ sở).

2. Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và phối hợp liên ngành giữa các Sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch.

[...]