Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 708/KH-UBND năm 2016 về nâng cao hiệu quả kinh doanh các chợ truyền thống trên địa bàn huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 708/KH-UBND
Ngày ban hành 20/04/2016
Ngày có hiệu lực 20/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Huyện Nhà Bè
Người ký Bùi Hòa An
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN NHÀ BÈ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 708/KH-UBND

Nhà Bè, ngày 20 tháng 4 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CÁC CHỢ TRUYỀN THỐNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NHÀ BÈ GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Chương trình số 14-CTr/HU ngày 22 tháng 01 năm 2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy Nhà Bè về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của các chợ truyền thống trên địa bàn Huyện giai đoạn 2016-2020, Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của các chợ truyền thống trên địa bàn Huyện. Khai thác có hiệu quả hoạt động kinh doanh của các chợ truyền thống trên địa bàn Huyện; tổ chức sắp xếp, bố trí lại ngành hàng trong chợ để tạo thuận lợi cho việc kinh doanh của tiểu thương, phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân.

- Lập lại trật tự kỷ cương theo quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh. Đảm bảo tại các chợ thông thoáng, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị và bảo vệ lợi ích chính đáng của tiểu thương.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Chỉ tiêu

- Phấn đấu đến cuối quý 3/2016 hoàn thành việc xây dựng chợ tạm Thủy hải sản tại ấp 6 xã Phú Xuân, theo mô hình doanh nghiệp khai thác và quản lý để phục vụ tiêu dùng của nhân dân địa phương và khách du lịch tuyến đường thủy của thành phố.

- Đến cuối năm 2016 hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của chợ Nhơn Đức, chợ Phú Xuân; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, quản lý, khai thác các chợ: Bờ Băng, Long Kiểng, Bà Chồi.

- Đến cuối năm 2017 hoàn thành việc kiện toàn bộ máy quản lý theo mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh đầu tư, quản lý, khai thác các chợ.

- Đến năm 2020 giải tỏa 100% các khu vực, điểm mua bán tự phát, lấn chiếm lòng lề đường; vận động tiểu thương vào chợ kinh doanh, buôn bán đúng nơi quy định. Trong đó, năm 2016 tập trung xử lý, vận động, giải tỏa các điểm phức tạp và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của tiểu thương tại các chợ như: khu vực chợ Phú Xuân; Mũi Nhà Bè; Cầu Mương Chuối; Cầu Hiệp Phước (khu vực ấp 1 xã Long Thới); Cầu Rạch Dơi; Cầu Rạch Tôm; Đường Lê Văn Lương ( đoạn ấp 3 và ấp 5 xã Phước Kiển).

2. Nhiệm vụ, giải pháp

- Xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các chợ. Duy tu, nâng cấp đối với các chợ có tuyến đường vào chợ bị xuống cấp.Tiếp tục rà soát quy hoạch về chợ với quy hoạch xây dựng đô thị để điều chỉnh cho phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ những người công tác, kinh doanh tại chợ.Tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho Ban Quản lý, các lực lượng làm công tác tại chợ để thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Thực hiện các chính sách hỗ trợ, hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý đối với các chợ chưa được xác lập quyền sở hữu; bố trí, sắp xếp lại các ngành hàng theo phân khu chức năng của chợ để thuận tiện trong mua bán.

- Tăng cường quản lý Nhà nước trong thực hiện văn minh thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ. Tuyên truyền, vận động tiểu thương thực hiện văn minh thương mại.

- Tập trung giải tỏa các điểm mua bán tự phát. Kiên quyết giải tỏa những trường hợp kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

- Tập trung tuyên truyền và công khai cho người dân, tiểu thương các chính sách, quy định về các loại thuế, phí, lệ phí, cũng như về chính sách hỗ trợ miễn, giảm thuế, phí khác khi tham gia đầu tư, quản lý, kinh doanh tại các chợ. Đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

- Thực hiện xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác hoạt động kinh doanh tại các chợ

III. GIẢI PHÁP, TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn

Chủ động tham mưu cho Đảng ủy xã, thị trấn đưa nội dung nâng cao hiệu quả kinh doanh chợ vào hoạt động thường xuyên của cấp ủy, xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.

Tổ chức các buổi tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, đối thoại giữa lãnh đạo Huyện, các xã, thị trấn với tiểu thương về giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị chính đáng của tiểu thương.

Đối với chợ chưa có hoặc chưa lập hồ sơ về quyền sử dụng đất thì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường xác lập chủ quyền sử dụng đất, hoàn chỉnh thủ tục pháp lý của các chợ và thông tin đến tiểu thương biết để thuận lợi cho việc ký hợp đồng thuê sạp giữa Ban Quan lý chợ với tiểu thương.

Đối với chợ khi sửa chữa, nâng cấp thì bố trí, sắp xếp lại các ngành hàng theo phân khu chức năng, diện tích sạp đảm bảo theo quy định. Nguồn kinh phí thực hiện cải tạo, sửa chữa lại chợ theo hướng: mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhân dân, tiểu thương cùng tham gia hoặc tạm ứng từ nguồn kinh phí ngân sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương xã hội hóa trong việc đầu tư, quản lý, khai thác chợ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồng thời tiếp tục vận động người dân tích cực tham gia Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đối với xã có chợ đã thực hiện xã hội hóa thì tập trung quản lý theo quy định và thực hiện các hình thức hỗ trợ phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với tiểu thương để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đối với các chợ có tiếp giáp với giao thông đường thủy cần nghiên cứu khai thác bến đường thủy để thu hút hàng hóa từ các tỉnh về chợ buôn bán làm phong phú nguồn hàng phục vụ nhân dân. Đối với các tuyến đường vào chợ bị xuống cấp thì Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có kế hoạch đề nghị phân bổ nguồn vốn để duy tu nâng cấp.

[...]