Kế hoạch 70/KH-UBND về phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp năm 2023

Số hiệu 70/KH-UBND
Ngày ban hành 24/02/2023
Ngày có hiệu lực 24/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 70/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 24 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM 2023

I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐỒNG THÁP NĂM 2022

Năm 2022, Du lịch Đồng Tháp tập trung triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch, đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm và các quyết sách lớn phù hợp với tình hình mới, nhằm từng bước khôi phục, đưa hoạt động du lịch thích ứng an toàn, phát triển trở lại. Ngay khi Chính phủ có chủ trương mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, Tỉnh đã ban hành Kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện bình thường mới và xây dựng Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19, với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch của du khách và người dân. Hội đồng nhân dân Tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 24/3/2022 quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2026. Hầu hết Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đều tích cực hưởng ứng chủ trương mở cửa hoạt động đón khách du lịch trở lại.

Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khu, điểm du lịch, các hộ cộng đồng, du lịch Tỉnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Phát triển mới 06 Điểm du lịch cộng đồng tại các huyện: Tân Hồng, Tam Nông, Tháp Mười, Lấp Vò, Lai Vung và 01 làng du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh. Xây dựng mới được 03 tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp, di sản văn hóa. Trong năm, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đã phát triển được 02 Điểm du lịch cấp Tỉnh và có 04 khu điểm du lịch được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2022.

Năm 2022, toàn Tỉnh tổ chức đưa, đón và phục vụ 3,5 triệu lượt khách đạt 117,37% kế hoạch năm, tăng 136,71% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 1.660 tỷ đồng, đạt 166,4% kế hoạch năm, tăng 194,91% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, doanh thu du lịch năm 2022 đã tăng gấp 1,6 lần so với năm 2019 - năm trước khi chưa xảy ra dịch Covid - 19. Đứng đầu Cụm liên kết phía Đông ĐBSCL cả về lượt khách và tổng thu du lịch.

II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐỒNG THÁP NĂM 2023

1. Mục tiêu cụ thể

- Năm 2023, Du lịch Đồng Tháp phấn đấu thu hút 3.800.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm, trong đó có 50.000 khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 1.800 tỷ đồng.

- Tập trung phát triển loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch trang trại, thân thiện với môi trường, gia tăng trải nghiệm cho khách. Hình thành các tour, tuyến du lịch mới nội tỉnh, liên tỉnh; các mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

2. Các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

2.1 Tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch

- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, mang nội dung văn hóa và nhân văn sâu sắc; có khả năng đóng góp vào phát triển kinh tế, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành khác cùng phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.

- Đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo xu hướng mới sau đại dịch Covid - 19, đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế so sánh của từng địa phương để xây dựng các sản phẩm đặc thù gắn với hình ảnh địa phương, có sức hấp dẫn và tính cạnh tranh cao, nâng cao uy tín, thương hiệu du lịch Đồng Tháp cả trong và ngoài nước.

- Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về phát triển du lịch cho các chủ thể, doanh nghiệp và cộng đồng, ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, bảo vệ, giữ gìn và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, góp phần phát triển du lịch bền vững, không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và sức thu hút của du lịch Đồng Tháp.

2.2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch

- Thúc đẩy mối quan hệ liên kết hợp tác phát triển du lịch, thiết lập các điều kiện tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, kích thích khởi nghiệp sáng tạo, hình thành lực lượng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn có thương hiệu; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tiếp cận ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong du lịch.

- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các tuyến xe buýt kết nối đến các khu di tích, điểm tham quan du lịch trong Tỉnh. Tổng kết, đánh giá và hoàn thiện các mô hình thí điểm sử dụng xe điện phục vụ khách tham quan tại các điểm du lịch và nhân rộng mô hình hiệu quả.

- Nghiên cứu phát triển thị trường, xúc tiến du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới, kết nối tour tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng.

- Triển khai các tiêu chuẩn quốc gia về du lịch và các dịch vụ có liên quan; Chương trình phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới; Đề án phát triển du lịch; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam; Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

- Khuyến khích và có chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình nông nghiệp xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái nông nghiệp, hấp dẫn, thu hút được du khách.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 24/3/2022 của Hội đồng nhân dân Tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2026, tạo thêm động lực và sức hút mạnh mẽ trong kêu gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch.

2.3. Phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch

- Tiếp tục phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao khả năng kết nối giao thông đến các khu di tích, điểm du lịch, khu vực động lực phát triển du lịch. Khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe, bến tàu khách du lịch phục vụ khai thác loại hình du lịch đường thủy trên tuyến sông Mêkong; Phát triển hệ thống quầy hàng lưu niệm, sản phẩm OCOP Đồng Tháp tại các khu di tích, điểm du lịch, điểm dừng chân; nâng cấp các khu vệ sinh công cộng bảo đảm phục vụ khách du lịch.

- Hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong du lịch; số hóa các thông tin, tài liệu về điểm đến du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu số, hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

- Khảo sát, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc cổ, nhất là các di tích đã được xếp hạng Quốc gia, Quốc gia đặc biệt và cấp Tỉnh đủ điều kiện để đưa vào các tuyến điểm tham quan du lịch, kết hợp tổ chức các dịch vụ phục vụ du lịch. Phát huy giá trị các lễ hội truyền thống thường niên (Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ, Lễ giỗ Thiên hộ Võ Duy Dương - Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều, Lễ giỗ cụ Nguyễn Sinh Sắc, Lễ giỗ Ông, Bà Đỗ Công Tường, Lễ giỗ Thượng tướng Quận công Trần Văn Năng”,…) kết hợp các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể dục thể thao - du lịch để phát triển du lịch địa phương.

- Mời gọi đầu tư phát triển các công trình dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, hoạt động trải nghiệm phù hợp tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm. Thu hút nguồn lực xã hội, nhà đầu tư có công nghệ mới, thân thiện với môi trường, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho ngành du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, phù hợp với nhu cầu và xu hướng du lịch mới, nâng dần giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Tỉnh.

2.4. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch, xây dựng và kết nối tour tuyến du lịch

[...]