Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2023 về tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 65/KH-UBND
Ngày ban hành 02/03/2023
Ngày có hiệu lực 02/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Tráng Thị Xuân
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 65/KH-UBND

Sơn La, ngày 02 tháng 03 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TUYỂN SINH VÀO CÁC LỚP ĐẦU CẤP NĂM HỌC 2023 - 2024

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019; Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ về việc quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Quy chế tuyển sinh THCS, THPT, tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng; Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú, trường thực hành sư phạm, trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX); Quyết định số 2570/QĐ-UBND ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh Sơn La về việc giao trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2023; Tờ trình số 32/TTr-SGDĐT ngày 24/02/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023 - 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Huy động trẻ, tuyển chọn học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) vào học tại các cơ sở giáo dục thuộc cấp học mầm non; cấp tiểu học, THCS, THPT các trung tâm GDTX và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS trên cơ sở đảm bảo yêu cầu giáo dục toàn diện, phát triển năng lực cá nhân, giáo dục học sinh thành những người có phẩm chất, năng lực, thể lực tốt đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước. Thực hiện tốt mục tiêu củng cố, phát huy kết quả phổ cập giáo dục và phân luồng, hướng nghiệp sau khi học sinh hoàn thành chương trình THCS, THPT.

2. Tổ chức tuyển sinh đúng điều lệ, quy chế của bậc học, cấp học; phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác, công bằng, khách quan và đáp ứng tốt quyền được học tập của trẻ, học sinh; củng cố và phát huy kết quả phổ cập giáo dục trên địa bàn các huyện/thành phố, các xã/phường/thị trấn; động viên, huy động trẻ đến trường mầm non/mẫu giáo, học sinh đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng và điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn. Đảm bảo 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học, đủ điều kiện theo quy định được tuyển vào các trường THPT, các trung tâm GDTX và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.

3. Hướng dẫn tuyển sinh kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi tối đa cho học sinh và cha mẹ học sinh. Tổ chức tuyển sinh theo đúng quy chế, kế hoạch, chỉ tiêu đã được phê duyệt.

4. Qua công tác tuyển sinh đánh giá khách quan, công bằng, thực chất chất lượng giáo dục học sinh của các nhà trường, địa phương; kết quả tuyển sinh góp phần xác định chất lượng giáo dục đầu vào và là cơ sở để cải tiến, nâng cao và đánh giá chất lượng giáo dục đầu ra của các bậc học, cấp học.

5. Phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trong công tác tuyển sinh trước cấp trên trực tiếp; thủ trưởng đơn vị là người chịu trách nhiệm toàn diện, cao nhất về kết quả, hiệu quả công tác tuyển sinh đầu cấp của đơn vị.

6. Chủ động phòng ngừa các sai sót, vi phạm và tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các hiện tượng tiêu cực trong công tác tuyển sinh.

II. TỔ CHỨC TUYỂN SINH

1. Huy động trẻ vào cơ sở giáo dục mầm non

1.1. Đối tượng

Huy động 100% trẻ 5 tuổi diện phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi đến trường. Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, các cơ sở giáo dục mầm non có giải pháp để tăng dần tỉ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi đến trường, lớp (đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ) ở các loại hình trường, lớp công lập, ngoài công lập.

1.2. Địa bàn tuyển sinh

UBND các huyện, thành phố quy định cụ thể địa bàn tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục mầm non để bảo đảm huy động 100% trẻ 5 tuổi vào trường, lớp mầm non/mẫu giao, bảo đảm củng cố, phát huy kết quả phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo đến lớp, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

1.3. Tuyển sinh vào trường ngoài công lập

- Các trường/lớp ngoài công lập có thể tuyển trẻ trên địa bàn và từ các địa bàn khác có nguyện vọng vào học tại trường.

- Căn cứ vào cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp cho trường.

- Nhà trường phải niêm yết công khai thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của trẻ, cha mẹ trẻ trước khi làm thủ tục nhập học cho trẻ.

1.4. Tổ chức tuyển sinh

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh, huy động trẻ đến trường, lớp trên cơ sở các quy định hiện hành và các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Hoàn thành trước 15/8/2023.

2. Tuyển sinh vào lớp 1

2.1. Đối tượng

Huy động 100% trẻ trong độ tuổi tuyển sinh theo quy định tại Điều 33-Điều lệ trường tiểu học; chú trọng trẻ em khuyết tật; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lang thang cơ nhỡ; trẻ em trong độ tuổi tiểu học chưa ra lớp.

2.2. Địa bàn tuyển sinh

UBND huyện, thành phố có trách nhiệm quy định tuyến/vùng tuyển sinh trên địa bàn để đảm bảo sự ổn định quy mô trường lớp, đảm bảo hạn chế tình trạng quá tải tại một số cơ sở giáo dục. Phấn đấu thực hiện sĩ số lớp theo Điều lệ trường tiểu học (không quá 35 học sinh/lớp). Thực hiện tốt công tác duy trì, củng cố, phát huy kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đã đạt được.

2.3. Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển.

[...]