Kế hoạch 649/KH-UBND năm 2020 thực hiện Kế hoạch 193-KH/TU thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu 649/KH-UBND
Ngày ban hành 09/11/2020
Ngày có hiệu lực 09/11/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Đỗ Thị Minh Hoa
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 649/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 09 tháng 11 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 193-KH/TU CỦA TỈNH ỦY BẮC KẠN VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI

Căn cứ Kế hoạch số 193-KH/TU ngày 23/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (sau đây gọi là Kế hoạch số 193-KH/TU ngày 23/6/2020):

Để cụ thể hóa nội dung Kế hoạch số 193-KH/TU ngày 23/6/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai có hiệu quả các nội dung Kế hoạch số 193-KH/TU ngày 23/6/2020, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp để tổ chức thực hiện, đồng thời đảm bảo phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các ngành các cấp trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần ổn định, nâng cao đời sống của người dân trước diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, cực đoan và bất thường; tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

Công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai được triển khai đồng bộ quyết liệt có sự phối hợp đồng bộ chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị, các nội dung được cụ thể, chi tiết, triển khai phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị địa phương.

II. NỘI DUNG CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo

Xác định công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thường xuyên quán triệt tuyên truyền việc chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp với các biện pháp thích ứng phù hợp, tôn trọng quy luật tự nhiên, thay đổi tư duy phát triển, bảo đảm phát triển bền vững.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ” gắn với xây dựng cộng đồng an toàn.

Tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tạo sự thống nhất giữa các ngành, chính quyền các cấp và toàn xã hội cả về nhận thức, hành động trước tác động tiêu cực ngày càng phức tạp của thiên tai.

Nâng cao kiến thức, năng lực cho lãnh đạo, cán bộ, các cấp; nhất là ở cấp cơ sở phải có trách nhiệm thông tin, hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách thức xử lý tình huống ứng phó thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương.

2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách

Rà soát, vận dụng, cụ thể hóa cơ chế, chính sách của cấp có thẩm quyền để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Hoàn thiện cơ chế vận hành Quỹ phòng, chống thiên tai, bảo hiểm rủi ro thiên tai, dịch vụ dự báo, theo dõi, giám sát, đánh giá tác động rủi ro thiên tai.

Lồng ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào kế hoạch phát triển của tỉnh theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với đặc điểm của từng khu vực.

3. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai

Ưu tiên, đầu tư hệ thống theo dõi, giám sát thiên tai chuyên dùng chuẩn hoá và hiện đại.

Ưu tiên, đầu tư hệ thống dự báo khí tượng thủy văn.

Tăng cường rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, dự báo dài hạn về thiên tai, nguồn nước, nhất là các tuyến sông liên tỉnh (sông Cầu, sông Năng).

Kịp thời rà soát, đề xuất với Trung ương điều chỉnh, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp độ rủi ro thiên tai để phù hợp với đặc điểm của tỉnh.

4. Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực

Đa dạng hoá việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực theo phân cấp, đúng thẩm quyền. Bố trí nguồn chi ngân sách hợp lý, kết hợp xã hội hoá các nguồn lực hợp pháp để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, lốc, mưa đá, hạn hán... Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực. Kết hợp sử dụng có hiệu quả nguồn lực của tỉnh, nguồn hỗ trợ từ Trung ương và vốn ODA (vốn vay nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế) để thực hiện kế hoạch, chương trình, dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Ưu tiên bố trí ngân sách tập trung xử lý dứt điểm các khu vực trọng điểm về sạt lở, công trình phòng chống thiên tai bị xuống cấp, công trình hồ chứa nước không đảm bảo an toàn.

Khẩn cấp di dời dân cư vùng thiên tai đến khu vực an toàn, gắn với sinh kế bền vững.

[...]