Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 64/KH-UBND năm 2020 phát triển thương mại điện tử tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 64/KH-UBND
Ngày ban hành 24/07/2020
Ngày có hiệu lực 24/07/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Ngô Gia Tự
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Nam Định, ngày 24 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH NAM ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

1. Tình hình và kết quả ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử của các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Thực hiện Quyết định 1563/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp về phát triển TMĐT. Sau 5 năm triển khai thực hiện, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và TMĐT trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước đi vào cuộc sống, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng doanh nghiệp về vị trí, vai trò, lợi ích của CNTT và TMĐT đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất kinh doanh đã được nâng lên, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Cụ thể:

a) Cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh:

- Lĩnh vực viễn thông, internet trên địa bàn tỉnh phát triển ở tốc độ cao, cơ sở hạ tầng rộng khắp toàn tỉnh, đảm bảo cung cấp các dịch vụ về viễn thông, internet có chất lượng tốt với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, tạo tiền đề cho việc ứng dụng CNTT và đẩy mạnh phát triển TMĐT.

- 100% cơ quan nhà nước 3 cấp (cấp tỉnh, huyện, xã) có hệ thống mạng nội bộ (LAN); 95% máy tính của cán bộ, công chức được kết nối mạng Internet tốc độ cao (trừ các máy tính liên quan đến dữ liệu mật).

- Số máy tính trang bị tại các cơ quan nhà nước 3 cấp (cấp tỉnh, huyện, xã) là 5.204 máy tính. 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện; trên 80% cán bộ cấp xã đã được trang bị máy tính sử dụng trong công việc.

- Số lượng máy chủ đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh là 19 máy đảm bảo vận hành các hệ thống phần mềm dung chung của tỉnh và các cơ sở dữ liệu, phần mềm chuyên ngành.

- 100% cơ quan nhà nước 3 cấp (cấp tỉnh, huyện, xã) đã có Cổng/Trang thông tin điện tử. Ngoài ra các tổ chức chính trị khác như: HĐND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội phụ nữ, Hội Nông dân,… đã có Cổng/Trang thông tin điện tử.

- Tổng số thủ tục hành chính TTHC 3 cấp (cấp tỉnh, huyện, xã) là 1.671 thủ tục trong đó: cung cấp 523 dịch vụ mức độ 1, 2; 615 dịch vụ công mức độ 3 và 533 dịch vụ công mức độ 4.

- Toàn tỉnh đã hoàn thành việc triển khai phần mềm một cửa điện tử tại trung tâm một cửa liên thông của 10/10 UBND các huyện, thành phố, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

b) Phổ biến, tuyên truyền và đào tạo về TMĐT và thực thi pháp luật về TMĐT:

- Tổ chức 07 lớp đào tạo ngắn hạn về TMĐT cho các cán bộ làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước và cán bộ làm TMĐT của doanh nghiệp hiểu và nắm rõ quy định pháp luật TMĐT; các hình thức kinh doanh trực tuyến, lợi ích khi tham gia TMĐT, các kỹ năng khai thác và quản trị website bán hàng qua mạng, các hình thức kinh doanh trực tuyến, lợi ích khi tham gia TMĐT, các kỹ năng khai thác và quản trị website bán hàng qua mạng... góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp khi tham gia TMĐT, tăng năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tuyên truyền kiến thức pháp luật về TMĐT cho các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Nam Định. Xuất bản 250 ấn phẩm về TMĐT với nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và ứng dụng TMĐT, cung cấp kiến thức pháp luật về TMĐT, cho cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nam Định.

c) Phát triển và ứng dụng công nghệ, dịch vụ TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT:

- Hiện nay, 100% các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư máy tính (PC, laptop) kết nối mạng Internet băng thông rộng qua ADSL hoặc cáp quang, sử dụng email để giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp. Các doanh nghiệp cũng thường xuyên truy cập vào Internet để tìm hiểu các chủ trương, chính sách mới, tìm kiếm đối tác, khai thác tốt các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan quản lý nhà nước cung cấp; tìm hiểu thông tin về các thị trường xuất khẩu trên Cổng thông tin xuất khẩu (www.xnknamdinh.gov.vn) của tỉnh và Cổng thông tin thị trường nước ngoài (www.ttnn.com.vn) của Bộ Công Thương.

- Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 3.400 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã xây dựng trang website quảng bá doanh nghiệp, tổ chức và sản phẩm đến thị trường trong và ngoài nước. Một số website có 2 ngôn ngữ, cung cấp các tiện ích như xác nhận đơn hàng qua email, SMS; lọc/tìm kiếm sản phẩm; hỗ trợ trực tuyến... Một số ít doanh nghiệp đã có cán bộ chuyên trách về TMĐT, bước đầu tiếp cận và sử dụng tốt các công cụ về marketing online, đặt hàng, thanh toán và tham gia các sàn giao dịch TMĐT lớn.

- Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thiết lập trang Facebook, Fanpage để giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm. Hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn lớn đã chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ ATM, QR code…

- Hỗ trợ xây dựng được 15 website TMĐT cho 15 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh Nam Định; Hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá và xây dựng thương hiệu trong môi trường trực tuyến đồng thời giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh, tăng lượng khách hàng tiềm năng cũng như ổn định và giữ chân khách hàng truyền thống và ứng dụng thành công TMĐT. Phần mềm hoạt động dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin. Năm 2019, đã chỉ đạo xây dựng và đưa vào hoạt động Sàn giao dịch TMĐT Nam Định có địa chỉ truy cập http://thuongmainamdinh.vn. Đến nay đang hỗ trợ các doanh nghiệp, thương nhân đăng ký thành viên thiết lập gian hàng, giới thiệu, quảng bá, chào bán sản phẩm, dịch vụ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Năm 2019, theo báo cáo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, tỉnh Nam Định đứng thứ 19 về chỉ số nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin (với 35,7 điểm); đứng thứ 14 về chỉ số giao dịch B2C (với 49,8 điểm); đứng thứ 36 về chỉ số giao dịch B2B (với 24,6 điểm); đứng thứ 19 về chỉ số giao dịch G2B (với 68,1 điểm); xếp thứ 20 về chỉ số TMĐT (với 40 điểm).

2. Tồn tại, hạn chế:

- Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn nhân lực, tài chính dành cho TMĐT còn hạn chế, hầu hết không có cán bộ chuyên trách về CNTT và TMĐT. Bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp mới chỉ ở giai đoạn đầu nên hiệu quả chưa cao, chưa theo kịp và tương xứng với yêu cầu phát triển chung của tỉnh. Mặc dù một số doanh nghiệp đã triển khai hoạt động bán hàng, thanh toán và marketing trực tuyến, nhưng nhìn chung việc ứng dụng CNTT và TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả chưa cao.

- Số lượng trang website của doanh nghiệp còn ít, đa số các website mang tính chất giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ, chưa hướng đến sử dụng như một công cụ xây dựng thương hiệu hoặc kinh doanh, chưa tương thích với các hệ thống tìm kiếm toàn cầu, mạng xã hội,.. Thông tin trên website không được cập nhật thường xuyên, nội dung chưa được biên tập theo định hướng marketing để thu hút khách hàng, đặc biệt là còn thiếu các nội dung mang tính chất hỗ trợ, định hướng cho khách hàng, các kênh chia sẻ và phát tán thông tin.

- Công tác bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin khi kinh doanh trên môi trường mạng còn nhiều hạn chế, gây tâm lý e ngại đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc tham gia mua sắm, giao dịch trực tuyến.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về TMĐT cho cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp tiến hành chưa thường xuyên, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới.

[...]