Kế hoạch 63/KH-UBND năm 2022 triển khai rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương theo Kế hoạch 1910/KH-TTCP do thành phố Hải Phòng ban hành
Số hiệu | 63/KH-UBND |
Ngày ban hành | 15/03/2022 |
Ngày có hiệu lực | 15/03/2022 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hải Phòng |
Người ký | Lê Anh Quân |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 63/KH-UBND |
Hải Phòng, ngày 15 tháng 3 năm 2022 |
Thực hiện Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng tại Thông báo số 07-TB/TBTCPV ngày 28/11/2020 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ;
Thành phố Hải Phòng có 02 vụ việc công dân Hải Phòng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài lên các cơ quan Trung ương như sau:
- Công dân xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng đề nghị thực hiện Thông báo số 1841/TB-UBND ngày 28/12/2017 của UBND huyện Tiên Lãng về kết quả giải quyết đơn của một số hộ dân xóm 16, xã Đông Hưng tố cáo ông Nguyễn Bá Lành và một số lãnh đạo thôn Thủy Hưng, cán bộ xã Đông Hưng từ năm 1993 đến 1998 bán 5.616m2 đất nông nghiệp ngoài đồng Đuôi Lô 3.
- Công dân tố cáo ông Phạm Chí Bắc - Chủ tịch UBND quận Hải An và ông Trần Văn Nghĩa - nguyên Chủ tịch UBND phường Đằng Hải có biểu hiện sai phạm trọng việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện một số dự án.
Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch rà soát như sau:
1. Tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá khách quan, toàn diện của quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài của công dân Hải Phòng lên cơ quan Trung ương và có ý kiến kết luận về biện pháp giải quyết của cơ quan, người có thẩm quyền đối với 02 vụ việc trong Danh sách do Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tổng hợp.
2. Việc giải quyết phải trên cơ sở chính sách, pháp luật, đảm bảo trình tự, thủ tục, điều kiện lịch sử, thực tiễn của địa phương, khả thi và giải quyết dứt điểm được vụ việc khiếu nại, tố cáo.
3. Tăng cường sự phối hợp các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được sự đồng thuận trong xác định phương án giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đông người, phức tạp, kéo dài đảm bảo đúng pháp luật, thấu tình, hợp lý.
II. NỘI DUNG, TRÌNH TỰ THỰC HIỆN RÀ SOÁT
1. Trình tự rà soát:
Bước 1. Đơn vị chủ trì tổng hợp tài liệu, nội dung vụ việc, rà soát cụ thể, đánh giá khách quan, toàn diện về quá trình giải quyết vụ việc như: trình tự, thủ tục pháp lý, điều kiện lịch sử, thực tiễn của địa phương, chính sách, pháp luật đã áp dụng, tính khả thi của các biện pháp đã giải quyết, khả năng chấm dứt vụ việc.
Bước 2: Sau khi có kết quả rà soát, Thanh tra thành phố trao đổi, thống nhất với các cơ quan phối hợp, địa phương và kết luận về biện pháp giải quyết của cơ quan, người có thẩm quyền đối với vụ việc được rà soát. Xây dựng báo cáo rà soát của Ủy ban nhân dân thành phố để thống nhất với Thanh tra Chính phủ.
Bước 3: Thanh tra Chính phủ thống nhất với Ủy ban nhân dân thành phố về phương án giải quyết vụ việc.
2. Nội dung thực hiện:
Trên cơ sở kết quả thống nhất của Thanh tra Chính phủ với Ủy ban nhân dân thành phố về phương án giải quyết vụ việc:
- Nếu kết luận cơ quan, người có thẩm quyền đã giải quyết hết nội dung vụ việc, đúng quy định của pháp luật, có lý, có tình, đã vận dụng chính sách, pháp luật hỗ trợ, có lợi cho người dân, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận về giải quyết vụ việc, yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành biện pháp giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, chấm dứt khiếu nại, tố cáo. Trường hợp công dân vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài, tụ tập đông người gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật thì thông báo, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Đối với các vụ việc sau rà soát khẳng định địa phương giải quyết hết nội dung, đúng quy định, thấu tình, đạt lý và Thanh tra Chính phủ đã có ý kiến đồng ý với nội dung giải quyết của địa phương, nhưng công dân vẫn cố tình đi khiếu kiện đông người thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đối thoại với công dân đồng thời chỉ đạo sở, ngành và địa phương tăng cường giải thích, vận động, thuyết phục người dân đồng tình, nghiêm túc chấp hành quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
- Nếu kết luận cơ quan, người có thẩm quyền chưa giải quyết hết các nội dung vụ việc hoặc phát sinh nội dung mới, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, giải quyết đầy đủ, dứt điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, thực hiện đối thoại với công dân trước khi ra quyết định giải quyết, thông báo kết quả giải quyết cho người khiếu nại, tố cáo theo quy định.
- Nếu kết luận cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đúng chính sách, pháp luật; giải quyết chưa đúng, chưa kịp thời theo ý kiến kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết lại vụ việc theo đúng quy định, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân; tổ chức thực hiện nghiêm túc ý kiến kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương để giải quyết dứt điểm vụ việc.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm người có trách nhiệm trong việc không thực hiện đúng, đủ, kịp thời kết luận, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương, thành phố để công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài gây mất an ninh, trật tự.
1. Tổ công tác theo Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 14/5/2021
Giao Tổ công tác theo Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 14/5/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc kiện toàn Tổ công tác tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, rà soát giải quyết khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố Hải Phòng chủ trì, thực hiện công tác rà soát 02 vụ việc nêu trên theo trình tự của Kế hoạch này.
- Là đơn vị chủ trì, trực tiếp tham mưu với Tổ công tác và Ủy ban nhân dân thành phố, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương để rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.