Kế hoạch 6221/KH-UBND năm 2020 tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do Thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 6221/KH-UBND
Ngày ban hành 17/09/2020
Ngày có hiệu lực 17/09/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Hồ Kỳ Minh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
 THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6221/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 17 tháng 9 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; UBND thành phố ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với các nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 30-CT/TW.

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài từ các cấp chính quyền của thành phố và trong tất cả các ngành, lĩnh vực; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Việt.

- Kiến tạo môi trường tiêu dùng an toàn, bền vững, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào Đảng, Nhà nước và xã hội, góp phần tạo nền tảng cho một xã hội tiêu dùng hạnh phúc và thịnh vượng.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ, đồng thời nâng cao ý thức, khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng.

- Huy động các nguồn lực, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp và toàn thể cán bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Chính quyền các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải xây dựng kế hoạch hàng năm về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; lấy kết quả thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để đánh giá, xếp loại hàng năm đối với cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan quản lý nhà nước.

- Tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

II. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Các sở, ngành, tổ chức, chính quyền các cấp xây dựng và ban hành văn bản triển khai giám sát và đánh giá tại địa phương, cơ quan, đơn vị và trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; quy định rõ các tiêu chí cũng như các biện pháp, cơ chế đánh giá, giám sát một cách công khai, minh bạch.

2. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

a) Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu UBND thành phố tổng kết, đánh giá việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nghiên cứu đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan phù hợp với yêu cầu về quản lý tại thành phố Đà Nẵng.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho từng năm trong giai đoạn 2021 - 2025 và tổ chức thực hiện.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, phù hợp với vị trí việc làm.

b) Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Công Thương nghiên cứu, báo cáo đề xuất UBND thành phố về việc kiện toàn hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa trong đầu tư, để thu hút các thành phần kinh tế tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Bố trí và đảm bảo nguồn vốn theo quy định trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này.

[...]