Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 6084/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 6084/KH-UBND
Ngày ban hành 24/08/2021
Ngày có hiệu lực 24/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6084/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 24 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2021-2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Quán triệt và phổ biến rộng rãi nội dung về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động theo hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững.

- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Chương trình đề ra trên địa bàn tỉnh nhằm quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu; khuyến khích phát triển các nguồn tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế; đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng bền vững, tạo việc làm ổn định và việc làm xanh, thúc đẩy lối sống bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến phát triển kinh tế tuần hoàn trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn 2021-2025

- 85% các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững; xây dựng Kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương.

- Phấn đấu giảm từ 5-8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, như: dệt may, hóa chất, rượu bia nước giải khát và một số ngành sản xuất khác.

- 80% các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

- Xây dựng, áp dụng 01- 02 mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; phổ biến, nhân rộng các mô hình về sản xuất sạch hơn, các mô hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

- 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường, thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy; xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện với môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

2.2. Đến năm 2030

- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách pháp luật về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

- 100% huyện, thành phố và các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch hành động thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 và tổ chức triển khai thực hiện.

- Giảm 7 -10% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất như: dệt may, hóa chất, rượu bia nước giải khát và một số ngành sản xuất khác.

- 100% các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

- Phổ biến, nhân rộng các mô hình về sản xuất sạch hơn, các mô hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

- 100% các siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế cho sản phẩm bao bì nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Cụ thể hoá chính sách của Trung ương tại địa phương về sản xuất và tiêu dùng bền vững

- Thực hiện lồng ghép các nội dung về sản xuất và tiêu dùng bền vững vào các kế hoạch, đề án, chương trình của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt.

- Tích cực phối hợp với các Bộ, ngành trung ương, đặc biệt là Bộ Công Thương trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách về sản xuất và tiêu dùng bền vững và áp dụng trong điều kiện thực tiễn của tỉnh khi được ban hành.

2. Thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm

- Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các giải pháp sản xuất sạch hơn.

- Phổ biến và nghiên cứu áp dụng một số mô hình: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề sinh thái và bền vững; giảm thiểu, thu hồi, thu gom và tái sử dụng, tái chế chất thải; phát triển du lịch cộng đồng lồng ghép quảng bá và giới thiệu các sản phẩm truyền thống, thân thiện môi trường... Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận các tài liệu hướng dẫn thực hiện mô hình và quy định kỹ thuật về vòng đời sản phẩm, về môi trường và phát triển bền vững của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng.

[...]