Kế hoạch 6040/KH-SGDĐT năm 2023 triển khai Trường học hạnh phúc đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 6040/KH-SGDĐT
Ngày ban hành 18/10/2023
Ngày có hiệu lực 18/10/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6040/KH-SGDĐT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Kế hoạch số 3972/KH-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường;

Căn cứ Quyết định số 3442/QĐ-SGDĐT ngày 16 tháng 10 năm 2023 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Bộ tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Trường học hạnh phúc đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí Trường học Hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Xây dựng Trường học hạnh phúc dựa trên nguyên lí trải nghiệm hạnh phúc của con người: Kết nối với bản thân - Kết nối với người khác - Kết nối với thế giới tự nhiên nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục của cơ sở giáo dục, cải thiện kết quả học tập của học sinh.

- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; học sinh, học viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, tôn trọng, an toàn, chia sẻ và thấu hiểu; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, thân thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên.

2. Yêu cầu

- Tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Trường học hạnh phúc trong các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, cơ sở giáo dục ngoài công lập (trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp cao nhất là trung học phổ thông loại hình tư thục; trường mầm non, trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài); các trung tâm Giáo dục thường xuyên, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; các trường Cao đẳng, Trung cấp thực hiện chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố (sau đây gọi chung là các cơ sở giáo dục).

- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cơ quan quản lí giáo dục, các cơ sở giáo dục về mục tiêu, ý nghĩa của việc xây dựng Trường học hạnh phúc.

- Quá trình thực hiện phải đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, không mang tính hình thức, thành tích.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

1. Xây dựng và thực hiện hiệu quả Kế hoạch và Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc

- Căn cứ tiêu chí Trường học hạnh phúc của Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành, Ban Giám hiệu, Ban Lãnh đạo, hội đồng sư phạm nhà trường tổ chức rà soát, tự đánh giá mức độ đạt được của nhà trường theo từng tiêu chí.

- Dựa trên kết quả tự đánh giá, cơ sở giáo dục đề ra kế hoạch, mục tiêu và phương án thực hiện xây dựng Trường học hạnh phúc tại cơ sở. Tiêu chí nào đã thực hiện tốt cần duy trì, chỉ tiêu nào cần cải thiện thì cần đưa ra mục tiêu, phương hướng nâng mức độ và chất lượng để Trường học hạnh phúc.

- Bảng hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc, các đơn vị có thể căn cứ theo các kế hoạch, các Quyết định, các Thông tư, Chỉ thị,... Các căn cứ này là một trong những hướng dẫn theo văn bản quy phạm pháp luật.

- Các cơ sở giáo dục cần thực hiện thêm các nội dung căn cứ thực hiện liên quan đến tình hình thực tế từ đối tượng người học, người dạy để xây dựng kế hoạch thực hiện theo những giá trị cốt lõi của công tác giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh, các phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được bộ tiêu chí đề ra.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong quá trình thực hiện

- Đẩy mạnh công tác truyền thông về thực hiện Trường học hạnh phúc trên địa bàn Thành phố.

- Tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc.

- Phối hợp với các cơ quan truyền thông của địa phương, của ngành, có các bài viết đăng tải trên website của trường và trên cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trang thông tin tuyên truyền hợp pháp.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Trường học hạnh phúc

- Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức, cá nhân uy tín thực hiện các buổi chuyên đề để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm, mời chuyên gia tư vấn, nhận diện, xử lí các tình huống vi phạm các quy định đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong lao động nghề nghiệp, về trường học hạnh phúc.

[...]