Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 602/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 602/KH-UBND
Ngày ban hành 20/03/2019
Ngày có hiệu lực 20/03/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Hữu Tháp
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 602/KH-UBND

Kon Tum, ngày 20 tháng 3 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHĂM SÓC VÌ SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN TRẺ EM TRONG NHỮNG NĂM ĐẦU ĐỜI TẠI GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018-2025 (sau đây viết tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Kon Tum, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phấn đấu đảm bảo cho trẻ em đến 08 tuổi trong tỉnh được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần; được bình đẳng tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo độ tuổi nhằm thực hiện các quyền của trẻ em, góp phần phát triển nguồn nhân lực chung của quốc gia.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2020

- Phấn đấu 70% trẻ em đến 8 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo nhu cầu và phù hợp với độ tuổi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dinh dưỡng, chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ em, phúc lợi xã hội.

- Phấn đấu 70% cán bộ làm công tác liên quan đến trẻ em tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cán bộ tại cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan để hỗ trợ, chăm sóc và phát triển toàn diện trẻ em (PTTDTE).

- Duy trì và nhân rộng mô hình truyền thông PTTDTE tại gia đình và cộng đồng các xã còn lại của 03 huyện (Kon Rẫy, Tu Mơ Rông và Đăk Glei)1 có mạng lưới kết nối và chuyển tuyến các dịch vụ chăm sóc PTTDTE; có bộ chỉ số thực hiện triển khai theo dõi, đánh giá nhu cầu của trẻ em đến 8 tuổi và thí điểm mô hình chăm sóc PTTDTE tại gia đình và cộng đồng.

2.2. Giai đoạn 2021 - 2025

- Phấn đấu 90% trẻ em đến 08 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo nhu cầu và phù hợp với độ tuổi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dinh dưỡng, chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ em, phúc lợi xã hội.

- Phấn đấu 90% cán bộ làm công tác liên quan đến trẻ em tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cán bộ tại cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan để hỗ trợ, chăm sóc PTTDTE.

- Phấn đấu duy trì và hoàn thiện 30% huyện/thành phố có mạng lưới kết nối và chuyển tuyến các dịch vụ chăm sóc PTTDTE; có bộ chỉ số thực hiện triển khai theo dõi, đánh giá nhu cầu của trẻ em đến 08 tuổi và thí điểm mô hình chăm sóc PTTDTE tại gia đình và cộng đồng.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc PTTDTE trong những năm đầu đời cho các cấp, các ngành, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và cộng đồng

1.1. Mục đích: Đảm bảo cho từng cá nhân, các đơn vị, các cấp, các ngành, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và cộng đồng hiểu biết về chủ trương, mục đích, ý nghĩa và nhận thức được trách nhiệm về chăm sóc PTTDTE trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng.

1.2. Giải pháp:

- Thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng theo các chủ đề về thực hiện tốt chính sách, pháp luật và kiến thức cơ bản về chăm sóc PTTDTE.

- Xây dựng chiến lược truyền thông và các loại hình truyền thông về chăm sóc PTTDTE với mục tiêu phổ biến các kiến thức, kỹ năng, các thực hành tốt, các bài học kinh nghiệm về chăm sóc PTTDTE.

- Tham khảo tài liệu về chăm sóc PTTDTE, phổ biến những kiến thức và kỹ năng nuôi dạy trẻ em cơ bản, hỗ trợ nuôi dưỡng chăm sóc, sức khỏe, dinh dưỡng và vui chơi, giải trí, học tập cho các em. Hỗ trợ giáo dục cha mẹ trong chăm sóc PTTDTE dựa vào cộng đồng.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, trường học; thông qua đội ngũ Cộng tác viên, cán bộ xã hội, lồng ghép tuyên truyền qua các buổi họp thôn làng, tổ dân phố; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề trực tiếp của các đơn vị, sở ngành, thành viên liên quan và thông qua hội nghị, diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi...

1.3. Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

1.4. Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân, Tỉnh Đoàn và các Sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

2. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em của các ngành, đoàn thể các cấp, các cơ sở cung cấp dịch vụ về các kiến thức, kỹ năng liên quan đến chăm sóc PTTDTE những năm đầu đời

2.1. Mục đích: Tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ cán bộ làm công tác liên quan đến trẻ em của các ngành, đoàn thể các cấp, các cơ sở cung cấp dịch vụ tiếp cận, nắm bắt các kiến thức kỹ năng liên quan đến chăm sóc PTTDTE những năm đầu đời.

2.2. Giải pháp:

[...]