Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 60/KH-UBND năm 2022 thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 60/KH-UBND
Ngày ban hành 04/03/2022
Ngày có hiệu lực 04/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 60/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 04 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRÊN MẠNG XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Thực hiện Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; Văn bản số 2177/BTTTT-PC ngày 18/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đính chính Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (sau đây gọi tắt là Bộ Quy tắc). Đđưa các nội dung của Bộ Quy tắc vào áp dụng trong các hoạt động thực tiễn một cách có hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Bộ Quy tắc phải được thực hiện thường xuyên, lâu dài và là cẩm nang hướng dẫn cách ứng xử cho mỗi tổ chức, cá nhân và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc khi tham gia hoạt động trên mạng xã hội; tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam nói chung, Vĩnh Phúc nói riêng, bảo đảm quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Vĩnh Phúc.

2. Bộ Quy tắc được tổ chức thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh với sự triển khai đồng bộ của các cấp, các ngành và các địa phương; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

3. Việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ thời gian, trách nhiệm được phân công, đồng thời phải gắn với nhiệm vụ công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

4. Công tác tổ chức triển khai, thực hiện phải được duy trì thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với tính chất công việc, phạm vi quản lý của các ngành, các cấp, các địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật

Phổ biến, quán triệt nội dung Bộ Quy tắc và các quy định pháp luật liên quan như: Luật Báo chí năm 2016; Luật An toàn thông tin mạng năm 2015; Luật An ninh mạng năm 2018; Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ qun lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP; Chỉ thị số 22/CT-BTTTT ngày 26/05/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về tăng cường công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet; Thông tư số 31/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định hoạt động giám sát an toàn hệ thống thông tin và các văn bản khác có liên quan. Từ đó góp phần nâng cao hiu biết của các cấp, các ngành và các địa phương; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh trong việc tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động trên mạng xã hội.

2. Quy tắc Lành mạnh

Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tầng lớp thanh, thiếu niên và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh:

- Có ý thức gigìn bản sắc văn hóa ứng xử của dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt khi giao tiếp trên mạng xã hội; vận động người dân không nên dùng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo, sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

- Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.

- Phản ứng thận trọng trước các vấn đề nảy sinh trên mạng xã hội, không đăng tải nhng nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.

- Có hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; khuyến khích sử dụng mạng xã hội đ tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt - việc tốt.

3. Quy tắc An toàn, bảo mật thông tin

Hướng dẫn các quy định và giải pháp bảo vệ an toàn, bảo mật thông tin cho toàn thể các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh:

- Khuyến nghị các tổ chức, cá nhân tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng ca nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội; nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ đxác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

- Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, nh hưng đến quyền và lợi ích hợp pháp ca tổ chức, cá nhân.

- Khuyến nghị tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức cảnh giác trước các loại tội phạm mạng (như lừa đảo tài sản; trộm cắp danh tính, thông tin, dữ liệu; kêu gọi đầu tư, kinh doanh đa cấp, tiền ảo; kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng...) và tình trạng lan truyền tin giả, tin sai sự thật; kích động, khai thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên mạng xã hội.

4. Quy tắc Trách nhiệm

- Phổ biến, quán triệt nội dung Luật Xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; truyền thông rộng rãi về các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội và và các thủ đoạn mà các đối tượng này sử dụng để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; từ đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân, hướng tới sự đồng thuận, đồng hành, ủng hộ, tuân thủ thực hiện của các cấp, các ngành và các địa phương; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời tăng cường tính răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa tái diễn những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

- Tuyên truyền sâu rộng về Bộ Quy tắc và các quy định của pháp luật có liên quan để nhân dân hiu, vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

- Khuyến nghị các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện cung cấp thông tin trên mạng xã hội đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác, đồng thời nên có phản hồi nhng ý kiến trên mạng xã hội về vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình.

- Khuyến nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

III. HÌNH THỨC TRIỂN KHAI

[...]