Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 60/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017-2025 và tầm nhìn đến năm 2030” do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 60/KH-UBND
Ngày ban hành 06/07/2017
Ngày có hiệu lực 06/07/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Thân Đức Hưởng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 60/KH-UBND

Cà Mau, ngày 06 tháng 7 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2017 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Thực hiện Quyết định số 488/QĐ-TTg ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030” và Công văn số 2144/LĐTBXH-BTXH ngày 01/6/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Đảm bảo cho các đối tượng an sinh xã hội tiếp cận các dịch vụ xã hội, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào quá trình trợ giúp xã hội, nâng cao vật chất, tinh thần, đảm bảo công bằng, ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.

- Trợ giúp các đối tượng yếu thế trong xã hội, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm tạo điều kiện cho họ có cuộc sống ổn định và có cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc nhằm ổn định cuộc sống. Từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các đối tượng yếu thế với cuộc sống cộng đồng xã hội. Trên cơ sở huy động các nguồn lực xã hội, phát triển mô hình và đa dạng hóa các hình thức trợ giúp, chăm sóc, hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội.

- Hình thức trợ giúp xã hội phải đa dạng về mô hình, toàn diện cả vật chất và tinh thần phù hợp với vòng đời con người, có tính chia sẻ giữa Nhà nước, xã hội và người dân; bảo đảm người dân gặp rủi ro được hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước, các tổ chức và cộng đồng; đồng thời đẩy mạnh phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh để thực hiện các chức năng khi người dân có nhu cầu.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2017 - 2020

- 100% đối tượng gặp khó khăn được trợ giúp kịp thời khi được phát hiện.

- Đảm bảo ít nhất 50% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp và cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu; tối thiểu 10% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện trên địa bàn.

b) Giai đoạn 2021 - 2025

- 100% đối tượng khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời khi được phát hiện; có chính sách hỗ trợ đối với trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng sâu, dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

- 70% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp các dịch vụ trợ giúp phù hợp với nhu cầu; tối thiểu 30% đối tượng yếu thế được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện với điều kiện thực tế cụ thể.

c) Tầm nhìn đến năm 2030

- 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp khi được phát hiện; trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ giúp xã hội, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của địa phương.

- Đảm bảo ít nhất 90% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của tỉnh; hơn 50% đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận các dịch vụ toàn diện theo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI TRIỂN KHAI

1. Đối tượng

Tất cả nhóm đối tượng bảo trợ xã hội; ưu tiên người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nghèo, cận nghèo, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

2. Phạm vi

Đán được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau; trong đó ưu tiên các địa bàn, các đơn vị có nhiều đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn; nhóm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc nghèo trên địa bàn.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác truyền thông

- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc trợ giúp đối tượng, trợ giúp xã hội; quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trợ giúp xã hội; các giải pháp, mô hình trợ giúp xã hội hiệu quả, gương điển hình tiên tiến vượt khó và những nội dung khác có liên quan nhằm thay đổi cách thức trợ giúp xã hội theo hướng hiệu quả.

- Xây dựng các sản phẩm truyền thông về an sinh xã hội, trợ giúp xã hội; in ấn và cấp phát các tờ rơi, pano, áp phích và tập trung tuyên truyền phòng ngừa các nguy cơ thiên tai, nâng cao nhận thức trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong việc chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng bảo trợ xã hội; đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhằm tạo điều kiện để họ phát triển và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

- Mở rộng các hình thức truyền thông, giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tổ chức các hình thức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, về kiến thức, kỹ năng chăm sóc trợ giúp các đối tượng yếu thế trong xã hội.

[...]