Kế hoạch 589/KH-UBND về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Nghệ An năm 2021, 2022 và định hướng đến năm 2025

Số hiệu 589/KH-UBND
Ngày ban hành 18/10/2021
Ngày có hiệu lực 18/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Hoàng Nghĩa Hiếu
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 589/KH-UBND

Nghệ An, ngày 18 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ ĐƯA HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TỈNH NGHỆ AN NĂM 2021, 2022 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; Công văn số 2980/BTTTT-QLDN ngày 06/08/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai Kế hoạch h trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch h trợ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đy phát triển kinh tế s nông nghiệp, nông thôn tỉnh Nghệ An năm 2021, 2022 và định hướng đến năm 2025.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

- Hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ chức hợp tác (hộ SXNN) đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

- H trợ hộ SXNN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần đẩy nhanh việc tiêu thụ nông sản trong thời gian cao đim thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

- Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, thức ăn, phân bón,... Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN.

- Hình thành các hộ SXNN số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT).

2. Mc tiêu c thể

(Bảng các chỉ tiêu theo Phụ lục 1)

Lưu ý: Bộ chỉ tiêu này được điều chỉnh hàng năm theo tình hình thực tế và đề xuất của các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

3. Yêu cầu

- Tổ chức triển khai Kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, điều kiện và tình hình thực tế của các địa phương.

- Lựa chọn đưa các nhóm sản phm đưa lên sàn TMĐT theo thứ tự ưu tiên, cấp độ sản phẩm bảo đảm thiết thực, tránh dàn trải, thiếu hiệu quả.

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các bên tham gia triển khai Kế hoạch: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các tổ chức khác: Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã, UBND các huyện, thị xã, thành ph, các sàn TMĐT, các doanh nghiệp và các t chức liên quan.

- Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch trên các phương tiện thông tin như báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở... và các nền tảng số, mạng xã hội.

- Các sản phẩm đưa lên sàn TMĐT phải đủ điều kiện theo các quy định hiện hành (quy trình đóng gói, chứng nhận về chất lượng, an toàn thực phm, nhãn hàng, xuất xứ sản phẩm,...).

II. NỘI DUNG

1. Hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT

- Tập trung xây dựng gian hàng số cho các hộ SXNN nhằm thúc đẩy các hình thức giao dịch hiện đại, chuyển đổi phương thức giao dịch truyền thống, hướng đến phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021, 2022 lựa chọn các nhóm hộ SXNN đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chng nhận như OCOP, VietGap, GlobalGap, HACCP, ISO,... các sản phẩm có tiềm năng theo đề xuất của địa phương để tập trung h trợ, xây dựng đin hình nhm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn TMĐT

- T chức đào tạo, hướng dẫn k năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường s; cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản mở gian hàng trên sàn TMĐT và hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT; Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ SXNN tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT cho các nhóm hộ SXNN có điều kiện và có tiềm năng theo đề xuất của địa phương.

2. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

- Thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phm nông nghiệp thông qua sàn TMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn TMĐT. Năm 2021, 2022 tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên hai sàn TMĐT “Postmart.vn của VNPost, “Voso.vn” của ViettelPost và nghiên cứu mở rộng trên sàn “37nghean.com” do S Công thương quản lý.

- Mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phm nông nghiệp của tỉnh.

- Theo mùa vụ, h trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá.

- Giúp người dân trong tỉnh và người dân tại các địa phương khác trong nước có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.

[...]