Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 58/KH-UBND năm 2012 phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2012-2016 do tỉnh Thái Bình ban hành

Số hiệu 58/KH-UBND
Ngày ban hành 17/10/2012
Ngày có hiệu lực 17/10/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Cao Thị Hải
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/KH-UBND

Thái Bình, ngày 17 tháng 10 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH GIAI ĐOẠN 2012 - 2016.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 30/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Kế hoạch Phòng, chống bạo lực gia đình ban hành kèm theo Quyết định số 4415/QĐ-BVHTTDL ngày 16/10/2008 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch hành động Phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2012-2016, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, các thành viên trong gia đình về phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó xác định vai trò, vị trí, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội trong việc thực hiện chính sách, giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Phấn đấu kiềm chế và làm giảm số nạn nhân bị bạo lực gia đình, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, ổn định xã hội. Tng bước xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

1. 100 % cán bộ Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phụ trách công tác gia đình từ tỉnh đến sở được tập huấn công tác quản lí nhà nước về gia đình và công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

2. Phấn đấu đến năm 2016, 100% các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn có Ban Chỉ đạo Phòng, chống bạo lực gia đình; có mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; mỗi năm 1 lần các câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình được tổ chức tập huấn và hướng dẫn nội dung sinh hoạt.

3. 100 % cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong tỉnh được tập huấn hoặc cung cấp tài liệu, thông tin về công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

4. 8/8 huyện, thành phố trong tỉnh được đào tạo từ 2 đến 3 báo cáo viên cấp huyện về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình và được trang bị tài liệu tập huấn về phòng, chống bạo lực gia đình.

5. Hàng năm phấn đấu kiềm chế và tiến tới làm giảm số nạn nhân bị bạo lực gia đình.

6. Phấn đấu đến năm 2016, 100 % xã, phường, thị trấn được triển khai các lp truyền thông trực tiếp về phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới.

7. Đến năm 2016, 30% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh thiết lập được “Đường dây nóng” và “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng”.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

1. Tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình

1.1. Triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 30/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

1.2. Triển khai và hướng dẫn thực hiện kế hoạch hành động của tỉnh về phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2012-2016.

1.3. Triển khai và hướng dẫn thực hiện Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Nghị định số 110/2009/NĐ-CP ngày 10/12/2009 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình của Chính phủ.

1.4. Triển khai các văn bản khác có liên quan tới lĩnh vực phòng, chng bạo lực gia đình và bình đẳng giới.

2. Truyền thông vận động nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về phòng, chống bạo lực gia đình

2.1. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiến hành các hoạt động truyền thông, vận động thông qua hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn, truyền thông trực tiếp tại các xã phưng, thị trấn và các hình thức truyền thông khác nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường cam kết ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức hội và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư vào công tác phòng, chống bạo lực gia đình và tăng cường đầu tư cho công tác này.

2.2. Xây dựng Kế hoạch truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về phòng, chng bạo lực gia đình giai đoạn 2012-2016 với các nội dung sau:

- Xây dựng kế hoạch đăng tải các tin, bài, phóng sự; xây dựng chuyên mục, tọa đàm tuyên truyền thường xuyên các thông tin liên quan đến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình trên Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Thái Bình; Đài Phát thanh các huyện, thành phố, Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn.

- Đăng tải các tin, bài về hôn nhân và gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình trên Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Hướng dẫn nội dung hoạt động, phòng chống bạo lực gia đình cho Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh, Trung tâm Văn hóa và Thể thao các huyện, thành phố, các Đội Thông tin lưu động và Trung tâm Văn hóa và Thể thao các xã, phường, thị trn trong toàn tỉnh.

- Tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp về phòng, chống bạo lực gia đình tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

- Biên soạn sách, in ấn các tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình.

[...]